Để quá trình làm SEO hiệu quả cần xây dựng kế hoạch SEO web chi tiết. Dưới đây là cách xây dựng kế hoạch SEO web mới nhất mà bạn đọc có thể tham khảo.
SEO là một công việc quan trọng trong các chiến lược Marketing. Điều này sẽ giúp bạn có một mục tiêu rõ ràng giúp tối ưu công cụ tìm kiếm. Vậy làm thế nào để xây dựng kế hoạch SEO web hiệu quả, cùng Kpat tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Tìm hiểu về kế hoạch SEO web
Kế hoạch SEO web là các bước được đưa ra với mục đích đưa website lên trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm. Việc xây dựng kế hoạch SEO web cần thận, tỉ mỉ chính là “kim chỉ nam” giúp bạn định hướng đúng và đạt được mục tiêu ban đầu đã đề ra. Tránh trường hợp một số người khi SEO web không biết bắt đầu cũng như kết thúc quá trình làm việc như thế nào.
Tại sao cần xây dựng kế hoạch SEO Web?
SEO là một công việc dài hạn vì vậy nếu không có một kế hoạch cụ thể sẽ có thể bị mất kiểm soát cũng như bỏ sót những vấn đề quan trọng. Việc xây dựng một kế hoạch chi tiết sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:
- Hiểu rõ công việc đang thực hiện, tránh mất phương hướng và có thể lựa chọn được hướng đi sát nhất với kế hoạch.
- Chủ động trong việc, nguồn ngân sách cũng như thời gian để việc kinh doanh đạt hiệu quả tốt nhất.
- Phân bổ nguồn nhân lực hợp lý, tránh để lãng phí hay quá nhiều người trong cùng một dự án SEO.
- Nhận ra những ưu và nhược điểm của website đang phụ trách. Từ đó có hướng điều chỉnh kịp thời và mang tới hiệu quả tốt trong quá trình SEO web.
Các bước xây dựng kế hoạch SEO web chi tiết nhất
Lý do khiến một website thường dậm chân tại chỗ l thường là do các SEOer nắm vững kỹ thuật nhưng lại không xây dựng kế hoạch SEO Web chi tiết, cụ thể. Dưới đây chúng tôi đã tổng các bước lên kế hoạch SEO Web giúp tối ưu công cụ tìm kiếm mà bạn đọc có thể tham khảo.
Bước 1: Tiến hành phân tích Website
Với những người mới làm SEO Web hoặc đã có ít nhiều có kinh nghiệm việc đầu tiên cần là phân tích website. Việc phân tích này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về các vấn đề đang tồn tại ở trang web. Các yếu tố cần quan tâm khi phân tích website gồm nội dung, các yếu tố onpage, backlink, thứ hạng website hiện tại,… Việc kiểm tra và phân tích website sẽ giúp bạn phát hiện ra lỗi cũng như các yếu tố SEO web còn thiếu. Chỉ khi website được tối ưu thì việc SEO web mới có thể được tiến hành thuận lợi và đạt hiệu quả cao.
Bước 2: Tìm hiểu thị trường và lựa chọn chủ đề
Sau khi đã phân tích website, tiếp theo bạn cần tìm hiểu chủ đề mà sản phẩm và dịch vụ sắp triển khai. Đây là cách giúp bạn nắm bắt được thị hiếu cũng như sự thay đổi trong thị trường hiện tại. Từ đó đưa ra những kế hoạch phù hợp để phát triển thương hiệu mạnh mẽ hơn và tránh những rủi ro không đáng có xảy ra. Bạn cần xác định những vấn đề cụ thể để có hướng đi phù hợp như:
- Khách hàng có đang quan tâm đến từ khó đó không?
- Khách hàng tiềm năng nào mà doanh nghiệp đang muốn hướng tới
- Sự quan tâm của khách hàng với những sản phẩm dịch là gì?
- Người dùng đang có xu hướng tìm kiếm từ khóa như thế nào?
Bước 3: Nghiên cứu kỹ lưỡng từ khóa và phân nhóm chi tiết
Việc nghiên cứu từ khóa là một trong những công việc quan trọng khi xây dựng kế hoạch SEO web. Dựa vào tâm lý khách hàng, nhu cầu sử dụng để bạn lựa chọn ra các nội dung chất lượng giá trị mang đến đúng đối tượng. Bên cạnh việc tìm kiếm bạn cũng cần chắt lọc bộ từ khóa sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Tỷ lệ này càng cao chứng tỏ việc SEO web mang đến hiệu quả tốt. Khách hàng ở lại càng lâu website thì sẽ càng tăng độ uy tín cho web cũng như nhận được những đánh giá xếp hạng tốt từ google.
Bạn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ như keyword tool, keyword planner,… để tìm ra các từ khóa liên quan cũng như các từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm nhất. Sau đó phân chia thành các nhóm từ khóa khác nhau như nhóm từ khóa chính, nhóm từ khóa phụ, nhóm từ khóa chuyển đổi,…
Bước 4: Thực hiện phân tích các đối thủ cùng ngành
Việc nghiên cứu các đối thủ cùng ngành sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch SEO web tốt hơn. Nếu xác định không đúng đối thủ có thể khiến bạn đưa ra những chiến lược sai lầm cho dự án của mình. Để có thể tìm kiếm đối thủ dễ dàng hơn bạn có thể search các từ khóa liên quan để xem doanh nghiệp nào đang đứng ở top đầu. Hãy lựa chọn từ 3-5 đối thủ cạnh tranh và hướng tới đưa website của mình lên vị trí cao hơn.
Sau khi đã xác định được được đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ tiến hành phân tích dựa theo các tiêu chí sau: phân tích nội dung, phân tích onpage, phân tích offpage,…
Bước 5: Cài đặt công cụ đo lường cho Website cần SEO
Để chạm đến những mục tiêu trong quá trình xây dựng kế hoạch SEO web cần có công cụ đo lường cho chính website của mình. Những công cụ này sẽ giúp bạn đánh giá được từ khóa, bài viết cũng như hiệu quả và vấn đề website đang gặp phải.
Để hỗ trợ người dùng SEO tốt hơn, google đã cho ra đời một số công cụ bổ trợ như: Google Analytics, google search console,… Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một số công cụ phân tích Backlink như Ahrefs.com, SEMrush,… Hoặc công cụ phân tích Onpage như SEOquake, Seositecheckup,…
Bước 6: Đưa ra dự toán về ngân sách SEO Web
Khi đã đưa ra những công việc cần thiết để tối ưu SEO Web việc bạn cần chuẩn bị tiếp theo đó chính là phân bổ ngân sách cũng như nguồn nhân lực. Mức chi phí bỏ ra dựa vào mức độ đầu tư cho dự án đó lớn hay nhỏ để có phương án chuẩn bị cho phù hợp. Các chi phí sử dụng cho quá trình SEO web phải kể đến như: chi phí nhân sự SEO, chi phí xây dựng site vệ tinh, chi phí mua công cụ, chi phí sử dụng để tối ưu website,…
Bước 7: Tối ưu kỹ thuật và tỷ lệ chuyển đổi
Sau các bước trên chắc chắn bạn đã nắm rõ được ưu và nhược điểm của website cũng như vị trí so với các đối thủ cùng ngành. Đây là lúc bạn cần tối ưu onpage dựa theo các yếu tố như: tối ưu hóa Crawlability, tốc độ website,…
Ngoài ra bạn cũng cần chú ý về tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ càng cao điều này đồng nghĩa website được đánh giá tốt. Tỷ lệ chuyển đổi cũng thể hiện rõ cho việc chất lượng bài viết, từ khóa lựa chọn đã đi đúng hướng hay chưa.
Bước 8: Đi link và tăng view cho website
Đi link và tăng view là những yếu tố quan trọng cần thực hiện đồng thời đảm bảo hiệu quả hoạt động của dự án. Xây dựng backlink là một công việc quan trọng ảnh hưởng lớn tới việc SEO web. Đòi hỏi các SEOer tìm hiểu kỹ lưỡng và kiên trì trong thời gian dài.
Bên cạnh Backlink bạn cũng cần quan tâm đến lượt view. Bởi một website có lượt view thấp sẽ bị đánh giá thấp, độ tin cậy không cao và sẽ không được google đề xuất lên top. Bạn có thể chia sẻ bài viết lên các trang mạng xã hội khác như Facebook, Instagram,… để tiếp cận tới nhiều người đọc hơn.
Bước 9: Đo lường hiệu quả công việc
Sau khi xây dựng kế hoạch SEO web hoàn thiện bạn không chỉ quan tâm từ khóa đã lên top google chưa. Bạn cũng cần theo sát, phân tích và điều chỉnh liên tục. Các yếu tố cần đo lường để đánh giá công việc cụ thể như lượng traffic, thứ hạng từ khóa, số lượng backlink, tỷ lệ chuyển đổi,… Nếu website của bạn chưa thể đạt được mục tiêu như mong đợi hãy tiếp tục phân tích để tìm ra nguyên nhân và khắc phục nhanh chóng.
Trên đây là quy trình xây dựng kế hoạch SEO web mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc tạo ra một kế hoạch SEO web hoàn chỉnh. Chúc bạn nhanh chóng đưa được website của mình lên top của google.