Social Media và cách áp dụng kênh truyền thông này trong kinh doanh

social media 2 1

Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh, bạn có lẽ sẽ nắm được xu thế quảng bá, truyền thông khá nổi bật trong những năm gần đây: sử dụng social media. Tuy nhiên, bạn có thể tự tin bản thân đã hiểu hết về những phương tiện truyền thông chính, những lợi ích mà loại hình truyền thông này có thể mang lại? Nếu bạn quan tâm đến vấn đề kể trên, cùng KPAT tìm hiểu qua những thông tin có trong bài viết.

Social Media là gì? Các nhóm Social Media bạn cần quan tâm 

Social media hiện không còn là từ khóa quá xa lạ. Tuy nhiên bạn đã thực sự hiểu được ý nghĩa của từ khóa này? Tham khảo một số chia sẻ dưới đây. 

1. Giới thiệu sơ lược về Social Media

Social media là cụm từ chỉ hoạt động truyền thông trên nền tảng dịch vụ trực tuyến. Khác với hoạt động truyền thông truyền thống, social media cho phép người dùng có thể bình luận bày tỏ ý kiến, trao đổi tin nhắn, hình ảnh, thông tin và những tệp đa phương tiện dễ dàng. 

Với ưu điểm nổi bật trên, kênh truyền thông dựa trên nền tảng các mạng xã hội, dịch vụ trực tuyến này có thể kết nối được hàng loạt người dùng trong cùng một thời điểm. Kênh liên kết này cũng được các doanh nghiệp tận dụng triệt để để có thể truyền tải thông tin nhanh chóng, chính xác. 

2. Những kênh, phương tiện truyền thông phổ biến nhất hiện nay 

Social media bao gồm khá nhiều phương tiện truyền thông. Và dưới đây là một số phương tiện truyền thông chính mà bạn thường bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày: 

  • Social News: Dễ thấy nhất là các trang chuyên cung cấp tin tức, hỗ trợ độc giả bình chọn, bình luận. Trên thế giới, những trang tin phổ biến nhất có thể kể đến như Digg, Newsvine,… Trong khi đó tại Việt Nam, những kênh truyền thông được giới trẻ yêu thích thu hút hàng trăm ngàn lượt truy cập mỗi ngày là Kenh14, Zing.vn, Ybox.vn,…
  • Social Sharing: Đây là phương thức truyền thông dựa vào việc tạo, chia sẻ video, hình ảnh. Những nền tảng rất thành công với phương thức này không thể không kể đến Youtube, TikTok, Flickr, Snapfish,…
  • Social Networks: Đây là cụm từ dùng để chỉ những nền tảng giải trí hỗ trợ kết nối, chia sẻ. Những mạng xã hội này thường có hàng triệu người truy cập thường xuyên, có thể kết nối không biên giới và luôn dẫn đầu xu hướng. Một số cái tên nổi bật nhất hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới lần lượt là Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, MySpace,…
  • Social Bookmarking: Những nền tảng này sẽ hỗ trợ người dùng chia sẻ và lưu lại những trang web mình quan tâm. Những nền tảng như Delicious, StumbleUpon, BlogMarks, Faves, Diigo,… chỉ hướng tới một đối tượng người dùng nhất định, hỗ trợ họ hoàn thành mục đích riêng. 
Các kênh truyền thông hiện nay khá đa dạng 
Các kênh truyền thông hiện nay khá đa dạng

Tận dụng các công cụ truyền thông trực tuyến để kinh doanh

Có khá nhiều phương tiện, công cụ social media xuất hiện. Tuy nhiên, điểm chung của những phương tiện, công cụ này là hỗ trợ kết nối, chia sẻ. Và dù bạn lựa chọn phương tiện bào, bạn cũng có thể tận dụng để thúc đẩy công việc kinh doanh của mình. 

1. Thúc đẩy xúc tiến bán hàng

Một trong những tác động đáng ghi nhận nhất của truyền thông xã hội chính là những hoạt động này sẽ giúp người dùng sáng tạo, chia sẻ nội dung, kết nối thành một mạng xã hội. Các hoạt động trên mạng xã hội này đều nhận được sự quan tâm đông đảo, thu hút một lượng lớn người tham gia. 

Trong trường hợp doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội, lượng truy cập vào website chắc chắn sẽ tăng đột biến. Thậm chí doanh nghiệp còn có thể tạo được hiệu ứng thương hiệu, mang đến giải pháp cho bài toán khó bán hàng, mua sắm. 

2. Hoạt động B2B dễ dàng hơn

Nếu như việc thúc đẩy xúc tiến bán hàng là hoạt động B2C, doanh nghiệp với khách hàng, thì kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp được định nghĩa là B2B. Và hoạt động này cũng nhận được nhiều lợi ích từ việc sử dụng các công cụ truyền thông xã hội. 

Một trong những minh chứng rõ rệt nhất cho tác động của mạng xã hội với sự liên kết doanh nghiệp với doanh nghiệp chính là nền tảng Linkedln. Với nền tảng này, các doanh nghiệp có thể thiết lập mối quan hệ, từ đó phối hợp kinh doanh, bán hàng hiệu quả. 

Ngoài ra, việc chú trọng đến social media cũng giúp cho các doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh tốt hơn, giúp khách hàng lẫn đối tác có niềm tin vào doanh nghiệp, từ đó gắn bó lâu dài. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ, nguồn vốn đầu tư không có nhiều. Để cạnh tranh được với những thương hiệu tên tuổi khác, các doanh nghiệp nhỏ sẽ phải tận dụng tối đa các phương tiện truyền thông trực tuyến để marketing và bán hàng. 

Tuy nhiên bài toán đặt ra ở đây là doanh nghiệp phải thực sự đầu tư vào thương hiệu, phải tìm ra điểm đặc trưng mang tính nhận diện. Để có thể tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng, đối tác, một sự xuất hiện đều đặn nhưng thiếu điểm nhấn sẽ không đủ hiệu quả. 

Kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp chưa bao giờ dễ dàng đến thế
Kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp chưa bao giờ dễ dàng đến thế

Tận dụng Social Media để phục vụ khách hàng 

Ngoài tận dụng social media như một nền tảng kinh doanh, các công ty cũng có thể sử dụng nền tảng này để kết nối với khách hàng, từ đó giải quyết các vấn đề dịch vụ. 

1. Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn 

Tận dụng các kênh truyền thông xã hội để giải quyết các vấn đề của khách hàng đang trở thành một xu hướng. Bởi phương pháp này mang lại cả lợi ích cho công ty lẫn khách hàng: công ty gắn kết nhiều hơn với khách hàng trong khi đó người mua lại tiếp cận công ty dễ dàng hơn. 

Twitter hiện tại là một trong những mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp nhận phản hồi của khách hàng tốt nhất. Mạng xã hội này đã tạo được dấu ấn riêng so với Facebook, Instagram, trở thành địa chỉ hàng đầu của vô số doanh nghiệp. 

2. Hỗ trợ cho quá trình tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu 

Không chỉ đơn thuần giúp doanh nghiệp kinh doanh phục vụ tốt tệp khách hàng sẵn có, các giải pháp truyền thông trực tuyến còn hỗ trợ tiếp cận khách hàng mục tiêu. Một số công cụ các doanh nghiệp thường sử dụng để tìm kiếm nhóm khách hàng có thể là Snapchat, Pinterest, Facebook,… 

Tận dụng mạng xã hội, doanh nghiệp còn có thể trả lời được cho những câu hỏi liên quan đến chân dung khách hàng, khả năng tài chính, xác lập tệp khách hàng mục tiêu,…

Hoạt động truyền thông trực tuyến gắn kết khách hàng khá tốt
Hoạt động truyền thông trực tuyến gắn kết khách hàng khá tốt

 

Social media là công cụ mạnh mẽ phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và còn nhiều thông tin khác bạn có lẽ chưa biết về công cụ này. Hãy tiếp tục đón đọc những bài viết khác của KPAT để hiểu hơn về vũ khí số một của các doanh nghiệp – social media.