Một trong những bí quyết giúp trang của bạn luôn ở vị trí cao mỗi khi người truy cập tìm kiếm từ khóa chính là tận dụng tối đa sức mạnh của keywords, hay còn được biết đến với tên gọi khác là keywords search engine optimization (SEO). Nếu bạn chưa tự tin hiểu rõ keywords là gì, những cách để sử dụng từ khóa SEO hiệu quả, cùng KPAT tìm hiểu qua bài viết.
Keywords, linh hồn của SEO
Keyword, hay còn được biết đến với tên gọi thuần Việt là từ khóa. Đây là những từ ngắn gọn mà người dùng Internet thường nhập vào các công cụ tìm kiếm mỗi khi có nhu cầu tìm hiểu về một vấn đề.
1. Một số vấn đề quan trọng liên quan đến keywords
Khi gõ các từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm, trang web sẽ hiện ra. Key word của trang web càng được tối ưu, trang web càng được xếp hạng thứ hạng cao.
Có khá nhiều loại keyword khác nhau. Focus keywords là những từ khóa trọng tâm mà chủ trang web muốn tối ưu SEO. Meta keywords là những thẻ từ khóa gắn trong mỗi trang. Trong khi đó, SEO keyword lại là một từ khóa dùng để chỉ các kỹ thuật tối ưu hóa bài viết, giúp nâng cao thứ hạng bài viết.
2. Tầm quan trọng không thể phủ nhận của keywords
Không hề quá lời khi nói rằng từ khóa là mục tiêu chủ chốt của hoạt động search engine optimization (SEO). Chỉ khi từ khóa mạnh, trang web mới có thể nằm ở những vị trí đầu tiên mỗi khi được tìm kiếm.
Có khá nhiều cách để bạn có thể đưa từ khóa của mình lên top. Một trong số đó là đầu tư cho các khoản quảng cáo. Tuy nhiên, cách lâu dài nhất và mang lại hiệu quả cao nhất chính là SEO, đánh vào tâm lý người dùng để gia tăng số lượng truy cập tự nhiên.
Và một trong những bước quan trọng để search engine optimization (SEO) chính là xác định chính xác từ khóa. Nếu bạn không sử dụng chính xác từ khóa, bạn sẽ không đem được nội dung đánh đúng vào nhu cầu của người truy cập. Do đó, bạn sẽ cần phải hiểu được vai trò quan trọng của từ khóa, xác định được từ khóa trọng tâm để có thể tối ưu hóa được trang web.
Chiến lược nghiên cứu từ khóa hiệu quả
Nghiên cứu từ khóa là bước quan trọng để search engine optimization (SEO), Trong bước này, bạn sẽ phải tìm kiếm, phân tích những vấn đề mà người dùng quan tâm, từ đó đưa ra được danh sách những từ khóa ngắn gọn nhưng phản ánh đúng tâm lý của người dùng.
1. Những tiêu chí quan trọng khi nghiên cứu từ khóa
Có khá nhiều tiêu chí quyết định được chính xác loại từ khóa bạn cần tìm kiếm. Một số tiêu chí quan trọng nhất có thể kể đến như mức độ phổ biến của từ khóa, mức độ cạnh tranh của từ khóa, sự tương thích giữa ý định tìm kiếm của người truy cập với nội dung của trang web,…
Sau khi phân tích từ khóa, bạn sẽ cần phải tiến hành tối ưu SEO. Tốt hơn hết bạn nên rút gọn danh sách từ khóa để không lãng phí ngân sách vào những từ khóa không quá quan trọng.
Bạn sẽ cần phải đánh giá chính xác vai trò của khách hàng khi bắt đầu nghiên cứu từ khóa. Tùy thuộc vào hoạt động, xu hướng của khách hàng đối với từ khóa, bạn sẽ nhận biết được từ khóa quan trọng để cải tiến nội dung, hình thức của trang web.
2. Quá trình nghiên cứu từ khóa
Có bốn bước cơ bản bạn cần thực hiện để nghiên cứu từ khóa hiệu quả:
- Xác định nhiệm vụ và mục tiêu cần đạt được: để có được kết quả cuối cùng như mong muốn, ở bước đầu tiên, bạn sẽ cần phải xác định được những tiêu chí cần hoàn thành. Một số câu hỏi bạn cần đặt ra trong bước này là làm sao để trang web đến gần hơn với khách hàng, làm sao để trang web độc lạ hơn.
Trả lời được những câu hỏi kể trên, bạn sẽ xác định được rõ mục tiêu, nhiệm vụ cần thực hiện để tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo.
- Lập danh sách từ khóa: Ở bước này, bạn sẽ cần nhờ đến sự giúp đỡ của một số công cụ tìm kiếm từ khóa để có danh sách những key word tiềm năng.
Sau đó, bạn sẽ cần tiến hành chọn lọc để tìm ra được những từ khóa phù hợp nhất với trang web. Việc bỏ qua bước này có thể khiến bạn mất thời gian vào những từ khóa đại trà, sai mục đích, không thể xây dựng được trang web đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Xác định rõ mục đích tìm kiếm
Trong bước này, bạn cần tiếp tục trả lời những câu hỏi như tại sao người truy cập tìm kiếm từ khóa, người truy cập cần gì ở một trang web?
Câu trả lời của bạn càng chi tiết, bạn càng xác định được rõ ràng hơn mục đích tìm kiếm của khách hàng. Từ đó, bạn có thể lọc ra được những từ khóa phù hợp với mục đích của khách hàng.
Để bước này tiến hành thuận lợi hơn, bạn nên dựa trên bốn loại ý định của khách hàng khi truy cập vào một trang web: mục đích tìm kiếm thông tin, mục đích điều hướng, mục đích giao dịch, mục đích thương mại. Xác định những mục đích kể trên đồng thời đáp ứng tốt các yêu cầu sẽ giúp bạn gia tăng doanh thu của doanh nghiệp.
- Xây dựng landing page
Một trong những phương pháp hiệu quả nhất để search engine optimization (SEO) chính là xây dựng trang web có cấu trúc hoàn chỉnh. Tại landing page, bạn nên đi sâu vào việc tối ưu hóa thuật ngữ tìm kiếm, tạo cái nhìn tổng quan hơn cho trang web và tập trung vào cấu trúc trang web.
Hướng dẫn cách SEO, sử dụng keywords đúng chuẩn
Sau khi có được keywords quan trọng, đã đến lúc để bạn khai thác sức mạnh của những cụm từ này bằng cách áp dụng những phương pháp dưới đây.
1. Nội dung trang web tương đồng với nhu cầu tìm kiếm của người truy cập
Để sử dụng từ khóa hiệu quả, bạn sẽ cần đảm bảo từ khóa có liên kết với nội dung của trang web. Những vấn đề liên quan như tiêu đề, danh mục cũng cần có sự thống nhất với cách mà người truy cập nhập vào thanh công cụ tìm kiếm.
Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung thêm các bài đăng giúp cung cấp thêm thông tin chung về trang web. Những bài viết này có thể sử dụng để chạy quảng cáo, giúp thu hút lượng truy cập của khách hàng.
2. Lưu ý đến các yếu tố khách quan
Bạn có thể sử dụng những từ khóa đuôi dài để có mức độ cạnh tranh thấp. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những công cụ như Google Search Console để có thể nắm được những vấn đề khách quan liên quan.
Search engine optimization (SEO) mang lại hiệu quả cao. Mong rằng qua những chia sẻ phía trên, bạn hiểu hơn về SEO từ khóa và đưa từ khóa lên trang đầu hiệu quả. Nếu bạn hứng thú với những kiến thức liên quan, hãy tiếp tục đón đọc những bài viết khác trên KPAT.