Để có thể Search Engine Optimization (SEO) hiệu quả, hầu như các nhà sáng tạo nội dung đều thực hiện việc Content Distribution trên các nền tảng mạng xã hội. Thế nhưng, không phải cũng biết phân bổ một cách chính xác để có thể tiếp cận với người đọc, bài viết sau đây của KPAT sẽ giúp bạn có thể tìm hiểu sâu hơn quy trình này.
Tìm hiểu về Content Distribution
Nói theo cách đơn giản, Content Distribution là quá trình phân phối, chia sẻ, xuất hiện và quảng cáo bài viết của bạn trên các nền tảng truyền thông hoặc mạng xã hội. Đây là cách để nội dung của người viết đến gần hơn với mọi độc giả.
Đặc biệt, trong một thời đại mà công nghệ thông tin đang có phát triển một cách tốc độ chóng mặt. Khi mà ở bất kỳ nơi đâu, chỉ cần có thiết bị thì mọi người có thể xem bất kỳ thông tin nào mình muốn.
Dữ liệu phân phối content trên mạng xã hội
Như đã nói, việc phân phối các bài viết trên mạng xã hội là điều vô cùng quan trọng để có thể Search Engine Optimization (SEO). Theo đó, nội dung có thể được sáng tác hoàn toàn mới để xuất bản và đăng lên hoặc dưới hình thức định dạng lại các content đã có từ trước.
Tuy nhiên, điều quan trọng là mọi người cần phải biết mình sẽ xuất bản và quảng cáo bài viết của mình trên nền tảng nào cho phù hợp, nhằm đạt hiệu quả tối đa. Bằng không, điều này sẽ dẫn tới tốn cả thời gian lẫn nguồn lực không cần thiết. Dưới đây là dữ liệu số lượng content được đăng lên mạng xã hội, cụ thể:
- Gần 70% nhà tiếp thị quảng cáo tạo ít nhất một nội dung sản phẩm mới trên Facebook mỗi ngày.
- Trên Instagram thì cứ mỗi giây lại có hơn 3456 bài đăng mới.
- Trên Twitter thì cứ mỗi giây trôi qua lại có hơn 7800 dòng trạng thái mới.
- 3,8 triệu lượt tìm kiếm truy vấn qua mỗi phút trên Google.
Những cách phân phối content
Hiện nay, có rất nhiều dạng phân phối content khác nhau để người viết lựa chọn và tiến hành quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, không phải nội dung nào cũng đều như nhau và mỗi loại sẽ yêu cầu phương pháp phân phối riêng, cụ thể:
- Ebook – Sách điện tử: Đây dạng chia sẻ content dạng ebook qua biểu mẫu landing page chuyên dụng.
- Podcast và Phỏng vấn: Đây dạng phân phối content dưới dạng âm thanh qua SoundCloud hoặc Spotify.
- Video: Dạng phân phối content qua video rất thông dụng trên mạng xã hội, đặc biệt là Youtube.
- Infographic: Chia sẻ nội dung qua đồ họa thông tin như Pinterest hoặc Blog cũng tương đối phổ biến và có nhiều thương hiệu lựa chọn sử dụng, góp phần để Search Engine Optimization (SEO).
- Kể về nghiên cứu hoặc câu chuyện thành công: Đây được xem là content ở dạng bài văn dài và dành riêng cho các trang web.
- Webinar: Đây dạng nội dung dành cho các buổi hội thảo được truyền tải thông qua các buổi trực tuyến trên các trang web nhất định. Cùng với đó là những lời kêu gọi hành động CTA vào cuối câu.
- Blog: Đây được xem là hình thức phân phối nội dung thông qua một tài khoản duy nhất và là nơi đăng các tin tức tổng hợp hoặc nội dung nào đó chất lượng đã xuất bản. Theo đó, Blog chứa đa dạng các chủ đề: Sale, Marketing, Website, Service.
Cách xây dựng chiến lược Content Distribution
Trước khi tìm hiểu cách xây dựng chiến lược Content Distribution thì hãy điểm qua một vài điểm khiến cho việc phân phối nội dung lại trở nên quan trọng, cụ thể:
- Phân phối content sẽ giúp người viết quản lý, sửa chữa và sáng tạo cái mới, tạo ra một nội dung tuyệt vời.
- Có thể giúp cho bạn hoặc nhóm cộng tác có thể tạo rồi chia sẻ bài viết của nhau một cách đơn giản, đảm bảo quá trình làm việc hiệu quả.
- Đặt ra một tiêu chuẩn nhất định để có thể giúp cho người viết đo lường được hiệu suất phân phối nội dung để quảng bá tốt hơn cho sau này.
1. Nghiên cứu kỹ càng về mục tiêu
Trước hết, để đảm bảo Search Engine Optimization (SEO) và quá trình phân phối thì bạn cần tiến hành thu thập tất cả dữ liệu liên quan tới nhân khẩu học. Bao gồm người truy cập mạng xã hội, email, học vấn, vị trí hiện tại,… Bạn có thể dùng công cụ Google Analytics để thực hiện.
Kế tiếp, người viết cũng cần quan tâm tới các phản hồi trực tiếp của khách hàng. Theo đó, có thể đặt ra những khảo sát về nhu cầu hoặc cảm nhận nội dung các chủ đề liên quan định phân phối.
2. Kiểm tra content đã viết
Sau khi hoàn tất content, người viết cũng đừng quên việc kiểm tra lại để đảm bảo nội đi đúng theo yêu cầu và tìm ra những hướng mở rộng khác. Đánh giá sẽ bao gồm 3 phần chính:
- Kiểm tra lại định hướng: Các bạn cần đảm bảo content cần đi đúng theo hướng yêu cầu của khách hàng và đầy đủ các phần để đảm bảo một số yếu tố chuẩn SEO.
- Xem xét tác động của bài viết: Người viết nên theo dõi lại từng phần trong nội dung để đảm bảo không mắc sai sót và xóa đi sửa lại.
- Xác định thông tin còn thiếu: Các bạn cần cập nhật những nội dung và từ khóa mới liên quan để bổ sung, giúp bài viết có thể được xếp hạng cao hơn.
3. Chọn các kênh phân phối content phù hợp
Người viết khi đã có những phân tích về định hướng phân phối thì sẽ giúp cho bài viết được hiển thị trước khách hàng và độc giả. Cụ thể, bạn hoàn toàn có thể đăng trên các diễn đàn cộng đồng và trả phí để content của mình lên top nhanh.
Không chỉ vậy, mọi người cũng có thể tiến hành chia sẻ độc quyền Content Distribution trên những phương tiện truyền thông xã hội. Đây cũng được xem là dạng PR kiểu truyền thống tốt nhất, nhưng điều cần nhớ là phải đảm bảo phù hợp hành vi và sở thích độc giả.
4. Đặt KPI và mục tiêu phân phối
Khi thực hiện việc phân phối content và Search Engine Optimization (SEO) thì bạn cũng đừng quên đặt ra những mục tiêu cụ thể. Theo đó, người viết cần quan tâm chỉ số KPI và chỉ số khác, cụ thể:
- KPI: Lưu lượng truy cập / phạm vi tiếp cận, Engage, nội dung hàng đầu,…
- Số liệu khác: Số lượt xem trang duy nhất, thời gian xem trung bình, số lượt xem trang hàng đầu, nhận xét và chia sẻ.
5. Xây dựng lịch biên tập
Sau khi hoàn tất các bước trên thì bạn hãy lên lịch biên tập cho nội dung để bắt đầu phân phối. Đặc biệt, nên tập trung vào những lúc có đông người truy cập vào thời điểm cố định.
Trên đây là tất cả những thông tin có liên quan về Content Distribution để Search Engine Optimization (SEO) trên mạng xã hội mà KPAT muốn chia sẻ. Các bạn hãy áp dụng ngay bây giờ để giúp bài viết được quảng bá rộng hơn tới độc giả.