Tiếp thị kỹ thuật số và xu hướng thay đổi của các doanh nghiệp

tiep thi ky thuat so 5

Trong bối cảnh đại dịch Covid 19 đó, nền kinh tế thế giới nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh nói riêng phải lao đao tìm một cơ hội chuyển mình. Từ đó, chuyển đổi số và tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) đã xuất hiện và nhanh chóng trở thành xu hướng thời đại mới.

Kết hợp hoạt động lên kế hoạch và triển khai chiến lược rộng khắp trên phạm vi Internet, Marketing Online trở thành một dạng vũ khí hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp tin tưởng áp dụng. Hãy cùng KPAT tìm hiểu một cách chân thực nhất về tiếp thị kỹ thuật số thông qua bài viết dưới đây! 

Xu hướng chuyển đổi số và Marketing Online của các doanh nghiệp Việt Nam

Trong thời đại hiện đại, cụm từ “chuyển đổi số” chắc hẳn không còn trở nên xa lạ nữa. Chúng được nhắc tới nhiều lần trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng và được áp dụng rộng khắp, trong đó có cả Việt Nam.

1. Ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi doanh nghiệp từ mô hình dạng truyền thống sang doanh nghiệp mô hình dạng số, dựa vào công nghệ mới như Dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), Điện toán đám mây (Cloud)… Từ đó, doanh nghiệp sẽ thay đổi phương thức điều hành, quy trình thực hiện và cả văn hóa doanh nghiệp để hoạt động hiệu quả hơn.

Nhờ chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể giảm được chi phí và thời gian để vận hành và tiếp cận khách hàng. Bộ phận quản lý có thể kịp thời báo cáo và năng suất công việc của nhân viên được tối ưu… Năng suất và hiệu quả công việc tăng, sẽ giúp nâng cao thứ hạng doanh nghiệp trên thị trường.

2. Tiếp thị kỹ thuật số – con đường tiếp cận khách hàng tối ưu nhất hiện nay

Cùng với chuyển đổi số thì cách thức truyền thông và tiếp thị cũng phải đổi mới để thích hợp hơn. Bắt đầu từ các phương tiện quảng cáo đầu tiên như TV, radio, biển quảng cáo, tạp chí… Hiện nay đã xuất hiện các phương tiện khác nhanh chóng và tiếp cận gần hơn với khách hàng như website, email, mạng xã hội…

Marketing phải dựa trên nền tảng thị trường và thị hiếu khách hàng để không ngừng đổi mới và cập nhật. Do đó, con đường tối ưu nhất hiện nay là tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) xuất hiện và là điều mọi người đều, đã và sẽ theo đuổi trong tương lai.

Marketing Online là giải pháp sống còn và quan trọng hiện nay vì tỷ lệ khách hàng sử dụng Internet chỉ ngày một tăng và không có dấu hiệu giảm nhiệt. Mỗi ngày có rất nhiều người truy cập vào internet hay các trang web cho đa dạng hoạt động từ mua hàng hóa hay các dịch vụ khác. 

Xu hướng chuyển đổi số và Marketing Online của các doanh nghiệp Việt Nam
Xu hướng chuyển đổi số và Marketing Online của các doanh nghiệp Việt Nam

Khó khăn trong việc chuyển đổi giữa đại dịch Covid 19

Đại dịch bùng nổ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân cũng như nền kinh tế. Hoạt động của các doanh nghiệp trở nên trì trệ và thậm chí phá sản.

1. Doanh nghiệp là một đối tượng phải chịu tác động nặng nề từ đại dịch 

Doanh nghiệp là đối tượng chịu tác động nặng nề từ ảnh hưởng của đại dịch Covid 19. Cục thống kê Việt Nam cho biết trong 10 tháng đầu năm 2020 có 41,8 nghìn doanh nghiệp doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 58,7%; 13,5 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các lĩnh vực như dệt may, bất động sản, sản xuất thiết bị điện, xe có động cơ, truyền thông, giáo dục, bán lẻ, điện tử, lao động, du lịch… đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Kể cả ngành bán lẻ – ngành nghề phát triển nhất Việt Nam cũng có đến 73% các nhà bán lẻ phải đóng cửa vĩnh viễn (theo báo cáo của Palexy). 

2. Các bài toán khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt

tiếp thị kỹ thuật số là giải pháp tối ưu trong thời khắc đó, nhưng việc chuyển hướng sang kinh doanh online không thể dễ dàng và nhanh chóng được. Vô số khó khăn và vấn đề mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi chuyển đổi như: 

  • Chi phí chuyển đổi lớn; 
  • Hạn chế về nền tảng công nghệ; 
  • Kiến thức và kỹ năng chưa còn thiếu sót; 
  • Tâm lý ngại công nghệ mới, ngại thay đổi; 
  • Thiếu cam kết về tính hiệu quả khi sử dụng các công cụ Marketing online…

 

4 xu hướng chính về Marketing Online mà các doanh nghiệp hướng đến

Dưới đây là 4 xu hướng Marketing Online phổ biến nhất và được sử dụng hiệu quả trong cũng như tiếp tục phát triển sau đại dịch Covid 19.

1. AI – Trí tuệ nhân tạo

Hiện nay AI đã xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống thường ngày và trở nên quen thuộc với khách hàng. AI có thể là các quảng cáo trên mạng xã hội, các công cụ tìm kiếm do chính những người làm tiếp thị (Marketer) sử dụng vào chiến lược Marketing của họ. Hay có thể là một chương trình về sự kiện, bài báo tài chính hay các xu hướng thị trường như Content, Articolo, Wordsmith, WordAi…

Trí tuệ nhân tạo (tên gọi tắt phổ biến là AI)
Trí tuệ nhân tạo (tên gọi tắt phổ biến là AI)

2. Marketing đối với trải nghiệm khách hàng

Còn được biết đến là nội dung do người dùng tạo ra – UGC (User-Generated Content). Đây là khái niệm để chỉ những đánh giá, bình luận, hay bài đăng do khách hàng tạo ra đối với sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là một dạng “tiếp thị truyền miệng” với khả năng lan truyền rộng rãi và nhanh chóng nhất. Trong thời đại kỹ thuật số thì những đánh giá này sẽ trở nên chân thực và gần gũi nhất với khách hàng.

Marketing đối với trải nghiệm khách hàng
Marketing đối với trải nghiệm khách hàng

3. Content Marketing lên ngôi

Giống với marketing trải nghiệm khách hàng, marketing cũng là một hình thức tiếp thị không thể thiếu trong chiến lược marketing. Hơn 70% khách hàng chủ động tìm hiểu đến doanh nghiệp thông qua các bài viết chứ không phải qua các bài quảng cáo. Bài viết doanh nghiệp cung cấp những nội dung chất lượng, thú vị sẽ thu hút người đọc và mang lại những thông tin hữu ích cho khách hàng của doanh nghiệp.

Content Marketing lên ngôi
Content Marketing lên ngôi

4. Tập trung vào thế hệ Gen Z

Gen z là thế hệ những bạn trẻ sinh ra từ 1995 – 2000. Đây được xem là thế hệ của  thời đại công nghệ và tiếp thị kỹ thuật số. Gen z đại diện cho thế hệ có suy nghĩ mới mẻ và tiến bộ, cũng như có tầm ảnh hưởng lớn đối với lối sống và xu hướng tiêu dùng trong thời đại hiện nay. Do vậy tập trung vào thế hệ Z sẽ là xu thế đón đầu mà nhiều doanh nghiệp hướng tới trong tương lai.

Tập trung vào thế hệ Gen Z
Tập trung vào thế hệ Gen Z

Giải pháp chuyển đổi từ truyền thống sang marketing online

Chuyển đổi khi thị trường nhiều biến động là giải pháp nhưng cũng là con dao 2 lưỡi, là “thay đổi hay bị đào thải”.

1. Duy trì tính thanh khoản và quản lý hiệu quả dòng tiền của doanh nghiệp

Đặc biệt trong những thời điểm biến động như vậy, doanh nghiệp càng cần phải xem xét kỹ lưỡng về tính thanh khoản của dòng tiền về lâu dài. Không phải doanh nghiệp nào cũng có quỹ dự phòng và không biết khi nào thì thị trường sẽ lại biến đổi một lần nữa. Vì vậy cần phải thắt chặt chi tiêu nhất có thể, cắt giảm các chi phí không cần thiết. 

2. Tìm hiểu sự thay đổi hành vi mua sắm của người dùng giữa Covid 19

Trong tình hình giữa đại dịch, người tiêu dùng chuyển sang ưa chuộng hình thức mua sắm online hơn. Tiếp thị kỹ thuật số đã chứng minh được vị thế cũng như ưu điểm vượt trội hơn so với các hình thức tiếp thị truyền thống. Doanh nghiệp phải liên tục nắm bắt được hành vi mua sắm và xu hướng tiêu dùng của khách hàng.

3. Mô hình kinh doanh phải linh hoạt

Môi trường biến động thì mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp cần phải hết sức linh hoạt. Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ có sự nhanh nhạy đáng kinh ngạc đã thay đổi mô hình kinh doanh chỉ sau một đêm. Các cửa hàng phân phối truyền thống tổ chức bán lẻ trên nền tảng thương mại điện tử, các nhà hàng cao cấp mở dịch vụ giao hàng tận nhà…

4. Tổ chức xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp

Theo COO Dentsu X – ông Sandip Roy đã chia sẻ về một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số thành công thì phải hội tụ đủ 4 ​​cơ bản yếu tố sau:

  • Có cơ sở dữ liệu khách hàng; 
  • Tạo sự hợp tác;
  • Tích hợp cả công cụ truyền thống với công cụ kỹ thuật số;
  • Lên kế hoạch cụ thể và đo lường kết quả.
Giải pháp chuyển đổi từ truyền thống sang marketing online
Giải pháp chuyển đổi từ truyền thống sang marketing online

 

Nhìn chung một doanh nghiệp bất kỳ muốn thành công thì phải đáp ứng được nhu cầu của thị trường biến động mỗi ngày. KPAT tin tưởng rằng tiếp thị kỹ thuật số sẽ là giải pháp hiệu quả nhất và sẽ tiếp tục phát triển hơn trong tương lai.