Sự Khác Biệt Không Tưởng Giữa Phát Triển Thương Hiệu Và Phát Triển Doanh Nghiệp

bo nhan dien thuong hieu 13

Đối với việc phát triển thương hiệu và phát triển công ty sẽ cần phải có mục tiêu và tính chất khác nhau. Tuy nhiên đối với hai nhiệm vụ này được cực kỳ quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Khi so sánh giữa hai khái niệm này với nhau thi khái niệm về thương hiệu sẽ mang tính biểu hiện rộng rãi hơn.

Bởi vậy bộ nhận diện thương hiệu bao gồm cả hình ảnh, logo, bản sắc, sứ mệnh, giá trị của công ty. Và một công ty hoạt động số hoạt động thông qua sự bảo trợ của công ty và thậm chí là tồn tại độc lập đối với công ty đó, cùng KPAT tìm hiểu sự khác biệt này.

 

Mục tiêu: Doanh thu và cộng đồng

1. Doanh nghiệp chú tâm hơn về doanh thu

Công việc phát triển doanh nghiệp với mục tiêu hướng đến để tạo ra lợi nhuận cao và doanh thu cao. Đây là mục tiêu được trọng tâm và giúp cho mọi công ty có thể tồn tại từ đó tạo nền tảng cho các chiến lược khác có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Bên cạnh đó thương hiệu sẽ góp phần tạo ra danh tiếng dành cho mọi công ty và sẽ được hoạt động theo danh nghĩa của doanh nghiệp đó.

Chính vì thế khi nhắc đến việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thì sẽ có mục tiêu rộng hơn và mang tính phát triển cộng đồng. Qua một điều hiển nhiên là cộng đồng này sẽ hỗ trợ cực kỳ tốt cho việc tăng doanh số bán hàng. Chính vì thế việc xây dựng doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu đều là hai công việc cực kỳ quan trọng và gắn kết song hành cùng nhau.

Đối với việc xây dựng doanh nghiệp sẽ liên quan đến những công việc về mở rộng sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong khi việc phát triển thương hiệu cần phải được tập trung hơn vào khoản tiếp cận, mức tương tác và sự công nhận từ cộng đồng dành cho thương hiệu. 

2. Thương hiệu để tâm xây dựng cộng đồng

Việc để có thể phát triển thương hiệu sẽ không quá tập trung vào số lượng khách hàng tiềm năng được tạo ra hoặc là số lượng sản phẩm sẽ được bán ra bao nhiêu trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Trong quá trình xây dựng thương hiệu các marketer thường quá tập trung vào một trọng tâm, một ý tưởng duy nhất về thương hiệu cần thể hiện.

Về quy mô: Doanh nghiệp bên trong thương hiệu

Đối với việc phát triển thương hiệu và doanh nghiệp còn có sự khác biệt về quy chẳng hạn thương hiệu sẽ mang tính chất rộng lớn hơn so với sản phẩm của doanh nghiệp. Bởi vì việc xây dựng thương hiệu cần phải tập trung khá nhiều vào cảm xúc và nhận thức của khách hàng. 

Đồng thời việc này cần phải song hành cùng việc cung cấp các dịch vụ sản phẩm mới từ đó có thể tạo ra và tăng lợi nhuận như mục tiêu ban đầu để đặt ra để phát triển doanh nghiệp. Đối với việc phát triển thương hiệu sẽ không quá trọng tâm và những gì mà bạn đang bán. Mà thay vào đó quá trình này cần phải chú trọng vào cách mà doanh nghiệp đang tiếp cận với khách hàng như thế nào và họ có những cảm nhận gì về doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp bên trong thương hiệu
Doanh nghiệp bên trong thương hiệu

Chẳng hạn ví dụ về coca-cola, đối với ví dụ này sẽ là một ví dụ cụ thể về một doanh nghiệp những sản phẩm và thương hiệu của họ kết hợp với việc tạo ra cộng đồng bán hàng để giúp cho việc thúc đẩy doanh số hiệu quả: Đây là một thương hiệu chuyên sản xuất những sản phẩm nước giải khát có ga, có đường. Định hướng sản phẩm ban đầu của họ là hướng đến những suy nghĩ về những khoảnh khắc hạnh Phúc bất ngờ của người tiêu dùng. Để đạt được điều này không nhất thiết là nhờ vào sản phẩm mà phần công lớn nhất sẽ phụ thuộc về thương hiệu xung quanh sản phẩm. 

Như chiến dịch quảng cáo Share a Coke của Coca-cola, với hình ảnh chủ đạo là nhiều người cùng nhau chia sẻ một ly coca với nét mặt vui vẻ và hạnh phúc. Đối với cách này thương hiệu mong muốn nhắn gửi thông điệp không chỉ đơn thuần là mang đến một sản phẩm nước giải khát có ga mà đây là một sản phẩm để họ có thể chia sẻ niềm vui dành cho những ai yêu thích sản phẩm của họ. 

Đối với chiến dịch marketing của coca-cola họ đã kết hợp với những dịch vụ và sản phẩm của công ty cùng sự kết nối với khách hàng. Từ đó các công ty sẽ có thể giữ chân được những khách hàng đang quan tâm đến những sản phẩm hay dịch vụ từ đó ra quyết định về việc mua hàng nhanh chóng hơn. 

Chiến dịch marketing của coca-cola đã kết hợp với những dịch vụ và sản phẩm
Chiến dịch marketing của coca-cola đã kết hợp với những dịch vụ và sản phẩm

Thông qua dạng kết nối này chiến dịch marketing đã giúp cho thương hiệu nổi bật hơn trong tâm trí của khách hàng. Từ đó họ đã giúp cho khách hàng có một cái nhìn thiện cảm và gây sự ấn tượng khó quên đối với thương hiệu và cả cách mà họ hoạt động trong thương hiệu.

Về tính chất: Doanh nghiệp có thể phá sản – Thương hiệu vẫn còn 

Một công ty có thể phá sản và kết thúc ngay lập tức với nhiều lý do khác nhau. Thế nhưng bộ phận nhận diện thương hiệu là thứ mà tồn tại lâu dài với công ty. Đối với một thương hiệu thất bại chỉ khi không tìm được một cộng đồng riêng của mình hoặc là cộng đồng đó vẫn chưa phù hợp hoặc công ty của bạn vẫn chưa đủ tiềm lực để phát triển cộng đồng của mình. 

Nếu các marketer thấy việc phát triển hiện tại không hiệu quả thì các bạn hãy thử thay đổi trọng tâm hoặc chuyển hướng thương hiệu với nhóm cộng đồng phù hợp. Thương hiệu chính là thứ mà ít có doanh nghiệp hay công ty nào có thể đánh cắp hoặc bị lấy ra khỏi doanh nghiệp. Bởi vì thương hiệu là một ý tưởng vô hình hơn là một thực thể hữu hình hay một sản phẩm nào đó.

Doanh nghiệp có thể phá sản – Thương hiệu vẫn còn 
Doanh nghiệp có thể phá sản – Thương hiệu vẫn còn

 

Một bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp cho công ty của bạn dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng, đặc biệt việc xây dựng thương hiệu tốt sẽ giúp nâng cao giá trị của công ty. Bên cạnh đó doanh nghiệp là một thực thể sẽ trực tiếp giải quyết các nhu cầu của cộng đồng mà thương hiệu đã tạo nên. Cho nên khi nói về tầm quan trọng của việc phát triển thương hiệu và doanh nghiệp thì cần phải tập trung tương đương nhau. Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến những thông tin có giá trị dành cho bạn về hai khái niệm trên.