Hướng dẫn các bước tìm từ khóa Search Engine Optimization (SEO)

Search Engine Optimization 1 2

Đối với bất kỳ bài viết nào từ khóa là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong Search Engine Optimization (SEO). Bởi có thể đem lại hiệu quả cao khi thú hút được lượng người quan tâm lớn và dễ dàng lọt vào top tìm kiếm. Hãy cùng với KPAT tìm hiểu kỹ hơn về các bước để tìm ra keyword chính qua bài viết sau.

Bước 1: Xác định được từ khóa chính được sử dụng để SEO

Để bắt tay đi tìm từ khóa chính cho bài viết bạn cần đặt mình vào vị trí độc giả. Như người đọc cần phải thực hiện tìm kiếm cụm từ nào cũng như nhu cầu tiếp nhận thông tin. 

Đó là điều vô cùng quan trọng bởi khi đưa ra được từ khóa SEO chuẩn sẽ đánh chính xác vào nhu cầu người dùng. Từ đó tiếp cận được lượng lớn khách hàng thông qua cá công cụ tìm kiếm.

Từ phần nội dung của bài viết người phụ trách Search Engine Optimization (SEO) cần xác định được cụm từ quan trong nhất. Phải đảm bảo trả lời được các câu hỏi như: Đâu là đối tượng của bài viết?, Đâu là chủ đề chính?, Cách viết như thế nào để đem lại hiệu quả cao, Mục đích của bài viết hướng đến là gì?

Bạn sẽ dễ dàng đưa ra được lựa chọn cụm keyword chính cho bài viết của mình. Nhưng chưa dừng lại ở đó khi mà cần ứng dụng thêm các công cụ khác nữa để biết thêm được ra các nội dung được nhiều người dùng tìm kiếm.

Bước 2: Phân tích để đưa ra được từ khóa phù hợp nhất

Ở bước trên các từ khóa mà bạn lựa chọn ra đều dựa trên từ cảm quan cá nhân nên có thể dẫn đến việc người dùng khó tiếp cận. Nên tiếp theo KPAT sẽ hướng dẫn thêm các cách, kỹ thuật để tìm ra được keyword chuẩn Search Engine Optimization (SEO) phù hợp nhất với bài viết của mình.

1. Tìm keyword gợi ý với Google search

Khi gõ keyword vào công cụ tìm kiếm Google search hệ thống sẽ tự động hiện ra những từ khóa gần nghĩa hay người dùng sử dụng nhiều. Bạn hãy xem xét có thể sử dụng thay thế với lựa chọn ban đầu hay không. Hoặc hãy cân nhắc đưa cả 2 đến 3 từ đó vào bên trong nội dung bài viết.

Tìm keyword gợi ý với Google search
Tìm keyword gợi ý với Google search

Hoặc khi tìm kiếm từ khóa mọi người hãy kéo xuống cuối cùng của trang tìm kiếm để biết thêm được các keyword gợi ý khác. Google gọi đây chính là một danh sách các cụm từ có ngữ nghĩa liên quan đến từ khóa chính (Latent Semantic Indexing – LSI).

2. Tham khảo của các bài viết nằm trên top

Những bài viết đang được hiển thị top đầu khi tìm kiếm chính là nội dung được ứng dụng tìm kiếm Google đánh giá cao nhất. Bởi thường sẽ đem lại cho người đọc những thông tin bổ ích cũng như trả lời được các thắc mắc.

Khi bạn tìm kiếm với bất kỳ khóa nào Google đều có thể hiểu được ngữ nghĩa cũng như mục đích. Từ đó đưa ra được những gợi ý về bài viết phù hợp nhất cho người dùng truy cập.

Chính vì vậy, người phụ trách Search Engine Optimization (SEO) cần phải lập danh sách từ khóa gồm:

  • 1 cụm từ khóa chính cho bài viết.
  • Từ 2 đến 5 từ khóa phụ để bổ trợ cho keyword chính, trong SEO được gọi là từ khóa phụ.

Khi đọc đến đây bạn cũng đã biết được các để có được một danh sách từ khóa sử dụng cho bài viết của mình. Nhưng hoàn toàn không biết được các keyword đó có được người dùng tìm kiếm hay không. Điều đó sẽ được giải đáp cụ thể nhất thông qua phần sau.

3. Sử dụng các công cụ hỗ trợ

Việc sử dụng các công cụ hỗ trợ trong việc tìm từ khóa chính nói riêng và Search Engine Optimization (SEO) nói chung cực kỳ cần thiết. Bởi có thể cung cấp được rất nhiều những thông tin và dữ liệu quan trọng nhằm cải thiện thứ hạng web và tiếp cận được đến nhiều người hơn.

  • Công cụ Keyword Planner

Đây chính là công cụ được những người làm Search Engine Optimization (SEO) vô cùng yêu thích. Bởi sử dụng hoàn toàn miễn phí và đem đến rất nhiều từ khóa chính xác với chủ đề cùng với số lượng tìm kiếm trung bình trong một tháng.

Sử dụng các công cụ Keyword Planner để tìm từ khoá Search Engine Optimization (SEO)
Sử dụng các công cụ Keyword để tìm từ khoá Search Engine Optimization (SEO)
  • Công cụ Alexa

Alexa là công cụ trả phí nhưng bạn vẫn có thể sử dụng các gói dùng thử đang được cung cấp. Ứng dụng này sẽ sẽ giúp bạn tìm ra được đâu là cụm từ khóa chính có lượng tìm kiếm nhiều nhất cực kỳ nhanh chóng.

Ngoài ra công cụ này còn được người chuyên Search Engine Optimization (SEO) sử dụng để học hỏi từ những đối thủ có cùng lĩnh vực. Bởi bạn chỉ cần điền tên trang web Alexa sẽ đưa ra danh sách các từ khóa có top cao nhất tại công cụ tìm kiếm.

  • Công cụ Ahrefs

Công cụ này giúp người dùng tìm kiếm được những từ khóa được những trang web cạnh tranh sử dụng để có thể đứng lên top. Content Gap chính là tính năng được người làm Search Engine Optimization (SEO) yêu thích bởi có thể đưa ra được những thứ website của mình đang thiếu dù được tìm kiếm rất nhiều.

Công cụ Ahrefs
Công cụ Ahrefs

Bước 3: Xác định vị trí để đặt từ khóa Search Engine Optimization (SEO) bên trong bài viết

Vị trí xuất hiện của từ khóa chính trong bài viết cũng là một điều cực kỳ quan trọng. Bởi điều đó đã nằm trong quy ước chuẩn SEO và giúp nhận được sự đánh giá cao từ hệ thống tìm kiếm Google.

  • Trong tiêu đề của bài viết (Title) cần phải có chứa từ khóa chính.
  • Xuất hiện trong đoạn trích dẫn hay Sapo của bài viết nằm ở 100 ký tự đầu tiên. 
  • Từ khóa SEO cần có trong tên của ảnh dưới dạng không dấu. Phần ALT ảnh cũng phải có từ khóa chính và chú thích ảnh cũng cần thêm cụm từ bổ sung.
  • Từ khóa chính hay cụm từ bổ trợ cần phải xuất hiện bên trong thẻ H2 và H3 của bài viết.
  • Từ khóa chính cần được xuất hiện trong phần đầu tiên, cuối cùng của bài viết.
  • Bài viết có ANCHOR TEXT cũng cần có các thành phần của từ khóa chính.

 

Trên đây là toàn bộ các bước dùng để xác định được từ khóa Search Engine Optimization (SEO) mà KPAT muốn chia sẻ. Mong rằng với kiến thức này bạn có thể mang lại được hiệu quả cao nhất cho trang web của mình.