Email marketing là gì? Cách tạo lên chiến dịch Email Marketing hiệu quả

email marketing 1

Khi bắt đầu chiến dịch email marketing quảng bá sản phẩm thì việc gửi thông tin giới thiệu sản phẩm thông qua email khách hàng là điều đầu tiên ta có thể nghĩ tới bởi vì nó đơn giản.

Email marketing là một hình thức được khá nhiều người sử dụng để giới thiệu nội dung sản phẩm đến với khách hàng cụ thể mà họ mong muốn. Mỗi email được gửi đến một khách hàng tiềm năng hay khách hàng hiện tại bất kỳ có thể được xem là một hình thức chiến lược email marketing.

 

Email marketing định nghĩa như thế nào?

Email marketing được hiểu đơn giản là hình thức quảng bá sản phẩm thông qua thư điện tử email. Tin nhắn sẽ được gửi đến những khách hàng tiềm năng khác với hình thức spam tin nhắn (gởi hàng loạt) và khách hàng có thể từ chối tin nhắn email.

Đã có nhiều người suy nghĩ rằng hình thức email marketing đã lỗi thời khi những marketer có thể sử dụng chiến lược marketing khác đem lại nhiều hiệu quả hơn. Nhưng đây chỉ là quan điểm của những người chưa thực sự biết tác dụng của email marketing.

Trong thời gian trả lại đây hầu hết các doanh nghiệp đã đầu tư cho chiến dịch email marketing tăng gấp 3 lần điều này đã chứng minh rằng tầm quan trọng của chiến dịch email marketing rất quan trọng trong việc truyền bá sản phẩm.

 

Chức năng của email marketing

  • Email marketing giúp cho các doanh nghiệp quản lý được danh sách email: Người quản lý có thể kiểm soát danh sách email rõ ràng với từng loại thông tin bao gồm cả địa lý, giới tính, độ tuổi…
  • Theo dõi tỷ lệ tương tác: Quản lý sẽ biết được tỷ lệ khách hàng vào xem email, tỷ lệ mở link…
  • Tự động hóa: Người gửi có thể đặt lịch gửi tự động và có thể lên chiến dịch, email sẽ được gửi tự động nhanh chóng và chính xác đến người cần gửi.
  • Đa dạng và chuyên nghiệp: Có rất nhiều template chuyên nghiệp phù hợp với các nội dung khác nhau giúp giảm thiểu thời gian soạn và thiết kế nội dung.

Lợi ích của tạo chiến lược marketing bằng email

Đầu tiên nếu so sánh việc sử dụng chiến lược email marketing với các chiến lược marketing truyền thống như thiết kế biển quảng cáo hay poster thông thường sẽ giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và thuê mặt bằng. 

Bên cạnh đó email marketing còn giúp doanh nghiệp xây dựng được lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu.

Ngoài ra khi sử dụng hình thức email marketing người quản lý có thể thống kê chi tiết được số khách hàng mở mail hay click vào các đường dẫn được đính kèm trong mail từ đó có thể tìm hiểu được nhu cầu của khách hàng. Một khi đã khám phá được thị hiếu của khách hàng dám đến thì doanh nghiệp sẽ có những bước điều chỉnh phù hợp hơn.

Lợi ích của tạo chiến lược marketing bằng email
Lợi ích của tạo chiến lược marketing bằng email

Làm gì để xây dựng một chiến dịch email marketing hiệu quả?

Email marketing cũng là một phần trong những chiến lược marketing của doanh nghiệp vậy làm cách nào để các marketer có thể thực hiện chiến dịch cạnh tranh marketing hiệu quả nhất có thể.

1. Xây dựng website có form đăng ký

Các doanh nghiệp phải xây dựng nên cho mình một website cá nhân. Bởi vì theo khách hàng những doanh nghiệp có website riêng sẽ làm tăng độ uy tín trong mắt của họ. Và trong website phải có những thông tin cơ bản cũng như các form đăng ký thành viên hay đăng ký dùng thử. Cách đăng ký này đóng vai trò như là người thu thập email của khách hàng từ đó mới thực hiện được chiến dịch email marketing

 

2. Remarketing và nhắc nhở vào email của khách hàng

Remarketing hay tiếp thị lại khách hàng là một việc vô cùng quan trọng. Bởi vì hầu hết khách hàng sẽ không tự tin mua bất kỳ món hàng nào khi được lần đầu tiên quảng cáo bằng email marketing hay bất kỳ hình thức marketing nào khác. Việc tiếp thị lại sẽ đóng vai trò nhắc nhở khách hàng nhớ đến thông tin sản phẩm từ đó họ sẽ tò mò và bắt đầu tìm hiểu đến những sản phẩm mà doanh nghiệp muốn khách hàng trải nghiệm. 

 

3. Tạo lựa chọn cho khách hàng muốn nhận email hay không

Một email gửi đi đến khách hàng tiềm năng bạn cũng cần nên tạo một sự lựa chọn đặc biệt cho khách hàng là có muốn nhận email tiếp tục hay không. Điều này sẽ giúp giảm thời gian cho việc gửi email đến những khách hàng không quan tâm đến sản phẩm. Từ đó doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh nhiều hơn đến những khách hàng có tiềm năng thật sự. Đây cũng là một cách khá phổ biến trong chiến lược email marketing.

Tạo lựa chọn cho khách hàng muốn nhận email hay không
Tạo lựa chọn cho khách hàng muốn nhận email hay không

 

4. Tham gia lễ hội triển lãm giới thiệu dịch vụ

Việc doanh nghiệp cho sản phẩm góp mặt tại các cuộc triển lãm hay hội thảo sẽ giúp quảng bá hình ảnh sản phẩm đến với khách hàng. Từ đó sẽ tăng được tỷ lệ click xem sản phẩm trong email tiếp thị. Bởi vì khách hàng sẽ có xu hướng tìm kiếm thông tin đối với những sản phẩm đã từng nghe qua hơn là những sản phẩm họ lần đầu tiên nhìn thấy.

 

5. Tổ chức các sự kiện chiến dịch khuyến mãi và khuyến mãi

Sử dụng chiến lược khuyến mãi đã không quá xa lạ đối với những doanh nghiệp hoạt động bảo vệ kinh doanh Nhưng đến bây giờ nó vẫn có tác dụng khá lớn trong việc xúc tiến bán hàng. Ngoài việc tăng doanh thu nó còn có chức năng PR sản phẩm cực tốt. Một sản phẩm giảm giá sẽ thu hút sự chú ý đối với người dùng trước mọi chiến dịch email marketing.

Tổ chức các sự kiện chiến dịch khuyến mãi và khuyến mãi
Tổ chức các sự kiện chiến dịch khuyến mãi và khuyến mãi

 

6. Tạo mini thông qua khảo sát để lấy email khách hàng

Việc lợi dụng các chương trình mini game tặng quà để thu thập thông tin khách hàng là chiến dịch email marketing thông minh. Tuy nhiên khi thực hiện chiến dịch này các doanh nghiệp phải đưa ra những phần quà sao cho chất lượng để có thể lấy lại được những thông tin thật sự cần thiết. Bởi vì nếu những phần quà mà khách hàng cảm thấy không xứng đáng thì họ sẽ đưa ra những thông tin ảo từ đó chỉ làm cho chúng ta mất thêm thời gian gửi mail đến những tài khoản email ảo nhưng không nhận lại được kết quả gì.

 

Thông qua bài viết này của KPAT hi vọng rằng độc giả có thể hiểu rõ hơn về chiến lược email marketing là gì và những lợi ích của nó mang lại trong việc phát triển mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp.