Bộ nhận diện thương hiệu là một yếu tố quan trọng để thiết lập cái nhìn tổng quan của khách hàng đối với thương hiệu đó. Vậy lý do tại sao các doanh nghiệp cần phải thực hiện công việc này?
Tại mọi doanh nghiệp ở quy mô lớn hay nhỏ thì việc xây dựng nên bộ nhận diện thương hiệu và xây dựng nền chiến lược gia tăng độ nhận diện là điều vô cùng quan trọng. Nếu xây dựng nền bộ nhận diện thương hiệu thành công thương hiệu đó sẽ thể hiện được cá tính tầm nhìn và sứ mệnh trong mắt của khách hàng một cách hiệu quả. Bài viết của KPAT dưới đây sẽ phân tích một số khía cạnh liên quan đến việc nhận diện thương hiệu.
Tại sao doanh nghiệp cần có riêng bộ nhận diện thương hiệu?
Bộ nhận diện thương hiệu là nền tảng và cũng là nội lực để phát triển của mọi công ty. Giá trị thực sự của một doanh nghiệp sẽ được xác định thông qua giá trị của bộ nhận diện thương hiệu. Nếu ta xây dựng được một thương hiệu mạnh đồng nghĩa với việc thương hiệu đó sẽ chiếm được một vị trí vô cùng vững chắc trong tâm trí của khách hàng vay sẽ nhận được sự tin tưởng và tôn trọng từ phía đối tác. Đó chính là câu trả lời ngắn gọn nhất để giải thích tầm quan trọng của việc phát triển bộ nhận diện thương hiệu.
1. Tăng tần suất sản phẩm thương hiệu tiếp xúc với khách hàng
Đối với một công ty thi bộ nhận diện thương hiệu phải có đầy đủ những yếu tố được nhất quán với nhau và đồng nghĩa với việc thương hiệu sẽ được thiết lập chiến lược để được xuất hiện trên nhiều phương tiện khác nhau.
Chẳng hạn như vật phẩm khuyến mãi, danh thiếp, backdrop… hoặc thậm chí là đồng phục của nhân viên các biển quảng cáo ngoài trời (OOH). Là như vậy thương hiệu sẽ có cơ hội được gia tăng tần suất tiếp xúc với khách hàng và tạo nên sự ấn tượng trong tâm trí của đối tác.
2. Giúp khách hàng thấu hiểu và đồng cảm thương hiệu
Việc xây dựng một hình ảnh thương hiệu mang tính thống nhất và được phát triển ở nhiều địa điểm khác nhau sẽ giúp cho thương hiệu đó được khách hàng hiểu được một cách chính xác. Hay nói cách khác là khách hàng sẽ nắm được cơ bản về giá trị mà doanh nghiệp mong muốn truyền tải đến với họ.
Cá tính của thương hiệu đó thế nào, tạo nên cảm xúc gì dành cho khách hàng? Bên cạnh đó những hình ảnh liên quan đến thương hiệu sẽ giúp giải thích chi tiết hơn đối với lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp đang phát triển.
3. Gây ấn tượng bằng chuyên nghiệp của doanh nghiệp
Đối với một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ sẽ đảm bảo nhiều thành phần khác nhau mang tính chất quán sẽ nhanh chóng thôi thúc được cảm xúc của khách hàng và đối tác đó là một thương hiệu tin cậy và chuyên nghiệp. Nếu khi gặp đối tác người chịu trách nhiệm về dự án đó sẽ không cần phải nhắc đến công ty quá nhiều bởi vì bộ nhận diện thương hiệu của bạn đã đủ tốt.
Thay vào đó là bạn có thể đưa ra những tài liệu cứng của công ty như profile, bộ sales kit hoặc là cập nhật website của công ty để đối tác có thể tham khảo. Từ đó sẽ giúp cho đối tác có cảm nhận khách quan hơn và cho rằng đó là một công ty được xây dựng theo quy mô bài bản và có sự nghiêm túc thực sự vào lĩnh vực hoạt động của mình.
4. Giúp quy mô doanh nghiệp trở nên “to lớn” hơn
Một trong những lý do quan trọng để công ty chú ý hơn trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đó chính là chủ động giới thiệu cho các đối tác hoặc khách hàng của mình một cách hoàn hảo nhất. Nếu xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu thành công đồng nghĩa với việc thương hiệu đó đã hoàn thiện được việc chứng minh năng lực của mình đối với đối tác một cách ấn tượng.
Việc xây dựng bộ nhận diện là một cơ hội lớn để thương hiệu đó giới thiệu với đối tác một cách nổi bật và khéo léo nhất. Chính vì thế nếu công ty bạn là một công ty startup thì nên ưu tiên lựa chọn những đơn vị thiết kế chuyên nghiệp từ đó sẽ giúp cho thương hiệu của bạn được ghi danh vào những ông lớn trong lĩnh vực mà bạn đang thực hiện.
5. Tạo sự tin tưởng hai bên lâu dài – gia tăng cơ hội phát triển
Việc xây dựng nên một ấn tượng ban đầu là một điều hết sức quan trọng bởi nó sẽ giúp duy trì được sự ấn tượng đối với khách hàng lâu dài. Nếu một công ty mong muốn hoạt động thực sự nghiêm túc và đầu tư lâu dài thì cần phải xây dựng nền một bộ nhận diện hoàn hảo.
Bởi vì bộ nhận diện sẽ đồng hành cùng công ty đó trong suốt quá trình phát triển ba điều tất nhiên là chưa kể đến thời điểm cần phải đổi mới trong tương lai. Bởi vì khách hàng sẽ quen thuộc với thương hiệu của bạn để gây dựng được niềm tin và giữ chân họ lâu dài. Đối với những người này họ không chỉ ưu tiên lựa chọn thương hiệu bạn mà còn gián tiếp truyền đi những thông tin tốt nhất về công ty từ đó sẽ gia tăng được cơ hội để phát triển doanh nghiệp.
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu bằng cách nào?
Đối với một công ty đã xây dựng một thương hiệu chất lượng đồng nghĩa với việc đội ngũ nhân viên sẽ hoạt động trung thành hơn. Bởi vì khi nhân viên trong hệ thống thực sự cảm thấy tự hào về nơi mà họ làm việc thì họ sẽ có xu hướng gắn bó với nơi đó lâu dài hơn. Đồng thời lý do quan trọng mà hầu hết các công ty cần phải xây dựng một bộ nhận diện đó chính là nâng cao hiệu suất công việc.
Chẳng hạn như việc các designer cần xây dựng một bộ nhận diện rõ ràng thì cần phải cho khách hàng nhìn thấy những thiết kế cơ bản như phông chữ, kiểu chữ hình ảnh hay bảng màu. Từ đó đối với những người làm content website để dễ dàng hơn trong việc định hướng nội dung và cảm xúc gửi gắm đến bài viết.
Với một bộ nhận diện thương hiệu thành công sẽ gây nên một ấn tượng tốt và thể hiện được sự chuyên nghiệp với khách hàng. Vì thế nếu bạn đang trong quá trình tạo nên một bộ nhận diện cho công ty mình, hi vọng bài viết trên sẽ mang lại những thông tin bổ ích đến bạn.