Yếu tố quan trọng trong chiến dịch Giải trí và truyền thông – Target Audience

target audience 1

Khi thực hiện một chiến dịch giải trí và truyền thông cho thương hiệu, bạn đã từng nghe thấy thuật ngữ Target Audience. Vậy bạn có hiểu Target Audience là gì không? Và tại sao khi thực hiện bất kỳ một chiến dịch marketing bất kỳ, doanh nghiệp đều phải đảm bảo mục tiêu: Thu hút và đáp ứng nhu cầu của Target Audience. Ngay bây giờ hãy cùng KPAT tìm hiểu về thuật ngữ Target Audience trong marketing chi tiết và dễ hiểu nhất trong bài viết dưới đây.

Thuật ngữ Target Audience là gì ?

Target Audience là một thuật ngữ cơ bản và nền tảng nhất đối với những Marketer.

1. Target Audience là gì?

Target Audience là một thuật ngữ cực kỳ quen thuộc và quan trọng đối với những marketer. Đây là thuật ngữ để chỉ Khách hàng mục tiêu- là nhóm người và doanh nghiệp của bạn đang nhắm đến để bán sản phẩm và dịch vụ. Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu và mong muốn về sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang kinh doanh và họ có khả năng chi trả cho sản phẩm và dịch vụ đó. 

Nhóm khách hàng mục tiêu (Target Audience) và thị trường mục tiêu đều là những khái niệm cơ bản nhất và có liên quan đến nhau. Rất nhiều người thường hay nhầm 2 khái niệm này. Tu nhiên đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Khách hàng mục tiêu – Target Audience là để chỉ nhóm khách hàng nằm trong thị trường mục tiêu. Nhóm khách hàng được xác định, phân loại thành các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau bằng những tiêu chuẩn khác nhau như độ tuổi, giới tính, sở thích, giai tầng xã hội,…

Trong việc thực hiện một chiến dịch quảng cáo truyền hình thì Target Audience được hiểu là đối tượng khán giả mà chương trình nhắm đến. Nhóm khách hàng này cũng được xác định dựa trên những tiêu chí rõ ràng như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp,  học vấn, người quyết định mua sắm trong gia đình…

2. Target Audience là chìa khóa thành công của một chiến dịch giải trí và truyền thông

Hiện nay có rất nhiều các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn trong việc triển khai một chiến dịch marketing hoặc triển khai mà không đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự thất bại này phải kể đến đó là không xác định chính xác được Target Audience mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến.

Việc xác định đúng Target Audience – khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng hoặc thu hút được nhiều khách hàng hơn. Hiện nay tất cả những chuyên gia marketing chuyên nghiệp đều rất quan trọng việc xác định và nhận biết khách hàng mục tiêu tốt nhất và chuẩn nhất. Nhờ vậy bạn mới biết được sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang bán hướng đến khách hàng nào từ đó xác định được những điều như giá, cách thức marketing, công cụ triển khai, địa điểm marketing,…. cho phù hợp nhất.

Target Audience là chìa khóa thành công của một chiến dịch giải trí và truyền thông
Target Audience là chìa khóa thành công của một chiến dịch giải trí và truyền thông

Cách xác định đúng Target Audience đơn giản và nhanh chóng

Để có thể xác định đúng khách hàng mục tiêu cho sản phẩm của mình thì bạn có thể dựa vào những tiêu thức sau đây để phân đoạn như:

1. Nhân khẩu học

Đây là tiêu chí cơ bản giúp bạn xác định Target Audience cụ thể:

  • Tuổi tác
  • Giới tính
  • Nghề nghiệp
  • Thu nhập
  • Tình trạng hôn nhân
  • Học vấn
  • ….

2. Địa điểm, vị trí của Target Audience

Tiêu chí thứ 2 bạn cần xác định là vị trí và địa điểm cụ thể của khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ giúp bạn thu hẹp được đối tượng khách hàng của mình. Bạn có thể chọn một vùng lân cận, 1 thành phố, tỉnh cụ thể hay trong cả một quốc gia. Đối với một doanh nghiệp kinh doanh online thì việc xác định được vị trí khách hàng mục tiêu là một điều cần thiết.

Nếu doanh nghiệp của bạn là một doanh nghiệp lớn khách hàng mục tiêu có xu hướng đến từ một số thành phố hoặc quốc gia, thì bạn có thể xác định khu vực mục tiêu cụ thể từ đó lựa chọn một địa điểm tiềm năng khác để mang lại cơ hội mới.

3. Dựa vào sở thích và thói quen

Đây là một yếu tố quan trọng khi xác định Target Audience. Bởi theo nghiên cứu đây là yếu tố có ảnh hưởng và tác động lớn nhất đến hành vi mua hàng của khách hàng. Tất cả nhu cầu đều nảy sinh từ sở thích và thói quen của người mua hàng, và hành vi mua được nảy sinh từ nhu cầu. Do vậy khi xác định khách hàng mục tiêu bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ tiêu chí này.

4. Những xu hướng trên Google

Sử dụng công cụ Google Trends – công cụ tổng hợp những xu hướng trên Google sẽ giúp bạn xác định được sở thích trong một từ khóa hoặc chủ đề cụ thể. Điều này giúp bạn có thể thu hẹp địa điểm cho ý tưởng kinh doanh của bạn, cũng như bất kỳ xu hướng chung nào.

Bên cạnh đó, tiêu chí cũng giúp bạn biết được khách hàng mục tiêu của bạn có những xu hướng gì để triển khai những chiến dịch giải trí và truyền thông hợp lý.

Cách xác định đúng Target Audience đơn giản và nhanh chóng
Cách xác định đúng Target Audience đơn giản và nhanh chóng

Có thể tìm kiếm Target Audience qua những phương tiện nào?

Việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn khi bạn sử dụng những công cụ tiện ích sau đây để tìm kiếm Target Audience.

1. MyBest Segments

Claritas MyBest Segments có sở hữu  hai công cụ miễn phí có thể giúp bạn xác định được thị trường mục tiêu của mình. Tuy nhiên khi sử dụng công cụ này bạn chỉ có thể xác định được thị trường đó nếu nó nằm trong Hoa Kỳ. Khi sử dụng phương tiện bạn có thể phân tích dữ liệu nhân khẩu học theo các tiêu chí như khu vực, tuổi tác, thu nhập hộ gia đình, thành phần hộ gia đình và chủng tộc, dân tộc.

2. Builtwith (Trả phí)

Đây là một ứng dụng dùng để phân tích và tìm kiếm khách hàng được sử dụng rất rộng rãi Công cụ sẽ giúp bạn khám phá hầu hết tất cả mọi thứ của quá trình backend. Quan trọng nhất là nhờ công cụ này  doanh nghiệp có thể lấy được danh sách các khách hàng của đối thủ một cách đơn giản và nhanh chóng.

3. LinkedIn (Miễn phí/Trả phí)

Bên cạnh đó LinkedIn cũng là một công cụ tốt giúp bạn có thể tìm kiếm được khách hàng mục tiêu. Đây là một ứng dụng cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp Start Up. Khi tiến hành quảng cáo trên đây chi phí sẽ đắt hơn rất nhiều so với trên Facebook nhưng đi kèm với đó là chất lượng quảng cáo rất tốt. Nếu bạn muốn sử dụng tính năng tìm kiếm khách hàng thì bạn cần phải nâng cấp gói tìm kiếm khách hàng, doanh nghiệp cần chi trả thêm một khoản phí phát sinh.

Có thể tìm kiếm Target Audience qua những phương tiện nào?
Có thể tìm kiếm Target Audience qua những phương tiện nào?

Kết luận

Như vậy có thể thấy được tầm quan trọng của việc xác định chính xác Target Audience khi thực hiện bất kỳ một chiến dịch giải trí và truyền thông của thương hiệu của mình. Đây sẽ là chìa khóa quan trọng nhất để có thể đánh giá chiến dịch Marketing của bạn có thể thành công hay không?