Bài Học Từ 7 Logo Nhận Diện Thương Hiệu Nổi Tiếng Trên Thế Giới

logo nhan dien thuong hieu 3 1

Những logo nhận diện thương hiệu  đình đám vừa qua không phải tự nhiên mà nó có thể phát triển đến ngày hôm nay. Bởi vì các logo này tạo ra một màu sắc khá ấn tượng và typography bắt mắt. Bên cạnh đó bản thân những thương hiệu phải thực sự uy tín và có những giá trị trong câu chuyện của họ sẽ giúp cho logo tăng phần ý nghĩa, cùng KPAT tìm hiểu câu chuyện đằng sau của những logo này.

1. Apple

Một khi đã nhắc đến các logo huyền thoại thì không thể nào không nhắc đến Apple. Biểu tượng quả táo khuyết huyền Thoại được coi là một trong những logo mang tính nhận diện cao và đáng tin. Logo này đã bắt đầu được thiết kế vào năm 1977 bởi Rob Janoff. Đối với logo hiện tại chính là phiên bản đã được chỉnh sửa vào năm 1976 (logo cũ là hình của Isaac Newton khi ngồi dưới cây táo). 

Đối với ấn bản đầu tiên, phiên bản quả táo này được tạo thành các dãy cầu vồng, cho đến khi iMac được ra đời vào đầu 1998 thì lúc này logo mới được đổi thành màu sắc xám đơn sắc. Sự thay đổi này đã tạo nên sự sang trọng và hiện đại hơn nhiều lần so với trước kia. 

Janoff đã lý giải về sự thay đổi logo về ý nghĩa quả táo khuyết với mục đích là phân biệt với quả cherry, đặc biệt là logo với kích thước nhỏ. Bởi vì kích thước là nhân tố quan trọng mà bất kỳ designer nào cũng phải lưu tâm trong quá trình thiết kế logo.

Nhắc đến các logo huyền thoại thì không thể nào không nhắc đến Apple
Nhắc đến các logo huyền thoại thì không thể nào không nhắc đến Apple

2. Nike

Cho dù hiện tại bạn đang mang cho mình quốc tịch nào hay ngôn ngữ gì thì logo Nike là một logo huyền thoại mà ta không thể nào nhầm lẫn được. Chính vì thế đây được mệnh danh là một trong số những logo nổi tiếng nhất trên toàn thế giới. 

Và điều đáng ngạc nhiên là người tạo ra huyền thoại này đó chính là Carolyn Davidson, trong thời điểm thiết kế ông chỉ mới là một sinh viên và thù lao để thiết kế cho logo này là 35 đô. Đối với logo của Nike sẽ mang theo phong cách trừu tượng cùng với một hình dạng dấu check đã được cách điệu. 

Đối với logo này sẽ tượng trưng cho sự tốc độ và chuyển động để có thể bao hàm tất cả mọi thứ liên quan đến Nike. Carolyn đã lý giải về logo này là đại diện cho đôi cánh của nữ thần chiến thắng. Để logo nhận diện thương hiệu này có thể phát triển như ngày hôm nay đó chính là thành quả qua nhiều thập kỷ mà branding đã liên tục cải tiến và phát triển.

Nike là một logo huyền thoại mà ta không thể nào nhầm lẫn được
Nike là một logo huyền thoại mà ta không thể nào nhầm lẫn được

3. FedEx

Đối với logo của FedEx có chứa một hình ảnh ẩn phía trong logo, nếu ai đã nhận ra thì chắc chắn sẽ khó có thể quên được sự ấn tượng này. Bởi vì khoảng không gian âm được gói gọn vào chính giữa từ E và X tạo nên một hình mũi tên độc đáo. Đó chính là một ví dụ tiêu biểu dành cho Emblem logo. 

Logo nhận diện thương hiệu này đã cực kỳ thành công thông qua sự tinh gọn đơn giản và hiệu quả và cũng chính nhờ logo này đã giúp cho Lindon Leader mang về cho mình vô số những giải thưởng quan trọng. Đặc biệt logo này đã được vinh dự lọt vào danh sách 20 thiết kế giúp định hình về thế giới hiện đại. Logo này là một minh chứng vô cùng tiêu biểu của việc tận dụng không gian âm để truyền đạt giá trị thông điệp đến với khách hàng.

4. Twitter

Logo của twitter là một trong những logo mang tính ấn tượng nhất, trước khi có hình dạng là logo chú chim nhỏ thương hiệu này đã phải trải qua một vài thay đổi. Khi mới ra mắt vào năm 2006 logo của twitter được thiết kế dưới dạng wordmark với tông màu là xanh lá. 

Có một điều đáng ngạc nhiên hơn nữa đó chính là biểu tượng Larry The Bird đã được đặt theo tên của cầu thủ bóng đá đã từng chơi cho Boston Celtic. Và với version đã được cải tiến và phát triển để sử dụng cho đến ngày hôm nay đã được Douglas Bowman thiết kế vào năm 2012 và không còn được dùng với cái tên cũ như Twitter Bird.

Logo của twitter là một trong những logo mang tính ấn tượng nhất
Logo của twitter là một trong những logo mang tính ấn tượng nhất

5. Shell

Một trong những logo đối xứng xuất sắc nhất chắc chắn phải nhắc đến Shell, đối với brand mark với hình vỏ xoài chính là thể hiện biểu tượng trái tim của toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu. Logo này là một hiện thân mà Shell họ đại diện và đó là cách để họ phát triển qua từng thời kỳ khác nhau.

Đối với biểu tượng vỏ sợi kinh điển này đã trải qua nhiều giai đoạn sửa đổi khác nhau nhưng vẫn thể hiện được Brand Value qua sử dụng nhất quán của hai màu đỏ và vàng quen thuộc. Với tư cách là một trong những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu về lĩnh vực dầu khí trên thế giới, thì logo của Shell để đóng góp sự thành công không nhỏ đối với doanh nghiệp.

6. Supreme

Đối với logo của Supreme với phông Futura in đậm đã từng là một trong những chủ đề nóng với những lùm xùm liên quan đến đạo nhái tác phẩm của nghệ sĩ Barbara Kruger, đặc biệt là các sản phẩm của Kruger lại xuất phát từ chủ nghĩa chống tư bản thời bấy giờ. Tuy nhiên nó đã trở thành một hiện tượng của văn hóa đường phố đối với Supreme. 

Thương hiệu này đã cực kỳ thành công và bành trướng trên thị trường streetwear và có sự kết hợp với nhiều thương hiệu khác như Nike hay LV. Đây là một trong những ví dụ tiêu biểu về việc logo sẽ có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền văn hóa cũng như là quyết định mua hàng của người dùng.

Thương hiệu Supreme đã cực kỳ thành công và bành trướng trên thị trường streetwear
Thương hiệu Supreme đã cực kỳ thành công và bành trướng trên thị trường streetwear

7. Starbucks

Đối với thương hiệu Starbucks khi nhìn thấy logo tay như tái hiện lại với hình ảnh hít hà mùi hương cà phê hoặc là lắng nghe Barista và đã đọc sai tên khách hàng sau khi nhìn thấy logo của Starbucks. Đúng với tham vọng tạo nên một logo sáng tạo Starbucks đã thay đổi hoàn toàn đối với phong cách uống cà phê của chúng ta rất nhiều. Logo đã trải qua nhiều thập kỷ thay đổi cùng với ý tưởng cơ bản vẫn được giữ nguyên. 

Đối với biểu tượng hình nàng Tiên Cá 2 đuôi con thường được gọi là Siren trong thần thoại hy Lạp nó đã trở thành một biểu tượng khó quên. Da màu xanh thân thiện kết hợp cùng gương mặt người cá không đối xứng để giúp cho Starbucks trở thành một trong những logo nổi tiếng trên toàn thế giới. Hiện tại với version mới nhất đã không còn wordmark xung quanh nhưng đơn giản hơn chỉ còn lại biểu tượng Siren ở giữa logo.

Kết luận

Bài viết trên chính là những thông tin thú vị mà KPAT đã tổng hợp đối với những logo thương hiệu đình đám trong mọi thời đại. Hi vọng sẽ giúp cho bạn có một cái nhìn rõ nét hơn về việc xây dựng giá trị hình ảnh của thương hiệu và logo nhận diện thương hiệu.