Chiến lược tiếp thị đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của mình. Trong bài viết này, Kpat sẽ chia sẻ đến các bạn cách tiếp thị theo đúng hướng, đem lại hiệu quả cao nhất.
Phân biệt marketing và quảng cáo chi tiết nhất
Trên thực tế, quảng cáo là một sản phẩm của marketing mà nhiều người thường lầm tưởng hai khái niệm. Một chiến lược marketing thành công sẽ dành nguồn lực quảng cáo ở nhiều cấp độ, trên nhiều phương tiện khác nhau.
Marketing là hình thức quảng bá bao gồm phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, chiến lược bán hàng, quan hệ công chúng, bán hàng và hỗ trợ khách hàng. Marketing được đánh giá là khá cần thiết trong tất cả những giai đoạn trong hành trình bán hàng của một doanh nghiệp.
Marketing có thể được sử dụng trên nhiều nền tảng, kênh mạng xã hội, tổ chức và nhóm trong tổ chức để xác định đối tượng mục tiêu. Doanh nghiệp sẽ khuếch đại tiếng nói của họ cũng như xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu của mình qua thời gian.
Những yếu tố quyết định sự thành công của chiến lược tiếp thị
Một chiến lược tiếp thị thành công sẽ bao gồm những yếu tố quyết định như:
1. Sản phẩm
Sản phẩm chính là hàng hoá hay dịch vụ được cung cấp cho khách hàng để thoả mãn nhu cầu mua sắm của họ. Sản phẩm này phải đáp ứng nhu cầu hiện có trên thị trường và các nhà tiếp thị nên có một khái niệm rõ ràng về sản phẩm.
Để sản phẩm thành công, chúng ta nên hiểu về vòng đời của nó và xử lý ở mỗi giai đoạn. Tổ chức cũng cần hiểu sản phẩm này có gì nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
2. Giá bán
Giá bán, trong chiến lược tiếp thị là giá trị tiền tệ của sản phẩm và là yếu tố quan trọng trong việc xác định doanh thu. Khi định giá một sản phẩm, tổ chức cần phải xem xét giá thực và giá trị cảm nhận của sản phẩm.
3. Khuyến mãi
Khuyến mãi bao gồm những chiến thuật tiếp thị được tổ chức sử dụng như quảng cáo, tiếp thị trực tiếp, tiếp thị qua mạng xã hội… Nhờ có kỹ thuật số, việc quảng bá sản phẩm trở nên đơn giản hơn nhiều và các nhà tiếp thị dễ dàng nhắm đến lượng khách lớn hơn.
4. Địa điểm
Địa điểm là vị trí nơi sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp sẵn để bán. Nhà tiếp thị cần xác định nơi bán sản phẩm cho người tiêu dùng để đảm bảo có vị trí thuận tiện nhất.
Những chiến lược marketing đem lại hiệu quả cao
Dưới đây là những chiến lược tiếp thị cực kỳ hiệu quả cho các doanh nghiệp đem lại nhiều đơn hàng nhất.
1. Định vị thương hiệu doanh nghiệp
Chiến lược tiếp thị đầu tiên đó là các bạn nên định vị thương hiệu doanh nghiệp. Hãy tận dụng các cơ hội để tiếp cận với số lượng khách hàng lớn nhất có thể.
Bạn có thể chú ý đến thiết kế hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và định vị thương hiệu trên thị trường để có được vị trí trong lòng người tiêu dùng.
Một số điều cần chú ý khi xây dựng chiến lược marketing qua việc định vị thương hiệu như:
- Bạn cần biết xác định được khách hàng và thị trường mục tiêu của mình ở đâu.
- Hãy tập trung vào một phần nhỏ của thị trường hay khách hàng mục tiêu?
- Bạn cần hiểu rõ về sản phẩm và thương hiệu của mình, tạo ra cho ai và có những điểm gì để thu hút khách hàng.
2, Xây dựng truyền thông mạng xã hội thu hút khách hàng
Có lẽ trong chúng ta ai cũng nhận ra được tầm quan trọng của truyền thông mạng xã hội phải không? Vậy nên xây dựng content mạng xã hội là một chiến lược tiếp thị không thể thiếu giúp chúng ta tận dụng và thu hút được lượng khách hàng đáng kể.
Đây cũng là cách tốt để truyền tải thông điệp trực tiếp đến các khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Nó có thể đưa khách hàng đến tham gia nhiều câu chuyện về thương hiệu và sản phẩm của bạn một cách dễ dàng.
3. PR qua các sự kiện
Một cách khác để xây dựng chiến lược tiếp thị đó là PR sản phẩm qua các sự kiện. Chúng ta có thể tổ chức các buổi triển lãm hay lễ hội ẩm thực, lễ hội âm nhạc,… nơi mà có khách hàng mục tiêu của bạn. Chẳng hạn, bạn có thể tham gia nhiều sự kiện để quảng bá đến khách hàng cùng với các nền tảng mạng xã hội để thu hút nhiều sự chú ý hơn.
4. Sử dụng thư điện tử
Email marketing (thư điện tử) được nhiều người đánh giá là chiến lược marketing đem lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, khi chúng ta gửi thông báo bán hàng qua email giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng và duy trì quan hệ với khách hàng mục tiêu.
Email marketing còn có tác dụng giúp cho doanh nghiệp gửi quảng cáo và kêu gọi hành động khá hiệu quả. Mục đích lâu dài của hình thức marketing này là xây dựng niềm tin thương hiệu cũng như lòng trung thành của khách hàng.
5. Hợp tác với các KOLs
Hiện nay, với sự phát triển của các trang mạng xã hội, chúng ta có thể thực hiện chiến lược tiếp thị thông qua tầm ảnh hưởng của các KOLs trên nền tảng online. Họ là người có thể thu hút được nhiều sự quan tâm và chú ý của một lượng lớn người theo dõi và dẫn dắt người xem quan tâm đến một vấn đề nào đó.
Vậy nên, chúng ta có thể coi KOLs như một chiến lược tiếp thị truyền miệng nhưng là phiên bản kỹ thuật số. Ngoài ra, chúng ta có thể kết hợp tổ chức những sự kiện PR sản phẩm và tham gia các khách mời đến sự kiện là KOLS. Bên cạnh đó, đừng quên gửi tặng những phiếu tặng dùng thử sản phẩm cho người tham gia.
Để tránh các sự cố, chúng ta có thể tìm hiểu kỹ càng về những KOLs này trước khi cộng tác. Từ đó, họ có thể đem lại những hiệu quả tốt nhất cho quá trình quảng bá sản phẩm của chúng ta.
Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu những thông tin chi tiết về chiến lược tiếp thị. Thông qua những nội dung trên đây, mong rằng các bạn có thêm những chiến lược mới để quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình thật hiệu quả.