Content Marketing là một trong những chiến lược quyết định sự thành bại của một sản phẩm/doanh nghiệp. Content Marketing sáng tạo góp phần vào công cuộc xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp. Vậy xây dựng chiến lược Content Marketing như thế nào để đạt hiệu quả tối đa. Tìm hiểu qua bài viết về chiến lược content Marketing tại KPAT nhé!
Chiến lược content marketing được hiểu là gì?
Content Marketing hay còn được gọi là tiếp thị nội dung là cách mà doanh nghiệp gửi đến cho khách hàng một thông điệp có giá trị, được tập trung tạo dựng và phù hợp với thị hiếu của khách hàng về sản phẩm của họ. Thông qua đó, khách hàng tìm kiếm được lợi ích mà họ mong muốn từ sản phẩm của nhà cung cấp và quyết định trải nghiệm chúng.
Chiến lược Content Marketing là bảng kế hoạch về nội dung tiếp thị được một cá nhân hay một đội nhóm tạo nên nhằm mang lại giá trị cho sản phẩm. Thông qua nội dung đó tiếp cận khách hàng tiềm năng, thu hút và thuyết phục họ mua sản phẩm một cách gián tiếp. Từ đó, mang lại doanh thu cho công ty và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.
Content Marketing có vai trò quan trọng như thế nào với doanh nghiệp?
Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp bằng Content Marketing là một xu hướng hiện nay. Bên cạnh đó, Content Marketing còn có nhiều vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp và tạo dựng niềm tin với khách hàng:
1. Định hình thương hiệu bằng Content Marketing
Một doanh nghiệp cung cấp sản phẩm ra thị trường phải đi đôi với chất lượng và nội dung marketing mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Nếu bạn cung cấp một sản phẩm chất lượng mà không có bất kỳ lời giải thích nào về công dụng của nó thì sẽ chẳng thể nào có những khách hàng khởi điểm.
Content Marketing là sợi chỉ kết nối giữa sản phẩm và người mua. Nó thúc đẩy và thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp đó. Đồng thời, thông qua đó tạo được ấn tượng mạnh với khách hàng để họ ghi nhớ thương hiệu của bạn và giới thiệu rộng rãi đến nhiều đối tượng khác.
2. Gia tăng truy cập, tương tác trên các nền tảng
Bài viết có nội dung sáng tạo, có liên quan và mang về giá trị cho doanh nghiệp. Lượng khách hàng hứng thú với những nội dung đó càng nhiều, lượt truy cập càng cao, cũng đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn đang được nhiều người biết đến. Thay vì chỉ tập trung PR về chất lượng sản phẩm của bạn hãy nắm bắt tâm lý khách hàng bằng Content Marketing.
3. Tiết kiệm chi phí quảng cáo và tăng doanh thu cho công ty
Thay vì phải mất nhiều chi phí cho việc đầu tư vào quảng cáo, PR, bạn có thể giới thiệu sản phẩm một cách rộng rãi bằng chính những nền tảng có sẵn như trang web, mạng xã hội…của công ty với Content Marketing sáng tạo.
Từ những giá trị mà Content Marketing mang lại, doanh thu của công ty cũng từ đó tăng lên không ngừng. Việc của bạn là phải làm sao để phát triển nội dung đó lên một tầm cao mới, nắm bắt xu thế và tâm lý khách hàng để giữ vững vị thế của mình trong lòng khách hàng.
Làm cách nào để sử dụng Content Marketing để nâng cao nhận thức thương hiệu của khách hàng?
Xây dựng chiến lược Content Marketing là quá trình đòi hỏi nhiều công sức và thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn thành công sẽ mang lại nhiều giá trị bền vững. Hãy lưu ý các cách sau đây để nâng cao nhận thức thương hiệu bằng Content Marketing:
1. Xác định đúng tâm lý khách hàng mục tiêu
Content Marketing là thứ bạn trao cho khách hàng. Do đó, trước khi muốn xây dựng nó bạn phải hiểu rõ tâm lý khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình. Bước đầu tiên là phải xác định đúng đối tượng mà sản phẩm hướng tới. Đây là bước quyết định thành bại về sau của chiến lược Content Marketing.
Sau đó, bạn cần xem xét nhân khẩu học, xu hướng online, vị trí…để xác định cấu trúc nội dung mà bạn cần xây dựng. Hãy dùng nội dung để thu hút khách hàng và tạo cho họ những giá trị mà họ mong muốn. Đồng thời, phải làm cách nào để khách hàng đặt niềm tin và quay lại trang web của bạn một lần nữa.
2. Phân tích dữ liệu khách hàng để tiến hành đánh giá tính phù hợp của nội dung
Bạn có thể sử dụng các công cụ miễn phí để phân tích dữ liệu của khách hàng. Google Analytics và Google’s Search Console là hai công cụ được sử dụng phổ biến hàng đầu hiện nay. Bạn có thể theo dõi lượng truy cập trên website của họ và thu thập dữ liệu về các chỉ số như lượng khách truy cập, giao dịch, doanh thu,…thông qua 2 công cụ này.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều công cụ tối ưu hóa hoạt động Content Marketing để khách hàng nâng cao nhận thức về thương hiệu của doanh nghiệp. Các công ty cần lựa chọn cho mình những công cụ phù hợp nhất và tìm kiếm người vận hành chúng một cách hiệu quả.
3. Xây dựng chiến lược nội dung logic, hiệu quả
Sau khi đã nắm bắt được tâm lý khách hàng, bạn cần xây dựng chiến lược nội dung một cách tối ưu. Hãy dùng sự chân thành để tạo niềm tin với khách hàng. Dùng Content Marketing để kể chính câu chuyện của bạn một cách nhẹ nhàng và lay động khách hàng.
Ngoài cách này bạn cũng có thể dùng blog, nội dung hướng dẫn và các trang thông tin mua sắm, sử dụng video và các yếu tố đa phương tiện… để nâng cao nhận thức về thương hiệu của khách hàng.
4. Dùng mạng xã hội hoặc PPC để phát triển thương hiệu
Đây là cách làm dễ dàng và tiết kiệm nhất hiện nay. Các bình luận, tương tác của mạng xã hội là một nội dung quan trọng của chiến lược inbound marketing. Ngoài ra mạng xã hội cũng hỗ trợ người dùng nhiều cách thức Marketing hiệu quả khác phải mất phí.
Kết quả tìm kiếm PPC giúp bạn dễ dàng nắm bắt được nhu cầu của khách hàng hơn bao giờ hết. Tuy cung cấp cho người dùng những nội dung miễn phí nhưng việc đưa tên thương hiệu của bạn vào meta đã giúp bạn tạo được ấn tượng với khách hàng. Từ đó, tạo nên thành công của việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.
Trên đây là những thông tin về Chiến lược Content Marketing mà nhiều doanh nghiệp quan tâm. Bạn có thể tham khảo bài viết sau đây để xây dựng bảng kế hoạch cụ thể cho mình. Từ đó, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển và mang lại doanh thu khủng.