Tối ưu hóa seo web có thể xem là một trong các cách để gia tăng khả năng tiếp cận của doanh nghiệp đến với khách hàng. Khi công nghệ phát triển, bán hàng online trở thành lựa chọn hàng đầu. Vì vậy bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn mình có mặt trong top 10. Vậy làm thế nào để tối web lên được top 1 một cách bền vững. Hãy cùng KPAT tìm hiểu về nội dung này nhé.
Cách để tối ưu hóa Seo web chỉ cần 5 bước đơn giản
Đối với mỗi người làm Seo sẽ có nhiều cách để tối ưu hóa Seo web khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung về cơ bản sẽ có 5 cách để tối ưu sau đây.
1. Phân tích và xác định từ khóa để tối ưu hóa Seo web
Điều đầu tiên bạn phải làm trong việc tối ưu hóa Seo web chính là từ khóa. Khi đó bạn phải phân tích và tạo ra một loạt các từ khóa. Các từ khóa này phải liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp. Một gợi ý nhỏ cho các bạn khi tìm từ khóa là có thể tìm các từ khóa suggest- và google suggest keyword planner.
Bạn có thể tùy ý lựa chọn bộ từ khóa miễn sao đạt được hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn các từ khóa có lượt tìm kiếm cao, hoặc nó liên quan mật thiết. Hoặc bạn có thể chọn hướng đi thị trường ngách, tìm những chuyên ngành giảm thiểu được độ cạnh tranh.
2. Tối ưu hóa và đánh giá website
Bước đầu tiên bạn nên kiểm tra và đánh giá lại website của mình. Tìm ra điểm mạnh và điểm yếu cần khắc phục của website của mình. Để cho quá trình kiểm tra nhanh hơn bạn có thể dùng các công cụ hỗ trợ. Ví dụ như google webmaster tools, google analytic. Đây là hai công cụ được anh em Seo sử dụng rất nhiều trong việc Seo website.
Ngoài ra anh em nên chú trọng tới việc tối ưu hóa onpage. Bạn nên kiểm tra lại lần lượt các bài viết, chủ đề có liên quan tới nhau. Sau đó xem đã đặt link phù hợp hoặc backlink chính xác hay chưa. Sau khi bạn kiểm tra lại và check lại từ khóa. bạn sẽ thấy bất ngờ đấy vì từ khóa có thể được tăng lên.
3. Tối ưu hóa nội dung trong quy trình tối ưu hóa Seo web
Bước đầu tiên trong quy trình tối ưu hóa nội dung là cần tối ưu hóa lại các bài viết. Bài viết phải đảm bảo được mật độ từ khóa và sự xuất hiện phân bổ của key chính, phụ. Ngoài ra nội dung đăng trên website phải đảm bảo chất lượng, cuốn hút và giữ chân người đọc. Trong bài bắt buộc phải có hình ảnh hoặc video minh họa cho nội dung.
Điều không thể bỏ qua đó chính là các tiêu đề liên kết, việc đặt backlink cho các từ khóa, trỏ về trang đích. Một ngày bạn cần đăng tối thiểu cho web của mình hai bài viết. Nội dung liên quan tới lĩnh vực mà doanh nghiệp cung cấp. Giúp cho con googlebot sẽ tìm kiếm đến website của bạn nhiều hơn.
4. Xây dựng nội dung content phù hợp để tối ưu hóa Seo web dễ lên top
Cách để bài viết tiếp cận được nhiều người và thời gian index nhanh hơn. Bạn có thể chia sẻ các bài viết lên các trang mạng xã hội khác. Nhằm tăng thêm lượt traffic và lượt truy cập người dùng. Hoặc bạn có thể chỉnh sửa 60% nội dung rồi đăng lên các diễn đàn sau đó đặt backlink trở về bài viết.
Sau khi bài viết trên website đã được index trên google, thì bạn có thể lấy nội dung bài viết rải backlink lên các diễn đàn. Lưu ý nếu bạn muốn web mình có thể lên top tìm kiếm thì nghệ thuật rải cũng là một điều quan trọng.
5. Xây dựng các liên kết trong web để góp phần cải thiện thứ hạng khi tối ưu hóa Seo Web
Hàng ngày bạn nên kiểm tra lượng traffic vào web mỗi ngày. So sánh vị trí xếp hạng của từ khóa qua các ngày. Tăng hay là giảm hoặc đã đạt yêu cầu doanh nghiệp mong muốn chưa.
Công cụ giúp bạn dễ dàng trong việc phân tích này là analytics. Nó sẽ giúp bạn phân loại các hành vi, vị trí địa lý,thiết bị,…Từ đó bạn sẽ nắm được tổng thể cơ sở dữ liệu website của mình và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm một cách tốt nhất.
Định nghĩa về backlink và cách phân loại bước quan trọng để tối ưu hóa Seo web
Để đánh giá về quá trình Seo những yếu tố quan trọng nhất để SEO đó chính là backlink. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều loại backlink khác nhau do đó bạn cần nên tìm hiểu kỹ và biết cách phân loại.
1. Backlink trong tối ưu hóa Seo web là gì?
Hiện nay backlink còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau như: inbound Links, incoming links hoặc là one way link. Hoặc bạn có thể hiểu đơn giản là một đường dẫn liên kết từ website B đến website A. Hay hiểu thêm một cách khác là website dẫn external link đến web A, còn web A nhận được backlink từ web B.
2. Phân loại về cách đánh giá chất lượng backlink
Backlink là một điều không thể thiếu đối với anh em Seo Website hiện nay. Nhưng không có nhiều người hiểu rõ được lợi ích của việc dùng backlink là như thế nào? Như thế nào là backlink tốt và backlink xấu.
Backlink tốt: có rất nhiều cách để tạo nên một Backlink tốt. Nhưng về cơ bản có một số điều tạo nên backlink tốt sau đây:
- Backlink được dẫn từ các web các diễn đàn uy tín, thẩm quyền. Các link xuất phát từ nguồn này giúp website của bạn dễ dàng lên top tìm kiếm hơn. Tạo nên được sự uy tín và đáng tin cậy hơn khi các con bot của google tìm kiếm dữ liệu.
- Backlink từ nguồn biên tập: là hình thức mà một nhà xuất bản nào đó hoặc tác giả của blog tạo ra một liên kết từ website của họ. Sau đó trở link về trang web của doanh nghiệp bạn.
- Backlink dựa vào từ nguồn mối quan hệ hoặc giới thiệu: đây là loại link xuất bản từ những trang website người quen hoặc đối tác của bạn. Tác giả của website hoặc blog sau khi xác định được nội dung chủ đạo website của bạn. Họ sẽ tiến hành tạo các link trỏ về website của mình.
- Backlink được tạo ra từ viết blog: tuy nhiên hiện nay google đã bắt đầu thay đổi thuật toán. Nên phương pháp này ít được dùng trong Seo nữa. Các backlink từ blog hiện nay chủ yếu được dùng để mở rộng thương hiệu.
- Tạo link từ các thư mục ngách hoặc thư mục không dùng tới: đây là các thư mục trước kia bạn đã từng dùng nhưng nay không dùng nữa. Thì bạn có thể tạo thêm backlink từ nguồn này để tận dụng tài nguyên.
Backlink kém chất lượng: đây là dạng link mà các bạn làm Seo cần nên tránh. Nếu không cẩn thận website của bạn sẽ rất dễ bị google cho điểm phạt.
- Đăng nhiều bài có nội dung tương tự nhau ở quy mô lớn.Thông thường nội dung được đăng nhiều ở dạng spam sẽ được đăng ở các trang web không uy tín, hoặc chất lượng thấp. Vì vậy backlink được tạo ra từ các trang này cũng kém chất lượng
- Backlink được tạo ra từ toàn trang: các link này được tạo ra từ các liên kết ở đầu trang, chân trang và thanh bên. Đối với thuật toán Google hiện nay thì mục này không được tính điểm
Lợi ích và cách xây dựng backlink khi tối ưu hóa Seo web
Backlink được đánh giá là nguồn mang lại rất nhiều điểm cộng cho Website. Dưới đây sẽ là các vai trò quan trọng mà backlink mang lại cho doanh nghiệp. Từ đó bạn có thể đưa ra được những phương pháp xây dựng backlink một cách tối ưu và hiệu quả.
1. Backlink giữ vai trò quan trọng trong quá trình tối ưu hóa Seo web và tăng thứ hạng tìm kiếm
Có thể nói đối với quá trình Seo thì đi backlink là một giai đoạn quan trọng. Nó sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của quá trình Seo website. Tất cả các sẽ giúp cho việc tăng thứ hạng từ khóa của website. Ngoài ra nếu có càng nhiều link đổ về cho website thì sẽ gia tăng tỉ lệ tìm kiếm và truy cập web.
Ngoài việc tối ưu hóa Seo Web ra thì backlink sẽ mang lại cho doanh nghiệp những hiệu quả sau đây:
- Góp phần cải thiện và nâng cao nhận thức về thương hiệu của khách hàng đến với doanh nghiệp
- Tối ưu hóa Seo web một cách tối đa nhất, tiết kiệm nguồn lực và chi phí
- Tiếp thị doanh nghiệp tới khách hàng một cách tốt nhất
- Tạo ra được những nguồn truy cập tự nhiên mà không cần phải trả phí
- Mang lại niềm tin cho khách hàng từ đó kích thích nhu cầu khách hàng đối với dịch vụ bên công ty cung cấp.
Tuy nhiên backlink Seo nó cũng giống như con dao hai lưỡi đối với bạn. Nếu như bạn cứ liên tục dồn ép vào tạo backlink bừa bãi. Khi đó các con bot của google sẽ đánh giá điểm phạt cho website. Từ đó sẽ làm cho website bị rớt hạng tìm hiểm. Vì vậy anh em nên có sự phân bổ và rải link hợp lý nhé.
2. Quy trình hỗ trợ xây dựng backlink
Điều quan trọng trong backlink đó là quy trình xây dựng hệ thống. Đây chính là quy trình quan trọng để chúng ta Seo thành công. Để xây dựng được quy trình chuẩn bạn tối ưu hóa Seo web cần trải qua các bước sau đây.
- Lên list và lập các website vệ tinh
- Tạo nội dung bài viết, viết các bài chuẩn Seo, các nội dung hấp dẫn thu hút người đọc
- Đăng bài viết lên các website vệ tinh đã tạo trước đây
- Tạo các liên kết về các website của mình
- Liên hệ với các bên có nguồn backlink chất lượng và thuê
- Trao đổi backlink đến với các bên có link hỏng
- Phân tích về các dùng backlink của đối thủ từ đó đưa ra cho mình hướng đi phù hợp.
3. Công cụ hỗ trợ trong việc tạo backlink để tối ưu hóa Seo web
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại công cụ để người làm Marketing có thể tối ưu hóa Seo web nhanh. Sau đây là tên một số công cụ mà chúng tôi đã giúp các bạn tổng hợp lại:
- Ubersuggest: giúp bạn phân tích về backlink của đối thủ cạnh tranh
- Broken Link Builder: tìm kiếm các web có chứa các link hỏng
- Pitchbox: tạo thêm được nhiều liên kết hơn
- Linkody: theo dõi và đánh giá lại các chiến dịch liên kết
Ngoài các công cụ để tạo nên được một backlink tốt trong quá trình tối ưu hóa Seo web bạn nên lưu ý một số điều để tạo nên một một link tốt
- Độ liên quan: các trang web trỏ link về với nhau nên có sự thống nhất và liên quan tới nhau về mặt nội dung, chủ đề.
- Quyền hạn: nếu bạn muốn trang web bạn có thẩm quyền hơn thì đây là bài toán bạn cần phải giải quyết. Tối ưu một cách tốt nhất và cải thiện về Website tốt hơn.
- Chỉ số lượng truy cập: nên chọn những website có độ truy cập lớn và thường xuyên. Như vậy website của bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận tới nhiều
Trên đây là tổng hợp những điều bạn cần để có thể tối ưu hóa Seo web một cách tốt nhất. Cách để tạo ra những backlink chất lượng và hợp lý nhất. Hy vọng những thông tin trên mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình Seo website của mình.