Xây dựng liên kết là một nhiệm vụ khá khó và rất quan trọng đối với sự thành công của một chiến lược content marketing. Link building luôn được các SEOer chú trọng bởi nó có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của các trang web. Vì thế bài viết dưới đây, KPAT sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về xây dựng liên kết.
Link building là gì? Vai trò của xây dựng liên kết trong chiến lược content marketing
Để tối ưu hóa các chiến lược content marketing thì việc xây dựng liên kết rất quan trọng. Nó có vai trò thúc đẩy lượng truy cập tự nhiên và các SEOer không thể bỏ qua. Dưới đây là một số thông tin tổng quan về link building, bạn hãy tham khảo.
1. Khái niệm link building
Link building là một quá trình thụ cập các liên kết khác về trang web của bạn. Những siêu liên kết này sẽ giúp cho người dùng có thể điều hướng được các trang liên quan trên internet. Mục tiêu của xây dựng liên kết là tăng độ tin tưởng của web trong mắt Google.
2. Vai trò của link building trong chiến lược content marketing
Xây dựng liên kết là một yếu tố quan trọng giúp cho công cụ tìm kiếm của google có thể phát hiện ra các trong web mới. Từ đó sẽ tiến hành đánh giá và xếp hạng trên SERPS. Đây là yếu tố quan trọng để thông báo rằng nội dung trang web của bản rất chất lượng và có ích cho người dùng.
Thông thường, các trang web có hệ thống link building tốt thì sẽ dành được vị trí cao trên các trang kết quả tìm kiếm. Nếu việc link building không tốt thì sẽ không thể cải thiện vị trí của web trên công cụ tìm kiếm google. Như vậy mọi người cần phải chú trọng vào việc xây dựng liên kết giữa các nội dung với nhau.
Những sai lầm thường gặp khi xây dựng link building cho chiến lược content marketing
Nhiều người không hiểu rõ về cách xây dựng liên kết nên gặp một vài sai lầm không đáng có. Dưới đây là một số lỗi mọi người gặp phải khi xây dựng link building cho chiến lược content marketing.
1. Không audit backlink thường xuyên
Để link building thật chất lượng thì mọi người cần phải kiểm tra và audit thường xuyên các liên kết. Từ đó sẽ phát hiện kịp thời về các lỗi để góp phần giúp cho việc tối ưu SEO trở nên tốt hơn. Để Audit backlink thì bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Majestic, Ahref,…
2. Chủ đề xây dựng không liên quan
Để có thể xây dựng liên kết hiệu quả thì nội dung và chủ đề phải liên quan đến nhau. Bởi vì khi nội dung không liên quan thì sẽ không có tác dụng gì cho trang ghep. Từ đó, Google sẽ đánh giá thấp trang web của mọi người.
3. Không đa dạng anchor text
Anchor text sẽ giúp google hiểu hơn về bài viết của bạn và thúc đẩy quá trình tối ưu hóa từ khóa. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng quá liều thì nó lại có tác dụng ngược. Vì thế mọi người nên tập trung với nhiều từ khóa phụ để anchor text được đa dạng hơn.
4. Trang chất lượng kém
Việc lựa chọn trang chất lượng kém sẽ làm cho google đánh giá và xếp hạng trang web của bạn ở vị trí thấp. Để kiểm tra xem website đó có chất lượng hay không thì mọi người hãy dựa vào các chỉ số như: Spam, PA,…
5. Nhiều nền tảng sử dụng một loại hình content
Cùng một loại hình content nhưng lại dùng cho nhiều nền tảng sẽ gây nên cảm giác nhàm chán. Do đó, mọi người hãy tận dụng thêm nhiều dạng content như video, hình ảnh,…. Việc đa dạng về loại hình nội dung sẽ kích thích và gây hứng thú hơn cho người dùng.
6. Sử dụng các link kém chất lượng
Việc link kém chất lượng sẽ khiến cho trang web của mọi người không được xếp hạng cao. Bạn nên hạn chế sử dụng những link kém chất lượng từ các nguồn sau:
- Thư mục của web chất lượng thấp.
- Nội dung chất lượng thấp.
- Diễn đàn kém uy tín
- Các trang social bookmarking
- Liên kết Wiki,…
Hướng dẫn cách xây dựng link building chất lượng
Hiện nay, xu hướng chung của việc xây dựng link building trong chiến lược content marketing đó là tập trung vào chất lượng. Dưới đây là một số cách giúp bạn xây dựng liên kết một cách hiệu quả nhất.
1. Book báo online
đây là một cách xây dựng liên kết cực kỳ hiệu quả và khá chất lượng. Thông thường thì các bài viết trên báo sẽ tập trung chủ yếu vào việc pr sản phẩm hoặc pr cho doanh nghiệp. Ngoài ra, trên báo bạn còn có thể sử dụng từ 1 đến 2 backlink trỏ về web của mình.
Lượng truy cập của các trang báo cũng cực kỳ lớn. Những trang báo luôn có mục đặt bài viết nên mọi người dễ dàng book bài. Tuy nhiên chi phí của cách này thì khá đắt đỏ, mỗi bài giao động từ 2 đến 10 triệu tùy vào chất lượng của trang báo.
2. Xây dựng liên kết trên forum
Cách xây dựng link building này thì cũng khá hiệu quả và dụng bạn đẩy cao thứ hạng trang web của mình. Để sử dụng thì mọi người cần phải chọn được những forum chất lượng và cần đầu tư vào nội dung. Bạn nên chọn những forum uy tín cao thông qua tuổi đời, PA, Spam,…
Mặc dù forum sẽ cho phép bạn đặt link miễn phí nhưng không được lạm dụng vì sẽ bị xem là spam link. Vì thế mọi người cần cẩn trọng trong việc đặt link với số lượng sao cho phù hợp nhé!
3. Blog 2.0
Từ các blog 2.0 mọi người có thể tạo nên những blog riêng và đặt liên kết từ những trang đó về web của mình. Đây là cách khá nhiều người sử dụng và mang đến hiệu quả không ngờ. Hiện nay, có nhiều dạng blog có trả phí và miễn phí vì thế mọi người hãy dựa vào khả năng tài chính để lựa chọn nhé!
4. Guest post
Guest post là một dạng liên kết khá tốt và được sử dụng rất phổ biến. Với cách xây dựng liên kết này thì các SEOer sẽ sử dụng những trang web có cùng chủ đề với website của họ. Như vậy chất lượng của guest post sẽ được đánh giá tốt hơn.
Lời kết
Như vậy, để các chiến lược content marketing hiệu quả thì mọi người chú ý quá trình xây dựng link building. Hy vọng nội dung bài viết trên sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về cách xây dựng liên kết để trang web phát triển hơn nữa. Hãy theo dõi KPAT để cập nhật những kiến thức hay nhất về marketing nhé mọi người!