Marketing kỹ thuật số (Hay còn gọi là Digital Marketing) là việc sử dụng Internet, mạng xã hội, phương tiện truyền thông… để tiếp cận đến người tiêu dùng – khác xa với cách marketing truyền thống – ngày càng mạnh mẽ trong thời đại công nghệ. Hãy cùng KPAT tìm hiểu về tiềm năng của ngành này nhé
Marketing kỹ thuật số xu hướng mới của tiếp thị
Digital marketing mang lại nhiều tiện lợi hơn phương thức truyền thống như: tiết kiệm chi phí, không gian và thời gian, dễ dàng tiếp cận đến phân khúc khách hàng đích (target customer),… Vì vậy, marketing kỹ thuật số ngày càng làm mưa làm gió trong những năm trở lại đây.
1. Sự ra đời của ngành Marketing kỹ thuật số
Marketing đi liền với sự phát triển của công nghệ. Những năm 80 của thế kỷ XX là cột mốc đánh dấu sự ra đời của marketing kỹ thuật số, khi mà hệ thống máy tính đủ tiến bộ để có thể lưu trữ được thông tin khách hàng.
Năm 1897, công ty The Wireless Telegraph & Signal Company được thành lập bởi Marconi, chào sân đầy ấn tượng bởi Chương trình phát sóng trực tiếp đầu tiên là từ buổi trình diễn opera tại Metropolitan tuy không liên quan đến Internet nhưng Guglielmo Marconi cũng là Digital Marketer đầu tiên trên thế giới.
Năm 2000, Digital Marketing tạo nên cơn sốt khi được ứng dụng rộng rãi và được mở rộng hơn về phương tiện truyền thông. Với sự phát triển theo sự “trình làng” của các công ty lớn như Alibaba, Amazon, sau đó là Shopee, Tiki, Lazada như hiện nay.
2. Lý do khiến Marketing kỹ thuật số ngày càng được ưa chuộng
Marketing kỹ thuật số ngày càng phát triển vì chính những ưu điểm vượt trội mà nó mang lại. Thay vì in banner, biển quảng cáo như phương thức truyền thống chỉ mang lại hiệu quả ở một vị trí địa lý nhất định thì Digital marketing cho phép tiếp cần người dùng mọi lúc mọi nơi.
Không chỉ ở khía cạnh người tiêu dùng, mà nhà quản trị cũng dễ dàng quản lý hơn khi sử dụng kỹ thuật số trong marketing. Thông qua trang web, họ dễ dàng nắm bắt được chân dung khách hàng (buyer persona), phân tích số liệu truy cập, số lượt tiếp cận và tương tác để lên kế hoạch tiếp theo cho hiệu quả.
Digital Marketing luôn “khát” nhân lực
Marketing kỹ thuật số vẫn luôn là “miếng thịt béo bở” trên thị trường nhân sự bởi thị trường lao động đa dạng, mức thu nhập khủng và môi trường năng động, sáng tạo.
1. Thị trường của Marketing kỹ thuật số
Ngoài lý do ngành hàng đa dạng từ thực phẩm, thẩm mỹ tới thời trang, thực phẩm… thì cơ cấu tổ chức ngành này cũng vô cùng phong phú, có thể kể đến như:
- Chuyên viên marketing
- Nhân viên SEM
- Nhân viên SEO
- Chuyên viên nghiên cứu thị trường
- Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu
- Quản lý truyền thông doanh nghiệp
- Chuyên viên marketing
- Quản lý thương hiệu
- Tiếp thị nội dung
- Bộ phận quản lý quan hệ công chúng
- Chuyên viên PR
- Giảng viên tại các trường Đại học, Cao đẳng có ngành Digital Marketing trên cả nước và cả nước ngoài
2. Nguồn thu nhập từ công việc Marketing kỹ thuật số
Digital Marketing mang lại mức thu nhập vô cùng hấp dẫn cho Marketer. Cụ thể:
- Mức thu nhập cho các vị trí thử việc có thể nhận được mức lương rơi vào khoảng từ 7-10 triệu đồng/tháng.
- Đối với những Marketer có từ 1 – 3 năm kinh nghiệm thì mức thu nhập sẽ dao động ở mức 10 – 20 triệu đồng/tháng.
- Trên 4 năm kinh nghiệm thì mức lương của có thể vào khoảng từ 25 triệu trở lên mỗi tháng.
- Khi đã có đủ kinh nghiệm và năng lực thì những Digital Marker hoàn toàn có thể thu được 50 – 60 triệu đồng/tháng
Làm sao để biết bạn phù hợp với Marketing kỹ thuật số
Giữa hàng ngàn công việc từ hàng trăm ngành nghề khác nhau, việc lựa chọn ra một ngành nghề gắn bó lâu dài hẳn là một quyết định khó khăn, vậy những yếu tố nào giúp bạn biết được mình được “tổ” Digital Marketing chọn?
1. Kỹ năng cần có để Marketing kỹ thuật số
Marketing kỹ thuật số là một lĩnh vực hội tụ rất nhiều yếu tố để khách hàng biết đến thương hiệu của một doanh nghiệp. Các công việc liên quan đến marketing đòi hỏi người nhân viên khá nhiều kỹ năng mềm cũng như các kỹ năng cứng về chuyên môn.
Kỹ năng sáng tạo và tiếp thị nội dung là yếu tố cực kỳ quan trọng và nổi trội trong ngành công nghiệp tiếp thị này. Nhà tài phiệt nổi tiếng người Mỹ – Bill Gates đã từng nói “Content is King” cũng chính là nói về kỹ năng chìa khóa này.
Kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – Search Engine Optimization (SEO): trong thế giới thông tin vô vàn hiện nay, Marketer cần biết SEO để tìm ra những nội dung liên quan một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian.
Kỹ năng truyền thông xã hội là kỹ năng mà Marketer nào cũng cần có, đặc biệt là trong lĩnh vực Digital Marketing. Với tính chất công việc liên quan đến người tiêu dùng, chuyên viên Digital Marketing cần kỹ năng truyền thông xã hội mới có thể làm bật thương hiệu của doanh nghiệp.
Kỹ năng quản lý thời gian và các dự án – kỹ năng mà ngành nghề nào cũng cần có. Digital Marketing là một lĩnh vực tất bật với nhiều đầu công việc và dự án khác nhau, để đạt được mức lương và hiệu suất như mong muốn, bạn cần phải quản lý thời gian, sắp xếp công việc một cách thông minh.
2. Đức tính của Marketing kỹ thuật số chuyên nghiệp
Những chuyên gia về Digital Marketing không làm mọi việc theo cách “nó luôn sẽ phải như vậy”, họ muốn và “phải sáng tạo” ở mỗi nhiệm vụ. Những người làm Marketing tài năng không hề e ngại rủi ro với những “ý tưởng điên rồ” nhưng ngược lại đem đến kết quả bất ngờ.
Là một người làm Marketing và lại là một nhà quản trị, chắc chắn bạn phải có kỹ năng giao tiếp để có thể làm việc cùng đồng nghiệp, đối tác, người tiêu dùng… bạn phải giỏi giao tiếp và có khả năng điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp từng đối tượng mà mình tiếp xúc để “sống tốt” trong ngành này.
Không thể không nhắc đến sự tự tin, mạo hiểm và chấp nhận rủi ro khi nhắc về chủ đề này. Những phẩm chất ấy giúp Market có động lực sáng tạo, tin vào những gì mình có thể và tin vào những gì mình hướng tới.
Tuy nhiên, sự tự tin không đồng nghĩa với việc bạn độc đoán và luôn cho mình đúng. Một marketer thực thụ cũng cần phải lắng nghe ý kiến của đồng đội, có kỹ năng teamwork cao, biết lắng nghe tự chủ, có chọn lọc, có phân tích vấn đề một cách logic.
Tóm lại, Marketing kỹ thuật số ngày càng phát triển và dần trở thành chìa khóa thành công trong ngành tiếp thị. Mong rằng qua bài viết “Marketing Kỹ Thuật Số – Tất Yếu Của Ngành Công Nghiệp Tiếp Thị” bạn có thêm những góc nhìn mới và lựa chọn hướng đi phù hợp cho bản thân