Trong thời đại công nghệ phát triển, hình thức tiếp thị truyền thông xã hội càng được quan tâm mạnh mẽ. Vai trò của hình thức này là gì? Và xu hướng truyền thông mới nhất trong năm nay?
Kể từ dịch bệnh covid 19 diễn ra, các hoạt động về tiếp thị truyền thông xã hội trực tiếp bị hạn chế khá nhiều và truyền thông mạng xã hội lên ngôi trở thành một giải pháp hữu hiệu dành cho những doanh nghiệp áp dụng để duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu. Thế nên truyền thông mạng xã hội ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng và được ưu tiên nhiều hơn cả về chất lượng và quy mô.
Vai trò của tiếp thị truyền thông mạng xã hội đối với doanh nghiệp
Có hơn một nửa dân số thế giới đang sử dụng mạng xã hội mỗi ngày và 54% người dùng với mục đích để nghiên cứu và research sản phẩm. Cho nên truyền thông mạng xã hội là một phương thức không thể nào thiếu đối với các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp cho dù doanh nghiệp đó có quy mô lớn hay nhỏ. Vai trò quan trọng của hình thức này với doanh nghiệp được nhiều nhà nghiên cứu phân tích bao gồm:
1. Xây dựng chiến lược cải thiện nhận diện thương hiệu
Những phương tiện tiếp thị truyền thông xã hội đã trở thành một công cụ vô cùng hiệu quả giúp cho doanh nghiệp có thể khẳng định được thương hiệu của mình với khách hàng. Hầu hết tại các trang cá nhân của công ty là nơi để họ trưng bày logo dịch vụ và sản phẩm của mình một cách hoàn hảo nhất.
Cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích về hình ảnh sản phẩm những giá trị đặc biệt và đáp ứng các nhu cầu khách hàng mong muốn được đăng tải. Để có thể nhanh chóng thu hút nhiều hơn sự quan tâm của trang cá nhân công ty. Nhờ như vậy công ty có thể dễ dàng cũng cố được thương hiệu của mình trong mắt của khách hàng.
Đồng thời, hầu hết người dùng mạng xã hội hiện nay đều dùng hơn một tài khoản, cho nên việc thương hiệu xuất hiện nhiều trên các nền tảng xã hội khác nhau sẽ tạo nên cơ hội tiếp cận khách hàng một cách tốt hơn. Từ đó giúp cho khách hàng tiềm năng có thể ghi nhớ nhiều hơn về thông tin sản phẩm và dịch vụ. Theo “The rule of seven” thì cứ trung bình mỗi khách hàng tiếp cận với thương hiệu đó hơn 7 lần trước khi dẫn đến quyết định mua hàng.
2. Kết nối và thấu hiểu
Bản chất của việc truyền thông mạng xã hội là nền tảng kết nối, mạng xã hội để có thể kết nối được doanh nghiệp và khách hàng tiếp cận với nhau gần hơn. Sau khi đã nắm bắt được nhu cầu của khách hàng thì các doanh nghiệp có thể xây dựng được nội dung riêng biệt được tối ưu hóa và phát huy được những tính năng tương tác qua lại với khách hàng. Từ đó giúp cho thương hiệu trở thành một hình mẫu sống động gắn bó thân thiết hơn với thói quen hàng ngày của người dùng.
Song, mạng xã hội là một công cụ hỗ trợ vô cùng đắc lực cho những hoạt động research insight thấy còn được gọi là sự thật ngầm hiểu cực kỳ hiệu quả. Theo như đã nghiên cứu, hơn 51% các marketer đã nhận xét về cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng đang là một trong những xu hướng được ưu tiên hàng đầu. Và có đến 84% khách hàng cho rằng họ sẽ mua những món hàng của thương hiệu cho họ cảm giác thân thuộc như một người hơn là một con số khô khan.
Các khách hàng hầu như rất cảm kích bởi vì các công ty hầu như đã thấu hiểu được tâm lý và nhu cầu của họ. Nắm được những thời gian phù hợp để tiến hành bán hàng. Các doanh nghiệp sẽ xem xét về những phản ứng và bàn luận của công chúng trên mạng xã hội về các nội dung đang được chia sẻ.
Hoặc là những thảo luận về các sản phẩm mà các công ty có thể tìm được những đặc tính của riêng tệp khách hàng mục tiêu như xu hướng thị trường, thời gian hoạt động,… Đây là một trong những cơ sở quan trọng để doanh nghiệp có thể đưa ra một số giải pháp để cải thiện cho sản phẩm dịch vụ. Từ đó sẽ nâng cao được tỷ lệ lựa chọn và vị trí của thương hiệu khi đáp ứng đúng vào nhu cầu của khách hàng.
3. Quản lý mức độ nhận biết nổi tiếng thương hiệu
Theo như đã nghiên cứu thì có ba lý do chính để có thể thúc đẩy được quyết định mua hàng của khách hàng. Đầu tiên chính là những đánh giá tích cực từ các khách hàng đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Thứ hai là những chương trình khuyến mãi và sự hấp dẫn của các sản phẩm.
Thông qua phương tiện tiếp thị truyền thông xã hội, các công ty có thể dễ dàng quản lý được mức độ danh tiếng của mình một cách dễ dàng và đơn giản. Nếu có một khách hàng nào đó vẫn chưa hài lòng đối với dịch vụ hay sản phẩm đó, thì thương hiệu có thể dễ dàng giải quyết ngay lập tức thông qua những tính năng tương tác online.
Bên cạnh đó các công ty có thể trực tiếp tác động vào sự trải nghiệm của khách hàng cũ, đồng thời củng cố lòng trung thành của những khách hàng này với những dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Từ đó giúp nâng cao được vị thế thương hiệu từ những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng mục tiêu.
4. Tăng tỉ lệ chuyển đổi
Các nội dung được đầu tư trên mạng xã hội không chỉ giúp cải thiện niềm tin với khách hàng cũ mà còn giúp cho những khách hàng mới tìm hiểu nhiều hơn về công ty.
5. Giảm chi phí các hoạt động tiếp thị
Chi phí cho việc thiết lập một trang truyền thông xã hội gần bằng không. Cho nên thay vì bỏ một số tiền lớn cho những phương thức truyền thông thì các doanh nghiệp nên đầu tư vào các trang mạng xã hội là một cách vô cùng hiệu quả với chi phí tối ưu.
6. Sử dụng tiếp thị truyền thông tiếp thị thông qua người ảnh hưởng
Hiện nay sử dụng người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội là vô cùng phổ biến và được đánh giá là có hiệu quả khá cao. Đặc biệt là những tài khoản trên mạng xã hội thường sẽ có chi phí thấp hơn so với những người nổi tiếng thông qua sóng truyền hình.
Xu hướng tiếp thị truyền thông hiện nay
Sự quan trọng của mạng xã hội đối với người tiêu dùng là vô cùng quan trọng. Cho nên việc cập nhật các xu hướng truyền thông mới nhất sẽ giúp cho các chiến lược thương hiệu nhận được nhiều sự chú ý hơn:
1. Những nội dung có vòng đời ngắn tiếp tục trở sống lại
Đối với những content ngắn ngày càng thu hút được sự quan tâm của nhiều người dùng. Bởi vì những nội dung ngắn sẽ được đầu tư cao về mức độ hấp dẫn và dễ gây nghiện. Cho nên hình thức này được nhiều nhà marketer quan tâm và được tận dụng nhiều hơn trong tương lai.
2. Tầm quan trọng cá nhân hóa
Cá nhân hóa là xu hướng đã phát triển được vài năm, Tuy nhiên chỉ mới phát chuyển trong thời gian gần đây. Cho nên hầu hết các doanh nghiệp đang trong quá trình thúc đẩy xu hướng cá nhân hóa để thấu hiểu hơn về sở thích của người dùng.
KPAT thông tin rằng tiếp thị truyền thông xã hội cực kỳ phổ biến do nhu cầu sử dụng ngày càng cao của khách hàng với những nội dung hấp dẫn. Hứa hẹn đây sẽ là một hình thức được phát triển dài hạn và có sự bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.