SEO Youtube – Cách tiếp thị video hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

tiep thi video 1 1

SEO Youtube là cụm từ còn khá mới mẻ đối với nhiều người. Tuy nhiên, các bạn SEOer thì không thể nào không biết về nó. Đây là một cách tiếp thị video khá phổ biến hiện nay và được khá nhiều người sử dụng. Vậy để hiểu rõ hơn về SEO Youtube mọi người hãy tìm hiểu thêm tại KPAT nhé!

SEO Youtube là gì?

SEO Youtube là thuật ngữ dùng chỉ quá trình tối ưu hóa video lên top tìm kiếm. Với SEO website là quá trình cải thiện web trên trang tìm kiếm của google. Còn SEO Youtube chính là quá trình tối ưu hóa video để cải thiện thứ hạng ở trên Youtube. 

Tối ưu Youtube mang đến những lợi ích gì?

Hiện nay, Youtube là một công cụ tìm kiếm lớn trên thế giới sau Google. Tuy nhiên, chỉ có 9% doanh nghiệp nhỏ áp dụng công cụ tìm kiếm này. Tổng số lượt tìm kiếm video trên Youtube chỉ chiếm 55% số lượt tìm kiếm trên google. 

Do đó bạn nên tận dụng công cụ này để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng. Những lợi ích mà SEO Youtube mang đến cho mọi người: 

  • Tăng lượng người dùng truy cập
  • Tiếp cận với khách hàng mới dễ dàng
  • Mang thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với người dùng. 
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi

 

Các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng của video trong tiếp thị video

Để video đạt được vị trí cao thì bạn phải hiểu rõ các yếu tố có ảnh hưởng đến xếp hạng. Dưới đây là những điều có tác động lớn đến thứ hạng của video. 

1. Sức mạnh của kênh Youtube 

Trong tiếp thị video thì sức mạnh của kênh ảnh hưởng rất lớn đến xếp hạng của video. 3 yếu tố dùng để đo sức mạnh của kênh Youtube đó là:

  • Độ tin cậy: Đo bằng thời lượng video, tiêu đề và mô tả video được đề cập trên các video trên kênh. 
  • Số lượng và tần suất đăng video: Nếu kênh Youtube có số lượng video nhất định sẽ thể hiện sự gắn bó lâu dài của chủ số hữu. Khi kênh được tải video thường xuyên cho thấy rằng kênh đang hoạt động bình thường. 
  • Người đăng ký: Con số này thấy được chất lượng kênh có hấp dẫn hay không. Đồng thời số người đăng ký cũng thể hiện số lượng người chờ đợi sản phẩm tiếp theo của kênh. 

2. Khả năng chuyển đổi 

Khả năng chuyển đổi của kênh thể hiện qua lượt xem video, số lượng người đăng ký và tổng số lượt bình luận. Ngoài ra, thời gian hoạt động kênh cũng là một yếu tố để đánh giá khả năng chuyển đội của kênh. 

Vị trí của video trên Youtube có thể bị nhiều yếu tố ảnh hưởng
Vị trí của video trên Youtube có thể bị nhiều yếu tố ảnh hưởng

3. Nội dung và chất lượng

Video phải hữu ích với người xem. Bên cạnh đó, video phải đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Làm mới nội dung các video Youtube sẽ thu hút được nhiều người xem cũng như tăng lượt người quan tâm đến kênh. Như vậy nội dung hay thì thứ hạng của video cũng sẽ cao hơn. 

4. Tương tác của người dùng 

Yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xếp hạng của video trên Youtube là sự tương tác của người dùng. Đây là mức độ quan tâm của mọi người về video và chất lượng của video. Nếu càng có nhiều người xem và thời gian xem càng lâu, tương tác càng nhiều… thì vị trí của video sẽ càng cao. 

5. Yếu tố khác

Bên cạnh những yếu tố trên thì, một vài yếu tố nhỏ khác cũng có ảnh hưởng đến thứ hạng của người dùng như:

  • Vị trí địa lý: Youtube ưu tiên các kết quả tìm kiếm tương đồng về ngôn ngữ. Mặt khác yếu tố vị trí địa lý sẽ quyết định đến ngôn ngữ của người dùng. 
  • Kênh Đăng ký: Những kênh mà người dùng đăng ký sẽ có thứ hạng cao hơn khi người đó tìm kiếm. 

Những chiến lược tiếp thị video chuẩn SEO

Để có thể tiếp thị video chuẩn SEO thì các doanh nghiệp phải lựa chọn chiến lược phù hợp. Dưới đây là những chiến lược SEO Youte thường được nhiều người áp dụng: 

1. SEO Video Youtube

Chiến lược SEO Youtube dễ nhất và mang đến hiệu quả khá tốt. Nếu bạn mới bắt đầu công việc tối ưu hóa video trên Youtube chuẩn SEO thì hãy sử dụng chiến lược này. Khá giống với SEO trên Google, SEO trên Youtube sẽ áp dụng cho mỗi video với từng bộ khóa riêng.

Chiến lược SEO Video Youtube đơn giản và dễ thực hiện
Chiến lược SEO Video Youtube đơn giản và dễ thực hiện

2. SEO Playlist Youtube 

Đây là chiến lược dùng cho những video có nội dung khá giống nhau trên cùng một kênh. Khi thực hiện thì các danh sách có cùng một chủ đề sẽ giữ cùng một vị trí. Do đó, playlist xuất hiện thì sẽ tăng cơ hội tiếp cận với người dùng hơn. 

Playlist chính là tập hợp những video được xem nhiều nhất hoặc được yêu thích nhất của mọi người. Tuy nhiên, để sử dụng thành công chiến lược này trong tiếp thị video thì người dùng cần phải có kế hoạch rõ ràng. 

2. SEO đề xuất Youtube

Khi sử dụng chiến lược này thì khi người dùng truy cập Youtube thì sẽ hiển thị những video được đề xuất. Nội dung những video này sẽ có nội dung tương tự với những video mà bạn xem trên Youtube. 

SEO đề xuất trên Youtube sẽ tăng cơ hội xuất hiện trong các danh mục đề xuất. Như vậy, lượng truy cập cũng sẽ tăng lên và những video này cũng sẽ được nhiều người biết đến. Phương pháp này sẽ áp dụng với các nhóm từ khóa và các thẻ video cụ thể. Theo đó video sẽ lop top của Youtube. 

3. SEO kênh Youtube

Chiến lược SEO Youtube này chỉ dành cho những người có kỹ thuật và chuyên môn cao. Để phát huy hiệu quả tốt nhất các nhà sáng tạo cũng phải chú ý đến SEO từ khóa và kênh của chủ đề. Có như vậy thì người dùng mới có thể tìm thấy video dễ dàng hơn. 

Hãy sử dụng chiến lược này khi kênh của bạn có một lượng lớn người đăng ký. Nội dung trên kênh thì đa dạng nhiều thể loại. Đặc biệt, đối với những kênh tỷ lệ người xem và mức độ tương tác với kênh cao thì nên sử dụng chiến lược SEO kênh Youtube. 

SEO kênh với hiệu quả cao nhưng yêu cầu cao về kỹ thuật
SEO kênh với hiệu quả cao nhưng yêu cầu cao về kỹ thuật

4. SEO tổng thể

Chiến lược này bao gồm tất cả các chiến lược kể trên. Để SEO tổng thể hiệu quả thì mọi người cần phải có đầy đủ về kiến thức. Đặc biệt phải đầu tư với kế hoạch thật rõ ràng. Nếu triển khai chiến lược này thành công thì kênh của bạn sẽ phát triển một cách bền vững. 

Lời kết

Như vậy, SEO Youtube là một cách tiếp thị video cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên để video tiếp cận được nhiều người dùng thì chủ kênh cần phải trang bị thật nhiều kiến thức về SEO. Hãy cùng theo dõi trang web này để tổng hợp các kiến thức mới nhất liên quan đến marketing nhé!