Brand Essence chỉ là một phần trong những yếu tố để tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng. Tuy nhiên đây sẽ là tiền đề tạo sự phát triển cho nhiều khía cạnh khác khi xây dựng bản sắc thương hiệu của các doanh nghiệp. Vì vậy trước khi thiết kế ra logo thương hiệu thì hãy xác định được bản chất của thương hiệu là gì. Mục tiêu bạn đặt ra là phải làm thế nào để xây dựng một Brand Essence ấn tượng để xem đây là đại diện cho linh hồn của cả thương hiệu, cùng KPAT khám phá điều thú vị này trong bài viết.
Tổng quan cơ bản Brand Essence
Brand Essence hay được tạm hiểu là bản chất của thương hiệu, đây là thuật ngữ dùng để miêu tả mục tiêu của thương hiệu nhắm đến và được xem là linh hồn của thương hiệu sản phẩm. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên giá trị thương hiệu một cách nhất quán và chân thật.
Vậy bản chất của thương hiệu được sinh ra để đại diện cho điều gì? Định hình những bản sắc ý nghĩa của tổng thể thương hiệu là mục đích của nó được sinh ra đồng thời nó cũng gợi lên những xúc cảm suy nghĩ hay hành động cụ thể của người tiêu dùng khi tiếp cận sản phẩm. Tạo ra dấu ấn riêng của thương hiệu và để lại ấn tượng lâu dài của người tiêu dùng từ đó sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Bản chất của doanh nghiệp sẽ không bị thay thế hay giả mạo. Khách hàng có thể dễ dàng nhận biết khi một thương hiệu nào đó đang đi lệch hướng với mục tiêu ban đầu hay những giá trị mang đến cho khách hàng mà doanh nghiệp đã từng hứa trước đó. Khi vi phạm điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng cũng như sự trung thành ủng hộ lâu dài với sản phẩm của doanh nghiệp từ phía khách hàng.
Đây là lý do tại sao nhiều công ty hay doanh nghiệp phải sử dụng Brand Essence để định hướng được bộ nhận diện thương hiệu từ đó làm kim chỉ nam cho mọi chiến lược xây dựng thương hiệu trong tương lai.
Định hình sự quan trọng của Brand Essence đối với mô hình định vị bộ nhận diện thương hiệu
Một thương hiệu mạnh là thương hiệu đã xác định rõ ràng mục tiêu sản phẩm, với sự xác định rõ ràng hướng đi từ trước sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng và từ đó xây dựng nên lòng tin lâu dài cũng như mức độ hài lòng của khách hàng.
Nhưng bản chất của thương hiệu mới là yếu tố quyết định đến sự lựa chọn giá trị sản phẩm của khách hàng trước những lời mời kêu gọi của đối thủ cạnh tranh. Có thể nói rằng bản chất thương hiệu là yếu tố tiên quyết để thúc đẩy doanh số bán hàng từ đó nâng tầm giá trị của doanh nghiệp trước thương trường kinh doanh.
1. Hỗ trợ triển khai định hình giá trị trong chiến lược Marketing
Bản chất vốn có của bộ nhận diện thương hiệu là sẽ cung cấp những thông tin cần được biết về thương hiệu sản phẩm cho khách hàng và nó sẽ hỗ trợ hiệu quả cho các chiến lược tiếp thị marketing. Nói một cách khác, việc tạo giá trị sản phẩm, xác định sứ mệnh kinh doanh, thiết kế sản phẩm mới. xây dựng hướng đi tiếp thị sẽ trở nên dễ dàng hơn khi doanh nghiệp đầu tư cho Brand Essence.
Một khi không có bản chất thương hiệu rõ ràng thì các doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian hơn để đưa ra những chiến lược quan trọng. Nếu không có bản chất thương hiệu định hướng sẽ dễ dàng sai lầm trong việc định hình giá trị sản phẩm trước khách hàng mục tiêu và từ đó sẽ gây ra sự thất vọng từ những khách hàng tiềm năng trong tương lai này.

2. Thu hút sự chú ý khách hàng mục tiêu
Một thương hiệu sinh ra là không phải dành cho tất cả mọi người, nó chỉ dành cho những phân khúc khách hàng phù hợp với giá trị mà sản phẩm đã hướng đến. Và bản chất của thương hiệu sẽ giúp cho doanh nghiệp định hướng được đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình cần phải khai thác.
Ví dụ như hãng xe BMW đang hướng đến những khách hàng có trải nghiệm lái xe tuyệt vời nhưng đối với hãng xe Volvo thì phù hợp với những khách hàng ưu tiên về mức độ an toàn trong khi lái xe. Điều đó đã chứng minh bản chất của thương hiệu sẽ định hướng được phân khúc khách hàng từ đó sẽ giúp bạn trở nên ấn tượng hơn trước những đối thủ cạnh tranh.
3. Duy trì tính ổn định và sự nhất quán của thương hiệu
Bản chất của bộ nhận diện thương hiệu là để xây dựng nên lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp bằng cách làm nổi bật những lợi ích mà họ sẽ nhận được sau khi sử dụng sản phẩm. Đồng thời đây cũng là nền tảng giúp cho doanh nghiệp có thể duy trì được tính nhất quán của mục tiêu thương hiệu hướng tới.
Ví dụ như Apple xây dựng niềm tin với khách hàng với slogan “Think Different” tất mục tiêu của hãng chuyên cung cấp các thiết bị điện tử này sẽ đi theo đường lối làm những điều khác biệt với những đối thủ cạnh tranh khác và Apple đã mang lại sự nhất quán trong mọi hoạt động cũng như cách sáng tạo.

Khung yếu tố xây dựng nên giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Trong quá trình xây dựng nên giá trị cốt lõi của thương hiệu, doanh nghiệp cần phải làm sao để tìm ra sự cân bằng giữa tính chân thực và lòng tin hướng tới. Để có thể tạo ra bản chất của thương hiệu gây được tiếng vang đến với khách hàng thì doanh nghiệp cần phải thực hiện đủ yếu tố dưới đây:
1. Tạo sự liên quan
Bản chất thương hiệu là phải làm sao cho khách hàng hài lòng với sản phẩm mà doanh nghiệp đưa ra. Do đó thương hiệu cần phải tạo ra sự liên kết giữa bản chất thương hiệu và sự mong muốn của khách hàng.
2. Vượt thời gian
Một thương hiệu ổn định là phải có sự kết hợp giữa bối cảnh hiện tại và xem xét tình hình mở rộng thương hiệu ở tương lai. Chắc chắn những doanh nghiệp đều muốn sự phát triển ổn định mà không phải thay đổi bản chất thương hiệu thường xuyên và đây là cốt lõi của định hướng thương hiệu.

3. Tạo sự tin tưởng và đáng nhớ
Một doanh nghiệp muốn tồn tại lâu trên thị trường thì phải làm sao cho khách hàng tin tưởng vào quyết định chi tiền cho những sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đưa ra. Chị với chất lượng và thông điệp ngắn gọn chúng ta có thể để lại sự đáng nhớ cũng như lòng tin của khách hàng.
Để xây dựng nên bộ nhận diện thương hiệu mạnh làm một việc không hề đơn giản đối với doanh nghiệp. Thế nhưng để xây dựng nên một thương hiệu uy tín và được nhiều khách hàng tin tưởng là một điều rất đáng để các doanh nghiệp nỗ lực. Một khi đã xác định được cốt lõi của doanh nghiệp thành những yếu tố cơ bản thì việc xác định bản sắc của thương hiệu sẽ dễ dàng hơn.