Logo nhận diện thương hiệu là một trong những công cụ hữu hiệu hàng đầu giúp cho công ty và khách hàng dễ dàng hơn trong việc kết nối với nhau. Tuy nhiên không có nghĩa là có logo nhận diện thương hiệu thì doanh nghiệp đó đã đủ tốt. Bởi vì sẽ có rất nhiều yếu tố khác nhau khiến cho thương hiệu của công ty bạn bị hủy hoại. Bài viết dưới đây của KPAT sẽ điểm qua những loại phổ biến nhất trong việc design bộ nhận diện thương hiệu nói chung và thiết kế logo nói riêng.
1. Không định hình được phân khúc công chúng mục tiêu
Xây dựng nên một logo hào nhoáng không phải là vấn đề mà các công ty cần phải quan tâm. Bởi vì điều quan trọng hơn bao giờ hết đó chính là cách mà khách hàng nhìn nhận về logo đó như thế nào. Nếu doanh nghiệp đó thể hiện càng tốt sẽ giúp cho việc kết nối với khách hàng một cách dễ dàng hơn.
Tuy nhiên việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sẽ vô nghĩa nếu ý nghĩa hàm chứa nó không đồng nhất với bản chất thật sự của thương hiệu công ty. Từ đó thương hiệu này không tạo nên cảm xúc với nhóm khách hàng mục tiêu của mình cho dù việc thiết kế logo có đẹp mắt hay ấn tượng.
Để khắc phục điều này các doanh nghiệp phải thật sự thành thật và hiểu được chính mình là ai và mình đang thật sự muốn điều gì. Sau khi đã xác định được sẽ giúp cho thương hiệu của bạn xây dựng nên giá trị cốt lõi thể hiện được sứ mệnh và tầm nhìn của thương hiệu. Điều này sẽ giúp cho bộ nhận diện thống nhất với những tiêu chuẩn mà thương hiệu của công ty đã đặt ra.
2. Logo vô nghĩa
Việc xây dựng nên một logo phù hợp với ý nghĩa thực sự của thương hiệu không phải là một chuyện đơn giản. Và điều tất nhiên để tạo ra một chiếc logo dễ nhìn và tạo nên cảm giác hài lòng đối với khách hàng thì không phải là sai. Nhưng một logo thành công chỉ khi nó thật sự giúp cho khách hàng nhận diện được yếu tố cốt lõi của thương hiệu. Đồng thời nó còn giúp nổi bật lên sứ mệnh và văn hóa của công ty đó. Nếu như logo đang không có sự kết nối với thương hiệu thì nó cần phải được thiết lập lại.
Để có thể khắc phục được điều này, hiện nay có rất nhiều loại logo khác nhau như wordmark, abstract, monogram, emblem… tương ứng với mỗi loại sẽ có những ưu điểm và nhược điểm và phù hợp với những trường hợp riêng. Cho nên hãy bắt đầu vào việc tìm ra một loại hình logo phù hợp với công ty từ đó nghiên cứu sâu hơn về những lỗi sai phổ biến trong việc thiết kế logo và tránh gặp những loại đó.
3. Bộ nhận diện sơ sài
Bộ nhận diện thương hiệu là một yếu tố chính để thương hiệu đó có thể kết nối tốt hơn với khách hàng. Tuy nhiên logo nó còn phải được bao hàm nhiều công cụ khác nhau để tạo ra những nội dung thương hiệu phù hợp ở bất kỳ nền tảng nào. Nếu bộ gailife không cung cấp những giá trị đầy đủ tới khách hàng thì content branding sẽ thiếu mất tính nhất quán.
Để khắc phục được điều này các thương hiệu cần phải đáp ứng những yếu tố cơ bản của bộ nhận diện bao gồm: logo, màu sắc hình ảnh, phông chữ và kiểu chữ, web design…
4. Thiết kế Website không có tính thu hút
Đối với một bộ nhận diện tốt thì nó cần được thiết kế trực quan hết mức có thể. Và những điều mà các designer cần phải chú ý là các biểu tượng không thể giải mã, thời lượng website phản hồi chậm và hình ảnh có chất lượng thấp là những điều nhất định phải tránh.
Để khắc phục được điều này thì trong quá trình thiết kế cần phải hướng đến trải nghiệm của người dùng. Kể cả khi thiết kế logo hay website thì đây là điều vô cùng quan trọng. Bởi vì logo có thật sự tốt để hiển thị trên ảnh của profile? Infographic có thực sự tương thích với các thiết bị hay không?
5. Element thiếu đồng bộ
Trong việc thiết kế logo việc sử dụng màu sắc và kiểu chữ tương tự nhau sẽ không đồng nghĩa với việc bộ nhận diện đã đủ tính chất liên kết. Nếu thương hiệu mong muốn tạo ra một trải nghiệm đồng nhất dành cho khách hàng thì cần phải biết cách thiết kế các element để mà hỗ trợ lẫn nhau.
Để khắc phục được điều này hãy bắt đầu bằng việc thiết kế logo và phát triển nhiều hơn từ element. Bên cạnh đó, Typeface kết hợp với logo cũng cần có sự lựa chọn kỹ lưỡng. Như việc chọn ra màu sắc để có thể kết hợp khéo léo tương xứng với typeface.
6. Hình ảnh không đa dạng
Hình ảnh kém đa dạng không phải thể hiện đối với phong cách thiết kế mà vấn đề trọng tâm đó chính là con người hoặc nhân vật mà brent đó đang xây dựng với khách hàng cho dù là ở trong ảnh hay Illustration.
Đối với việc thiết kế như thói quen thông thường sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng lộn xộn, thế nên các designer hay thật sự nghĩ đến những hình ảnh nào sẽ được truyền tải thông điệp và mang đến những giá trị dành cho thương hiệu. Cách để khắc phục được điều này thì hãy chú ý hơn đến sự đa dạng về giới tính, độ tuổi, quốc tịch dành cho các hình ảnh trong việc thiết kế.
7. Typography nghèo nàn
Đối với phông chữ typography có thể sẽ giúp cho việc củng cố trải nghiệm thương hiệu hoặc mang hiệu quả ngược lại. Nếu các designer sắp xếp chữ lộn xộn và khó đọc hoặc thậm chí là tạo nên cảm giác cồng kềnh sẽ tạo ra nhiều vấn đề khác nhau cho khách hàng. Đặc biệt là các nội dung online là điều quan trọng khiến cho các khách hàng bỏ qua bài post của bạn.
Cho nên để có thể khắc phục được tình trạng này điều đầu tiên là hãy đảm bảo kiểu chữ thật sự dễ đọc. Hiện nay cũng đã có một số bài test để kiểm tra độ dễ đọc của các ký tự, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu qua nhiều nền tảng khác nhau.
Hiện nay đã có rất nhiều thương hiệu gặp sai lệch trong việc thiết kế logo khiến cho khách hàng mất đi tín thiện cảm và không tin tưởng công ty. Hi vọng nội dung bài viết trên sẽ giúp cho bạn dễ dàng tránh được một số lỗi phổ biến trong việc thiết kế logo.