Thiết kế đồ họa là một trong những phương thức để sử dụng những tác phẩm trực quan để thể hiện những ý tưởng thông qua sự sáng tạo của các designer. Tương ứng với mỗi lĩnh vực chuyên môn khác nhau sẽ có những phong cách thiết kế đồ họa phù hợp. Cho nên hầu hết các nhà thiết kế đồ họa thông thường sẽ chuyên về một loại hình duy nhất nhưng cũng sẽ có người khác hoạt động với đa lĩnh vực hoặc là những nhóm có thể loại tương tự nhau, cùng KPAT tìm hiểu về lĩnh vực thú vị này.
Tại sao Ngành Thiết kế đồ họa lại “hot” trở lại trong thời đại số?
Hiện nay các sản phẩm đồ họa bao gồm như logo brochure, hình ảnh trên các nền tảng xã hội… từ đó sẽ giúp xây dựng nên hình ảnh một cách chuyên nghiệp đối với công ty, cá nhân hoặc tổ chức nào đó.
Đối với ngành truyền thông giải trí hiện nay các graphic designer được ví như là phù thủy giúp cho những hình ảnh truyền thông trở nên thu hút hơn đối với người dùng và tạo nên những trải nghiệm vô cùng thú vị dành cho độc giả.
Hay trong lĩnh vực kinh doanh hoặc thị trường mua bán thiết kế đồ hoạ chiếm một vị trí cực kỳ quan trọng. Họ sẽ có nhiệm vụ biến hình ảnh của sản phẩm trở nên đẹp nhất từ đó có thể gia tăng được hiệu suất truyền thông giúp cho việc gia tăng doanh số bán hàng.
Những lĩnh vực phổ biến đối với ngành thiết kế đồ hoạ
Đối với sự thay đổi liên tục của nền kinh tế các graphic designer phải liên tục thích ứng và cập nhật không gần những kiến thức chuyên môn mới để tạo ra những ấn phẩm phù hợp và đáp ứng được nhu cầu thị hiếu ngày càng khắt khe trên thị trường. Nếu bạn đang trong quá trình tìm kiếm và định hình phong cách thiết kế riêng của mình dưới đây sẽ là những lĩnh vực chính của thiết kế đồ họa sẽ giúp bạn có thể nhận định điểm mạnh và yếu của bản thân mình.
1. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hoàn toàn riêng biệt
Đối với bộ nhận dạng thương hiệu là một gương mặt để thể hiện hình ảnh của công ty. Điều này sẽ giúp cho các khách hàng nhìn thấy được bản sắc cá tính và những giá trị về thông điệp vô hình mà công ty muốn truyền tải đến họ.
Các graphic designer chuyên nghiệp sẽ tiến hành cộng tác với những bên liên quan đến việc quản lý về hình ảnh của thương hiệu. Từ đó có thể xây dựng được biểu tượng kiểu chữ bảng màu và những hình ảnh để có thể thể hiện được nét cá tính của thương hiệu.
Thông thường các designer sẽ phát triển theo xu hướng tạo ra một bộ những hướng dẫn về thương hiệu trực quan để có thể mô tả những phương pháp tốt nhất. Và mang đến những ví dụ của thương hiệu công ty sẽ được áp dụng như thế nào trên các phương tiện. Thông qua những nguyên tắc đó sẽ giúp cho thương hiệu đảm bảo được tính nhất quán, từ đó các biểu tượng của thương hiệu sẽ được đồng bộ trong suốt quá trình sử dụng.
2. Tiếp thị và lên ý tưởng thiết kế quảng cáo
Các công ty và doanh nghiệp hiện nay đang trong quá trình nỗ lực tiếp thị và quảng cáo sản phẩm từ đó sẽ tiến hành thu thập dữ liệu của khách hàng để có thể tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng mục tiêu.
Một thiết kế đồ họa hấp dẫn sẽ xây dựng nên những hình ảnh chất chứa những nội dung trực quan mang tính hấp dẫn từ đó doanh nghiệp sẽ dễ dàng quảng bá và giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả.
Đối với bộ phận phụ trách marketing và advertising sẽ tiến hành làm việc với các chủ công ty người quản lý hoặc những chuyên gia marketing của công ty đó để xây dựng nên những content chiến lược marketing của họ.
Đối với graphic designer họ có khả năng làm việc một mình và là một phần cực kỳ quan trọng của đội ngũ sáng tạo. Đối với bộ phận quảng cáo cũng thế đó chính là một nhân tố quan trọng hoặc có thể làm việc cá nhân riêng biệt. Tương ứng với mỗi người sẽ phụ trách một mảng khác nhau chẳng hạn như kỹ thuật số, hình ảnh tạp chí, clip viral…
Đối với các designer thực hiện trong lĩnh vực quảng cáo cần phải có riêng cho mình một kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề kết hợp với khả năng quản lý thời gian. Bởi vì bên cạnh việc thành thạo các ứng dụng về thiết kế đồ họa, bố trí và thuyết trình, thì họ còn phải làm quen với những công đoạn in ấn và nắm rõ những thông số hình ảnh khi sử dụng online.
3. Thiết kế hoàn chỉnh giao diện tương thích người dùng
Đối với giao diện người dùng là một phương thức để khách hàng dễ dàng tương tác với những thiết bị thông minh. Đối với thiết kế giao diện là một quá trình sẽ giúp cho chúng trở nên dễ dàng sử dụng hơn và tạo ra sự trải nghiệm thân thiện hơn với người sử dụng.
Khi nhắc đến khái niệm giao diện sẽ bao gồm tất cả những tính năng mà người dùng sẽ tương tác với thiết bị thông minh của họ. Khi thiết kế giao diện các designer sẽ tập trung cao độ về trải nghiệm hình ảnh đối với người dùng và tạo ra những thiết kế đồ họa phù hợp như menu, nút,… Đây chính là một công việc chủ yếu của nhà thiết kế giao diện để giúp cân bằng được sự hấp dẫn về yếu tố mỹ thuật và các chức năng kỹ thuật.
Thông thường đối với thiết kế giao diện sẽ chuyên về việc sử dụng các ứng dụng dành cho các máy tính bàn, smartphone, … thế nên các designer không chỉ cần phải thành thạo các ứng dụng đồ họa mà họ cần phải tiếp thu thêm những kiến thức về ngôn ngữ lập trình như html, CSS và JavaScript. Thế nên nếu mong muốn gì cảm nhận được vị trí này designer cần phải có sự hợp tác chặt chẽ với các UX designer (là người sẽ xét định những cách thức hoạt động của app) và các UI developer.
Hiện nay ngành thiết kế đồ họa ngày càng phát triển và đang trong giai đoạn khan hiếm các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Nếu bạn đang trong quá trình định hướng đối với lĩnh vực thiết kế đồ họa, hy vọng thông qua những lĩnh vực trên của KPAT sẽ giúp cho bạn có thể xác định được con đường mà bạn sẽ chọn trong tương lai.