Làm cách nào để có thể xác định được chiến lược Marketing phù hợp để giúp được doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng là một vấn đề nan giải. Tiếp thị thương mại điện tử có phải là giải pháp?
Thị trường thương mại điện tử là một thị trường được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Nhưng câu hỏi được đặt ra là: một trang tiếp thị thương mại điện tử cần có những yếu tố gì để có thể cạnh tranh được với những đối thủ khác trên thị trường hiện nay? Cách nào để có thể xác định được chiến lược phù hợp và đó là chiến lược tối ưu nhất để giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận với số đông khách hàng và mang lại lợi nhuận khổng lồ? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những thông tin chi tiết nhất về thị trường tiếp thị thương mại điện tử hiện nay.
Chiến lược Marketing trong tiếp thị thương mại điện tử nguồn gốc từ đâu?
Theo định nghĩa của marketing trong thương mại điện tử theo Marketing là một hệ thống tổng thể tất cả các hoạt động của tổ chức, thiết kế với mục đích hoạch định đặc giá xúc tiến và phân phối những dịch vụ sản phẩm và ý tưởng. Từ đó các doanh nghiệp sẽ đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được đúng mục tiêu đã đặt ra của tổ chức.
Về cơ bản đối với tiếp thị thương mại điện tử có nghĩa là gửi gắm những thông điệp đúng người và đúng thời điểm. Để có thể làm được điều đó, các chiến dịch marketing cần phải đáp ứng được những mục tiêu dưới đây:
- Tạo tệp người mua và khách hàng, từ đó sẽ kết hợp họ cùng với các chiến dịch marketing phù hợp.
- Tạo sự kết nối giữa khách hàng mục tiêu thông qua những phương tiện kỹ thuật số (digital marketing).
- Tạo nên sự nổi bật hơn so với các đối thủ khác, từ đó thu hút được sự chú ý của khách hàng và tạo nên sự quan tâm nhiều hơn để giúp cho họ tìm hiểu thêm.
Top 6 chiến lược Marketing tiếp thị thương mại điện tử được sử dụng phổ biến nhất hiện nay
Tiếp thị thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực được đầu tư vô cùng mạnh mẽ tại các doanh nghiệp. Cho nên việc xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả để tiếp cận với đúng khách hàng và đúng thời điểm là một điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là sáu hình thức marketing phổ biến nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử.
1. Cải thiện bố cục và thiết kế website
Theo như đã nghiên cứu có khoảng 25% trong số người mua hàng online sẽ rời khỏi website ngay lập tức nếu nhận thấy bố cục hiển thị và vị trí chức năng quá khó hiểu. Cho nên để có thể khắc phục được tình trạng này các website thương mại điện tử cần phải tiến hành điều hướng và phân bổ website để giúp cho việc tìm kiếm trở nên nhanh chóng. Ưu tiên giới thiệu những sản phẩm tương tự với sản phẩm mà khách hàng tìm kiếm. Thêm nhiều tùy chọn thanh toán khác nhau để giúp cho việc thanh toán trở nên dễ dàng.
2. Phân khúc khách hàng
Theo như đã nghiên cứu gần 40% khách hàng sẽ chính thức từ bỏ website đó nếu có quá nhiều lựa chọn cho một giao diện. Gần 75% khách hàng sẽ cảm thấy rất thất vọng về những sản phẩm không liên quan được hiện lên website. Để có thể giảm thể được tình trạng này các doanh nghiệp cần phải phân khúc đối tượng khách hàng và mang đến những trải nghiệm mua sắm phù hợp hơn với từng nhu cầu cá nhân.
Các phân khúc khách hàng chủ yếu bao gồm: vị trí địa lý, nhân khẩu học, hành vi người tiêu dùng, giá trị giỏ hàng trung bình, tâm lý và tần suất mua hàng.
Cái nhân hóa để phù hợp với trải nghiệm mua sắm của khách hàng cho từng phân khúc: các khuyến mãi, nội dung được trọng tâm cá nhân hóa, các nội dung cá nhân hóa dự đoán, mục tiêu quảng cáo tự động, đối tượng phân đoạn…
3. Tối ưu SEO website
Thông thường người mua sẽ có xu hướng bỏ nhiều thời gian để nghiên cứu về sản phẩm mà họ đang muốn mua. Nó website thương mại điện tử đó không hiển thị đúng như những sản phẩm trong tìm kiếm của họ thì trang thương mại điện tử đó không thể tồn tại được.
Chính vì thế cách để áp dụng marketing hiệu quả đó chính là SEO cửa hàng bao gồm cả content trang blog các thông tin và tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm. Chính vì thế sẽ tăng nhiều khả năng để khách hàng có thể nhìn thấy được những sản phẩm mà họ muốn mua trên các trang thương mại điện tử lên đầu tiên của Google, Bing…
4. Đầu tư chạy quảng cáo
Các hoạt động marketing được thực hiện thông qua các nền tảng truyền thông mạng xã hội bao gồm những bài đăng không trả tiền và các quảng cáo có trả tiền.
Các trang thương mại điện tử có mức đầu tư khá cao dành cho tiếp thị truyền thông mạng xã hội bao gồm: Facebook, YouTube, tiktok l, Instagram, Twitter…việc tiếp cận quảng cáo đến nhiều trang mạng xã hội, nhiều vị trí và nhiều định nghĩa khác nhau sẽ giúp khách hàng tiếp cận dễ hơn và trở nên gần gũi.
Chẳng hạn như tại Instagram bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các dạng quảng cáo dưới dạng post, banner, video hay story…đối với YouTube thì các video quảng cáo ngắn hoặc là các banner cũng là một trong những lựa chọn được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Bên cạnh đó việc xuất hiện sản phẩm đa kênh sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng truy cập các trang thương mại điện tử từ đó có thể gia tăng tỷ lệ mua hàng hoặc tăng độ nhận biết về thương hiệu.
5. Thu hút khách hàng thông qua remarketing
Remarketing cũng là một trong những hình thức quảng cáo bám đuổi được áp dụng khá nhiều trong các website thương mại điện tử. Bởi vì đây được gọi là một trong những chiến lược hàng đầu để giúp cho việc mua hàng của khách hàng từ không và quay trở lại để mua hàng.
Thông thường đối với Remarketing sẽ được áp dụng trên các nền tảng truyền thông khác nhau như email, website hoặc mạng xã hội để mang đến những thông tin với mục đích là gợi ý hoặc nhắc nhở khách hàng đối với thao tác hủy bỏ đột ngột hoặc là khách hàng đã quên chưa tiến hành thanh toán trong thời gian trước đó. Chẳng hạn như việc bạn cập nhật vào một website của một brand nào đó, thì quảng cáo của thương hiệu đó sẽ đeo bám bạn cả các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram…Bên cạnh đó vì marketing cũng thường được áp dụng để thực hiện những chiến lược gia tăng số lượng bán hàng upsell hoặc bán chiếu sản phẩm cross cell với mục đích là tăng trưởng về doanh thu bán hàng.
Bài viết của KPAT trên chính là những thông tin về tiếp thị thương mại điện tử, hi vọng sở hữu ích với bạn. Marketing thông qua các trang thương mại điện tử để trở thành một xu thế mua hàng của nhiều khách hàng và hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.