Chiến lược Content Marketing là một chiến lược hiệu quả để tiếp cận những nội dung chất lượng đến khách hàng. Vậy làm sao để xây dựng hiệu quả? Những loại hình Content phổ biến gồm?
Content marketing dựa trên nền tảng kỹ thuật số là một hình thức khác thông qua các thiết bị điện tử để có thể dự báo trước những mong muốn của khách hàng từ đó có thể đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng tốt hơn. Do đó việc tiếp thị nội dung dựa trên nền tảng số sẽ luôn được cập nhật những số liệu mới nhất. Điều thú vị là bất kỳ ai với bất kỳ mô hình nào đều cũng có thể áp dụng được chiến lược content marketing này để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
Tổng quan sơ lược về khái niệm Content Marketing
Chiến lược Content Marketing hay còn gọi là tiếp thị dựa theo nội dung được biết đến là một hình thức tiếp cận khách hàng tập trung chủ yếu vào việc xây dựng và phân phối nội dung sao cho phù hợp với khách hàng từ đó thu hút và duy trì được sự quan tâm của khách hàng.
Chiến lược Content Marketing có tầm quan trọng ra sao?
Thay vì các doanh nghiệp phải quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ của mình như lý thuyết bằng các hoạt động marketing truyền thống, thì họ có thể áp dụng chiến lược content marketing để cung cấp nội dung hữu ích và có liên quan đến nhu cầu cho khách hàng để giúp giải quyết các vấn đề đang gặp khó khăn mà khách hàng đang gặp trong cuộc sống.
Từ đó việc sử dụng chiến lược marketing được xem như là một công cụ hữu ích để có thể thu hút được số lượng đông đảo khách hàng tiềm năng. Với hình thức xây dựng nội dung này sẽ không liên quan đến việc bán hàng như những chiến lược marketing khác mà sẽ xây dựng niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm mà doanh nghiệp sẽ tung ra.
Những loại hình trong chiến lược Content Marketing
Chiến lược cầm tay mới thích tinh thông thường sẽ được chia làm ba loại content chính: content giải trí, content tiện ích, content cung cấp thông tin.
1. Content Marketing giải trí
Thể loại content được biết như là một loại nội dung sáng tạo ra để mang lại sự thư giãn hoặc hài hước đến cho người đọc. Ưu điểm của chiến lược này giúp lan truyền những nội dung mà bằng cách tạo ra những yếu tố viral hay drama khiến cho cộng đồng mạng không ngừng bàn tán và phải lặp đi lặp lại vấn đề đó. Từ đó Những thông tin về sản phẩm mà doanh nghiệp muốn đề cập đến sẽ được quảng bá rộng rãi hơn với khoản chi phí khá thấp thậm chí là sẽ không mất phí.
Ví dụ điển hình cho loại cần thêm marketing này là tập đoàn Xiaomi hay Google đã chi ra một số tiền lớn để thay đổi thiết kế logo của mình nhưng những thay đổi đấy không có gì đặc biệt. Thông tin này đã nhanh chóng lan truyền trên các trang mạng xã hội với chủ đề là châm biếm, giễu cợt. Tuy nhiên dưới góc nhìn của nhiều chuyên gia Đây là một chiến lược marketing hiệu quả khi Xiaomi hay Google chỉ bỏ ra số tiền khá ít mà được phần đông CĐM phải chú ý đến họ.
2. Content Marketing tiện ích
Content marketing tiện ích cũng là một hình thức truyền bá thông tin nhưng được các doanh nghiệp sử dụng để giải quyết những vấn đề mà khi khách hàng trải nghiệm về sản phẩm của họ. Với chiến lược này các doanh nghiệp sẽ sử dụng những cụm từ thường xuyên nhắc nhở để khơi dậy sự tò mò của khách hàng từ đó họ sẽ ghi nhớ về thương hiệu của doanh nghiệp một cách khéo léo.
3. Content Marketing dạng cung cấp thông tin
Đây là một loại content quan trọng nhất khi xây dựng bất kỳ trang web nào. Bởi vì mục đích của mỗi loại content đều là cung cấp thông tin và giải đáp vấn đề của khách hàng. Với thể loại content này các nhãn hàng hay doanh nghiệp sẽ lồng ghép khéo léo sản phẩm của mình vào trong các thông tin để phục vụ mục đích quảng cáo.
- Ưu điểm khi sử dụng Content Marketing cung cấp thông tin: Thể loại content cực dễ để tiếp cận đến với người dùng bởi vì bất kỳ ai đều cũng có nhu cầu tiếp thu nguồn kiến thức mới và khi doanh nghiệp lồng ghép sản phẩm của họ vào những thông tin người tiêu dùng đang đọc sẽ khiến cho người tiêu dùng dễ chú ý hơn.
Nhờ vào chi phí thấp khi triển khai content thông tin cũng như tính dễ tiếp cận của chiến lược này nên sẽ rất ích đối với những công ty/doanh nghiệp mới thành lập hay đang gặp khó khăn về kinh tế.
- Khuyết điểm của content Marketing cung cấp thông tin: Tính lan truyền của chiến lược content Marketing này không hấp dẫn bằng content giải trí, không ngắn gọn như content tiện ích. Vì vậy các doanh nghiệp phải chuẩn bị nguồn lực cũng như nội dung khá công phu để có thể đầu tư lâu dài.
Xây dựng chiến lược content marketing thành công qua mấy bước?
- Bước 1: Xác định mục tiêu cần làm
Trước khi bắt tay vào triển khai một kế hoạch nào đó thì phải thông qua các marketer xác định được mục tiêu cụ thể và rõ ràng từ đó mới có thể dễ dàng trình bày ý tưởng với công ty hay đồng nghiệp để có thể thống nhất với nhau và bắt đầu triển khai dự án.
Ngoài ra các marketer khi bắt đầu triển khai dự án thì cần phải quan tâm đến ngân sách mà doanh nghiệp đang nắm giữ và lên kế hoạch sử dụng dòng vốn sao cho hợp lý nhất.
- Bước 2: Ghi nhận lại hiệu suất của dự án
Các marketer phải luôn theo dõi các thông số dự án từ đó dự đoán được kết quả. Cũng như phải so sánh mức độ cạnh tranh sản phẩm của các công ty đối thủ.
- Bước 3: Thu thập dữ liệu
Cho dù thực hiện các chiến lược nào của marketing thì các marketer cũng cần phải thu thập dữ liệu cần thiết để tạo ra các cuộc khảo sát từ đó cung cấp được dữ liệu để xác định giá trị cho khách hàng mục tiêu.
- Bước 4: Phân tích điểm mạnh yếu của phía đối thủ cạnh tranh
Bằng các dự đoán về chiến lược của đối thủ cạnh tranh các marketer sẽ nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp mình cũng như của đối thủ để đưa ra những chiến lược phù hợp nhất.
- Bước 5: Hình thành nội dung
Tại bước này các marketer phải sáng tạo được chủ đề nội dung sao cho phù hợp với các nội dung sẽ được đăng trên nền tảng website của doanh nghiệp. Phải đảm bảo tính thống nhất của thông tin trên website khi khách hàng tiếp cận.
- Bước 6: Quản lý kế hoạch
Phương pháp quản lý kế hoạch là phải theo dõi đầy đủ các bước thực hiện khi thực hiện chiến lược. Mục đích của bước này là để đảm bảo được mọi thứ hoàn thành đúng theo dự định và mang lại kết quả tốt nhất.
Bài viết của KPAT thông tin cho rằng bằng cách lập ra chiến lược Content Marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp dự báo và phân tích được kết quả thông qua những yếu tố quan trọng khi bắt đầu xây dựng một nền tảng. Việc này được xem như là một yếu tố tiên quyết để dẫn đến thành công của tất cả các hoạt động trên thị phần trực tuyến của doanh nghiệp.