Social Networking là gì? Những điều bạn cần biết Social Networking

Social Networking được hiểu là gì?

Social Networking là một nền tảng kết nối mọi người và tạo ra một cộng đồng lớn thông qua những nét tương đồng. Đây là nền tảng được nhiều doanh nghiệp ưu tiên hướng đến để phát triển.

 

Social Networking hay được biết đến là mạng xã hội, đây là một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện nay. Mỗi người trong xã hội có thể dễ dàng hòa nhập bằng việc addfriend, hẹn hò và thực hiện những nhu cầu mua sắm hay giải trí (đọc báo, chơi game, lướt web). Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, ta khó có thể dự đoán hay tưởng tượng trong tương lai xã hội sẽ thay đổi như thế nào.

 

Social Networking được hiểu là gì?

Social Networking hay còn gọi là mạng xã hội là một hệ thống thông tin ảo cung cấp đến khách hàng thông qua các dịch vụ lưu trữ, tìm kiếm, trao đổi thông tin trên các nền tảng mạng hay các diễn đàn trực tuyến.

Social networking giúp cho mọi người kết nối thông tin với nhau thông qua những website hay nền tảng mạng (Facebook, Zalo…). Mạng xã hội được tạo ra thông thường đều có mục đích nhất định của nó: mục đích của xã hội hay mục đích kinh doanh hoặc có thể kết hợp hai mục đích với nhau.

Khi nhắc về một nền tảng mạng xã hội nổi bật chúng ta không thể không nói đến Facebook với hơn 2 tỷ tài khoản đang sử dụng mặc dù dạo gần đây rất nhiều vụ việc lùm xùm liên quan đến ứng dụng này. Theo sau Facebook ta có thể kể đến Instagram, Pinterest… Tuy nhiên từ khi dịch bệnh covid bùm phát thì có sự tăng trưởng thần kỳ của “cậu bé” Tiktok khi hàng chục triệu tài khoản đăng ký mới và có khả năng sẽ xóa ngôi vô địch Facebook.

 

Những tính năng chính của Social Networking

Khi nhắc đến những tính năng chủ yếu của Social Networking ta có thể nhắc đến một số chức năng chính như sau:

  • Gửi tin nhắn/voice chat và video call.
  • Share các nội dung về các hình ảnh, link, video và một số những định dạng khác.
  • Khả năng tương tác: comment, share, like.
  • Research thông tin và profile bạn bè.
  • Tạo group và page cộng đồng.
  • Những bài viết note.
Những tính năng chính của Social Networking
Những tính năng chính của Social Networking

 

Các mạng xã hội – Social Networking phổ biến hiện nay

Một khi nhắc đến Social Network, Facebook là một nền tảng cực kỳ phổ biến và quen thuộc với con người. Hầu hết tất cả các độ tuổi khác nhau đều có cho mình một account Facebook. Ta có thể dễ dàng bắt gặp một cậu bé trên dưới 10 tuổi cho đến cụ già 80 tuổi sở hữu tài khoản riêng cho mình. Tuy nhiên, khi nhắc đến MXH tại Việt Nam ta có thể dễ dàng phân tích theo hai tiêu chí:

  • MXH Việt với mục đích sinh ra phục vụ cho người Việt bao gồm: Lotus, Gapo, Yume, Zing.me, Zalo.
  • MXH nước ngoài với số lượng tài khoản đăng ký vô cùng lớn bao gồm: Instagram, Facebook, Tik Tok,…

Các hoạt động chính của Social Networking

Hiện nay trên toàn thế giới đã có hơn hàng ngàn, hàng chục ngàn đang hoạt động chính thống và được kiểm soát. Mỗi nền tảng mạng đều được tạo ra với mục đích của nó nhưng chung quy lại những nền tảng mạng đều có những hoạt động cơ bản sau:

Các hoạt động chính của Social Networking
Các hoạt động chính của Social Networking

1. Kết nối mạng cá nhân

Tương tự như mục đích của Facebook và những social networking khác. Họ xây dựng các nền tảng không gian mạng miễn phí với mục đích thu hút khách hàng để chia sẻ những khoảnh khắc với nhau.

2. Tạo và chia sẻ hồ sơ cá nhân

Với những nền tảng dành riêng cho dân thiết kế thì đây là môi trường cho những người trong “ngành” có thể kết nối và từ đó có thể chia sẻ hay mua bán những thiết kế cá nhân hay ấn phẩm, những kinh nghiệm với nhau. 

3. Marketing và quảng cáo

Ngày nay social networking là môi trường để có thể kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp đến với nhau dễ dàng hơn thông qua các chiến lược Marketing trên nền tảng trực tuyến. Bên cạnh đó các nhãn hàng có thể dựa vào tính tương tác giữa người dùng với trang cá nhân của nhãn hàng từ đó các nhà sản xuất tính toán được mức độ quan tâm và trung thành của khách hàng đối với sản phẩm họ.

Social networking là môi trường để có thể kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp
Social networking là môi trường để có thể kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp

Điển hình ta có thể thấy chỉ riêng vào năm 2018 nền tảng Facebook đã nhận về số tiền 235 triệu USD từ các lợi nhuận quảng cáo bán hàng. Mặc dù Facebook không tính phí với người dùng nhưng nó đã tạo ra cộng đồng trao đổi giữa người có nhu cầu mua và các doanh nghiệp có nhu cầu cung cấp sản phẩm, Facebook chỉ nhận hoa hồng sinh lời từ các hoạt động mua bán.

Social Networking trong tiếp thị số

Mạng xã hội là yếu tố không thể thiếu trong các chiến lược Marketing thu hút khách hàng hiện nay. Xét từ khía cạnh đó ta có thể phân một môi trường social networking thông thường sẽ bao gồm 2 yếu tố.

1. Người tiếp nhận nội dung

Người tiếp nhận nội dung là bao gồm những người sử dụng mạng xã hội chỉ đơn thuần phục vụ mục đích cá nhân như kết nối, giải trí… Những người này kết nối với nhau thông qua các group hay cùng theo dõi trang cộng đồng đề cùng bàn về nội dung gì đó.

2. Người tạo nội dung

Đối với người tạo nội dung sẽ bao gồm những đối tượng như cá nhân, công ty, tổ chức. Những người này họ sẽ tiến hành lên các ý tưởng và tập trung sản xuất những nội dung đa dạng kết hợp với những hình ảnh/video hấp dẫn. Đồng thời, tại các công ty sẽ tập trung vào các nền tảng xã hội để tăng mức độ nhận diện branding, thu hút và tăng lòng trung thành.

 

KPAT cho biết dựa vào những nhu cầu sử dụng các nền tảng Social Networking của người dùng, các doanh nghiệp không ngừng xây dựng các nền tảng công nghệ như Facebook, Twitter hay Weibo với mục đích chung là thu hút khách hàng. Nhờ như vậy, doanh nghiệp có thể tạo ra các tính năng mới nhất, tạo nên một hệ sinh thái đa dạng để thu hút sự tương tác của khách hàng với các nền tảng. Bên cạnh đó, các page công ty sẽ tạo ra những thuật toán để hỗ trợ đến khách hàng mục tiêu.