Logo nhận diện thương hiệu là như thế nào – Top 5 tiêu chí cần có của logo

logo nhan dien thuong hieu 02

Logo nhận diện thương hiệu là một trong những phương thức gây ấn tượng đối với khách hàng khá phổ biến. Vậy các doanh nghiệp đã dựa theo tiêu chí nào khi thiết kế logo?

 

Có thể nói logo nhận diện thương hiệu là một phương thức gây ấn tượng đối với khách hàng mà doanh nghiệp nào cũng sử dụng. Vậy những tiêu chí nào để cấu thành một logo hoàn hảo. Cùng theo dõi bài viết dưới đây và rút ra 5 tiêu chí cần có để thiết kế một logo.

 

Bộ nhận diện thương hiệu hiểu ra sao? Gồm những yếu tố nào?

Thông thường một bộ nhận diện thương hiệu được hiểu như là những yếu tố hữu hình mà khách hàng có thể thấy được, chúng truyền tải được những nét đặc trưng và giá trị văn hóa của một doanh nghiệp đến với khách hàng. Ngoài ra nhờ vào bộ nhận diện thương hiệu này khách hàng cũng nhớ đến các sản phẩm của doanh nghiệp lâu hơn. Thông thường một bộ giao diện thương hiệu bao gồm:

Bộ nhận diện thương hiệu hiểu ra sao
Bộ nhận diện thương hiệu hiểu ra sao

1. Tên thương hiệu

Tên thương hiệu là điều đầu tiên bạn cần phải làm khi bắt đầu muốn xây dựng doanh nghiệp, bởi đây được xem là đặc điểm nhận diện của doanh nghiệp của mình so với những doanh nghiệp khác. Thông thường tên thương hiệu là yếu tố mà người tiêu dùng sẽ nhớ đến khi sử dụng sản phẩm. Vì vậy khi lựa chọn tên thương hiệu bạn cần chọn những cái tên gây ấn tượng ngắn gọn và xúc tích nhưng vẫn giữ nguyên nét đặc trưng của thương hiệu.

2. Slogan

Slogan như là một khẩu hiệu của doanh nghiệp muốn nói với khách hàng, nó thực chất là một câu nói ngắn gọn nhưng nếu được những định hướng và mục tiêu của thương hiệu. Slogan thường có xuất hiện nó chỉ tồn tại trong thời gian triển khai sản phẩm đến với khách hàng nhằm thúc đẩy doanh thu của thương hiệu. Khi xây dựng câu nói Slogan chúng ta nên lựa chọn những câu nói súc tích nhưng vẫn giữ nguyên được giá trị của định hướng thương hiệu trong tương lai.

3. Logo thương hiệu

Logo thương hiệu được xem như là một hình ảnh đại diện đóng vai những yếu tố cốt lõi để tạo nên thương hiệu. Vì vậy nên thiết kế logo nhận diện thương hiệu sao cho đặc sắc và ấn tượng khiến cho khách hàng ghi nhớ ngay từ lần đầu nhìn thấy.

4. Đường nét nhận diện đặc trưng

Tùy vào phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng sản phẩm đến mà lựa chọn những màu sắc và phong cách khác nhau sao cho phù hợp. Giả sử nếu doanh nghiệp muốn lấy thế hệ khách hàng trẻ là nhóm đối tượng hướng đến thì bộ phận nhận diện thương hiệu phải bao gồm nhóm màu sắc trẻ trung hiện đại cùng với những đường nét giản dị năng động.

Logo thương hiệu định nghĩa như nào? Phân biệt logo thương hiệu so với bộ nhận diện thương hiệu

Thương hiệu chúng ta được hiểu như là tất cả những thông tin mà doanh nghiệp muốn gửi gắm cho khách hàng để có thể hiểu rõ hơn về doanh nghiệp nhưng thông thường chúng ta hay nhầm lẫn giữa logo nhận diện thương hiệu và bộ  nhận diện thương hiệu. 

Logo thương hiệu đơn giản là một biểu tượng giúp cho khách hàng có thể phân biệt được với các đối thủ khác bằng những đường nét đặc trưng của mình. Trong khi đó bộ nhận diện thương hiệu lại bao gồm những khía cạnh tổng thể kể cả logo. Do đó chúng ta có thể nói rằng Logo là một phần nhỏ bên trong bộ nhận diện thương hiệu.

Logo thương hiệu định nghĩa như nào
Logo thương hiệu định nghĩa như nào

Tiêu chí cần có của logo nhận diện thương hiệu hoàn hảo

Để có được một logo nhận diện thương hiệu hoàn hảo và gây ấn tượng đối với người nhìn thì cần phải đáp ứng đủ 5 tiêu chí sau đây:

1. Logo cần được thiết kế độc quyền, không thể sao chép

Bởi vì logo là ảnh đại diện của thương hiệu nên logo phải độc quyền và không có bản sao. Việc sao chép các logo khác được xem là điều cấm kỵ trong việc thiết kế logo, bởi vì một logo độc quyền sẽ thể hiện lên cá tính riêng của doanh nghiệp.

 

2. Truyền tải được đúng tinh thần sản phẩm thương hiệu

Logo cũng được xem là một phương tiện để truyền tải thông điệp của sản phẩm đến với khách hàng chính vì vậy một logo hoàn hảo là phải đáp ứng được những ý nghĩa dựa trên tinh thần của thương hiệu. Ngoài ra thông điệp gửi gắm trên logo phải được thể hiện ngắn gọn xúc tích để người nhìn có thể dễ hiểu và ghi nhớ.

 

3. Logo dễ nhớ, đơn giản

Như chúng tôi đã từng nói một logo quá rườm rà và có nhiều chi tiết không cần thiết sẽ khiến cho khách hàng tiêu dùng cảm thấy bị rối và không mấy ấn tượng hơn nữa nếu tệ hơn người dùng sẽ cảm thấy không thiện cảm đối với doanh nghiệp. Trái lại một logo hoàn hảo là logo tuy đơn giản nhưng lại có đầy đủ ý nghĩa dễ nhớ nhưng tạo được vẽ hài hòa và đẹp mắt khiến cho khách hàng có những ấn tượng ngay ban đầu. 

Logo dễ nhớ, đơn giản
Logo dễ nhớ, đơn giản

4. Màu sắc hài hòa và đặc trưng

Bên cạnh sự đơn giản nhưng ngắn gọn thì kết hợp màu sắc sao cho hài hòa cũng là yếu tố quan trọng để dẫn đến sự thành công của một logo. Logo có màu sắc hài hòa nhưng tôn vinh được cái đặc trưng và vẻ đẹp thẩm mỹ sẽ thể hiện lên sự tinh tế và trình độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

5. Dễ dàng trong khâu in ấn

Trong quá trình in ấn sẽ không khó để xảy ra những tình trạng hình ảnh sau khi in bị mờ hoặc bị nhòe hay thậm chí là đường nét bị chồng lên nhau. Chính vì vậy với khâu in ấn bạn cần phải kiểm tra trước và sau khi in xem màu sắc và hình ảnh có chuẩn nét hay không. Có như vậy logo mới thể hiện được đúng ý nghĩa của nó, một logo đẹp nhưng trong quá trình in ấn lại làm sai lệch đi màu sắc hay hình ảnh cũng không có giá trị gì.

 

KPAT có thể nói rằng logo nhận diện thương hiệu là một biểu tượng đặc trưng trong đó chứa đựng những tâm tư tình cảm và ý nghĩa của doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng. Chính vì vậy nhiều doanh nghiệp đã bỏ ra không ít tiền để đầu tư cho mình một bộ mặt thương hiệu hoàn hảo nhất.