Hướng dẫn Search Engine Optimization (SEO) hiệu quả trong content

Search Engine Optimization 1 4

Content là thành tố vô cùng quan trọng của Search Engine Optimization (SEO) để truyền tải được thông tin hữu ích nhất đến với người đọc. Nếu khi trang web được xây dựng trên nền tảng nội dung sơ sài không chất lượng sẽ khiến cho lượng truy cập thấp hoặc thậm chí bằng 0. Chính vì vậy, việc tối ưu content là cần thiết cho bất kỳ ai có định hướng theo ngành SEO sẽ được KPAT chia sẻ ngay sau đây.

Tại sao cần phải Search Engine Optimization (SEO) trong content

Việc tố ưu Search Engine Optimization (SEO) bài viết không phải ai khác mà chính là người viết mới thực hiện được điều này. Bởi tác giả sẽ nắm được rõ nhất nội dung muốn nói đến là gì cũng như thêm vào các liên kết phù hợp nhất để tạo ra được nguồn thông tin hữu ích.

Chính vì vậy, các content writer cũng cần có lượng kiến thức nhất định về SEO. Ban đầu khi mới áp dụng vào bạn sẽ cảm thấy khó khăn nhưng chỉ sau một thời gian thực hiện sẽ dần quen tay và trở nên thuần thục hơn rất nhiều.

Điều đó cũng cần phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ năng viết nội dung và SEO. Nhưng độ hiệu quả đem lại cho website là cực kỳ cao khi mà sẽ giúp thu hút được lượng người đọc lớn và xếp hạng cao khi tìm kiếm.

Liệu tối ưu Content Seo có khó khăn không?

Ban đầu khi mới tiếp cận đa số mọi người đều có tâm lý khá chán khi mà kiến thức mới không thể nào hiểu rõ được trong ngày một ngày hai. Nhưng khi đi từ từ bạn sẽ thấy rằng kỹ thuật Search Engine Optimization (SEO) không hề khó một chút nào. 

Chưa dừng lại ở đó còn đem lại được rất nhiều giá trị mà có thể nhìn thấy được như lượng truy cập hay thời gian đọc cao hơn hẳn so với trước đây. Các bước tiếp cận SEO đơn giản sau đây sẽ giúp cho bạn dễ dàng hiểu và áp dụng vào trong content mà bạn viết ra:

  • Bài viết cần hướng đến người đọc (Giải quyết vướng mắc, đem đến thông tin giá trị).
  • Phân tích và tạo ra danh sách từ khóa cho bài viết gồm: Từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa ngữ nghĩa có liên quan đến keyword chính (Latent Search Indexing).
  • Từ khóa chính cần được xuất hiện ở những nơi quan trọng nhằm tối ưu được Search Engine Optimization (SEO) cho bài viết.
  • Nội dung cần được trình bày trôi chảy, có sự liên kết giữa các phần với nhau và làm nổi bật lên những thông tin quan trọng nhất.
  • Tối ưu lại các phần bài quan trọng của bài viết như meta, tiêu đề, sapo.
  • Xác định được các phần có thể lồng ghép thêm sự liên kết đến trang đích. Đặc biệt là kết hợp với kỹ thuật viết Anchor Text để phát huy tối đa sức mạnh của liên kết nội bộ.
Tối ưu Content Seo có khó khăn không?
Tối ưu Content Seo có khó khăn không?

Những bước để tối ưu hóa cho content

Đa số những người mới bắt đầu tham gia vào trong ngành SEO để không biết được cách để thực hiện tối ưu hóa cho content mà mình xây dựng. Nhưng vấn đề này sẽ được KPAT chia sẻ tiếp sau đây mà bạn cần phải nắm được.

1. Xây dựng bản thảo và outline

Bản thảo của content cần được xây dựng theo mô hình 5W1H để giải đáp được những câu hỏi mà người dùng mong muốn và liệt kê những đặc điểm chính của bài viết. Ngoài ra, còn cần xác định đối tượng mà mình hướng đến và cung cấp nội dung chất lượng nhất. 

Sau khi đã xác định được các định được những điều trên bắt đầu đến lên outline để nội dung được truyền tải theo một cấu trúc chắc chắn và trình tự mạch lạc. Khi này bạn nên áp dụng mô hình kim tự tháp ngược và nguyên tắc AIDA để đem lại bài viết mang tính hiệu quả.

2. Xác định key chính để Search Engine Optimization (SEO) top

Việc xác định được từ khóa chính cho cực kỳ quan trọng bởi sẽ giúp cho đối tượng người đọc có thể tiếp cận được với bài viết. Nếu như chủ đề mới chưa hề xuất hiện ở bất kỳ đâu bạn có cơ hội tự tạo ra keyword.

Nhưng đối với những chủ đề đã quá quen thuộc bạn hoàn toàn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm cũng như các công cụ hỗ trợ. Nhưng tất cả đều cần phải đạt được mục tiêu về có được 1 từ khóa chính và từ 2 đến 3 từ khóa phụ.

Xác định key chính để Search Engine Optimization (SEO) top
Xác định key chính để Search Engine Optimization (SEO) top

3. Tiến hành viết bài

Điều đầu tiên sẽ thu hút người đọc có bấm vào bài viết hay không đó chính là tiêu đề và meta nên bạn cần diễn đạt làm sao cho thu hút và cung cấp thông tin chủ chốt. Phần nội dung cần được đi theo hướng xây dựng outline, đào sâu vào vấn đề mà khách hàng cần.

4. Phân bổ các cụm từ quan trọng

Một trong nhưng yếu tố để Google giúp đưa lên top tìm kiếm đó là có đạt chuẩn Search Engine Optimization (SEO) hay không. Nên các cụm từ khóa chính cần được phân bổ đều tại các phần quan trọng như sau:

  • Tiêu đề bài viết (Title) cần có chứa keyword chính.
  • Sapo hay đoạn văn đầu tiên phải có sự xuất hiện của từ khóa chính và nên nằm ở 100 ký tự đầu.
  • Đặt tên cho ảnh cũng cần phải có được cụm từ khóa ở dưới dạng không dấu
  • Phần ALT của ảnh có sự xuất hiện của cụm từ khóa chính.
  • Từ khóa chính, từ khóa phụ nên được xuất hiện trong các Heading 2 và 3.
  • Đoạn kết bài cần có sự xuất hiện của từ khóa chính.
  • Cụm từ khóa chính hoặc phụ cần xuất hiện trong Anchor Text. 
Phân bổ các cụm từ quan trọng trong content.
Phân bổ các cụm từ quan trọng trong content.

5. Trình bày bài viết để người đọc tiếp thu thông tin

Để giúp cho người đọc có được trải nghiệm tốt nhất content writer cần đáp ứng được những tiêu chuẩn Search Engine Optimization (SEO) sau:

  • Những phần thông tin quan trọng cần được làm nổi bật.
  • Một bài viết có trên 8 đoạn văn cần sử dụng ít nhất một H2.
  • Mỗi đoạn văn chỉ nên dài từ 4 đến 5 dòng.
  • Phần chú thích cho hình ảnh cần phải có chứa cụm từ quan trọng.
  • Sử dụng danh sách có dạng đánh số hay bullets.
  •  Ở phần cuối bài nên lồng ghép tự nhiên kêu gọi hành động (Call to action).

 

Như vậy thông qua bài viết trên đây bạn đã biết được cách để tối ưu content Search Engine Optimization (SEO) hiệu quả nhất. Nhưng để thực sự nắm chắc cũng như thực hiện chính xác đòi hỏi rất nhiều thời gian thực hành. Ngoài ra, tại KPAT còn rất nhiều nội dung bổ ích khác về SEO web mà mọi người không thể nào bỏ qua được.