Design Trend: Màu sắc đậm và tươi sáng chuẩn xu hướng giới trẻ

thiet ke do hoa 1 4

Việc sử dụng những khung màu sáng đang là một xu hướng thiết kế đồ họa cực kỳ thú vị mà các designer nên thử. Bên cạnh việc tập trung vào những màu sắc tương phản hoặc là những màu sắc rực rỡ bão hoà thì màu sáng và màu đậm sẽ giúp cho các designer dễ dàng làm nổi bật những thiết kế của họ. Bài viết của KPAT sẽ khám phá những thiết kế sáng và đậm mang đầy cảm hứng và bắt  mắt.

Bạn biết gì về màu sắc tươi sáng?

Đối với bảng màu sắc tươi sáng có bản chất đậm và khá mãnh liệt, thông thường đối với gam màu này sẽ khá nổi bật về mặt thị giác và sẽ dễ dàng được nhận thấy bởi vì độ bão hòa cao. Đối với những màu ấm hơn như đỏ cam vàng sẽ sáng hơn so với những màu lạnh như xanh lục hay xanh lam. Thế nhưng đối với bất kỳ ra màu nào cũng có thể sáng hoạt động tùy theo mục đích sử dụng của các designer.

Hiện nay việc phối hợp giữa gam màu sáng và gam màu đậm là bị ảnh hưởng bởi graffiti, tranh tường và nghệ thuật đại chúng đã ảnh hưởng rất lớn trong thế giới của thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất thương hiệu hoặc thời trang trong những năm gần đây. 

Từ đó đã tạo ra một cảm xúc sống động, lạc quan và tươi trẻ hơn với những gam màu sáng và đậm được xử lý một cách hài hòa từ đó giúp cho thiết kế của bạn được bùng nổ giữa đám đông. Thông thường những thiết kế này sẽ được sử dụng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội đặc biệt là Instagram, đó là một cách phổ biến để thu hút fan hâm mộ hoặc xác định cho mình một thương hiệu đầy cá tính.

Một trong những xu hướng về màu sắc để gây ấn tượng cho màn hình trong năm nay đó chính là những bản màu sống động đã ngày càng phổ biến trên nhiều lĩnh vực khác nhau đặc biệt là nhiếp ảnh, đóng gói sản phẩm và thiết kế website. Đối với những màu sắc đậm sẽ được tích hợp với những hình dạng hoặc kiểu chữ thú vị, hiện nay các designer đã áp dụng nhiều hơn về bảng màu này được lấy cảm hứng từ cầu vồng cũng như là việc phối hợp các tông màu đậm.

Một số lợi ích của màu sáng và đậm chúng ta dễ dàng nhận thấy nhất

Việc phối hợp giữa tâm màu sáng và màu tối sẽ mang lại nhiều lợi ích khác nhau, dưới đây là một số lợi ích khi sử dụng màu sáng và đậm:

1. Tăng khả năng nhận biết

Đối với bộ não của con người sẽ có những phản ứng vô cùng mạnh mẽ đối với những màu sắc rực rỡ và đó chính là lý do chủ yếu các designer nên kết hợp những màu sắc tươi sáng và màu sắc đậm để tăng sự ấn tượng và giúp ghi nhớ tốt hơn. Việc thiết kế giao diện người dùng khi sử dụng những tông màu này sẽ giúp cho các sản phẩm dễ dàng nổi bật. Cách sự lựa chọn màu sắc sẽ còn phụ thuộc vào sở thích của đối tượng mục tiêu thông qua quá trình nghiên cứu thị trường.

Hơn thế nữa đối với một công ty khi sử dụng một tông màu rực rỡ dành cho việc thiết kế logo và những mặt hàng có thương hiệu. Thì két doanh nghiệp nên ưu tiên sử dụng màu sắc tươi sáng trên những website hoặc các app dành cho smartphone. Khi làm như vậy những thiết kế của bạn sẽ tạo ra được sự nhất quán và có khả năng kết nối giữa các nền tảng truyền thông của doanh nghiệp từ đó sẽ tăng nhận thức về thương hiệu.

Sử dụng những tông màu này sẽ giúp cho các sản phẩm dễ dàng nổi bật
Sử dụng những tông màu này sẽ giúp cho các sản phẩm dễ dàng nổi bật

2. Tạo cảm xúc và không khí

Để có thể truyền tải được đúng thông điệp và kêu gọi người dùng hành động như mong muốn của các nhãn hàng thì các designer cần phải biết cách sử dụng màu sắc phù hợp để ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi của khách hàng. 

Tâm lý của mỗi người chúng ta đối với những màu sắc có ảnh hưởng rất lớn, tuy nhiên chúng ta sẽ thường không nhận thấy được điều đó. Đối với lĩnh vực nghiên cứu học gọi lĩnh vực này là tâm lý học màu sắc và được giải thích rằng khi mắc của chúng ta cảm nhận với một màu sắc thì bộ não sẽ phát ra tín hiệu cho hệ thống nội tiết có thể giải phóng hormone đối với việc chịu trách nhiệm cho sự thay đổi cảm xúc của con người.

Khi sử dụng đúng màu sắc để thiết kế đồ họa khách hàng sẽ có xu hướng đồng cảm với thứ mà họ đang nhìn từ đó sẽ hiểu đúng được thông điệp mà các doanh nghiệp truyền tải. Chẳng hạn đối với một designer khi tạo ra giao diện người dùng dành cho một sản phẩm được kết nối với thiên nhiên hoặc nông trại. Thì khả năng cao nó sẽ được nằm trong bảng màu xanh dương hoặc xanh lục. Thông qua cách này các designer sẽ có khả năng liên kết với những sản phẩm hoặc dịch vụ ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Sử dụng màu sắc phù hợp để ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi của khách hàng
Sử dụng màu sắc phù hợp để ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi của khách hàng

 

3. Hiện đại và phong cách hợp xu hướng thời đại

Đối với những màu sắc tươi sáng và gradient chiếm một vị trí hàng đầu đối với xu hướng design trong những năm gần đây. Đối với màu gradient sáng đối với giao diện người dùng sẽ tạo ra những cảm giác của một nền công nghệ hiện đại cùng với những ý tưởng mới mẻ. Những ứng dụng hoặc website dành cho các thiết bị smartphone hiện nay đang được thiết kế đồ họa theo xu hướng mới tạo nên những cảm giác hấp dẫn và thu hút được sự chú ý của khách hàng trên thị trường cạnh tranh cao.

Đối với phong cách hiện đại đang được rất nhiều các designer chú trọng trong việc thiết kế ra những ấn phẩm. Đặc biệt là sử dụng gam màu sáng và tối để làm nổi bật lên những sản phẩm hoặc dịch vụ. Từ đó giúp cho khách hàng ấn tượng và tăng tính nhận diện sản phẩm.

Màu sắc tươi sáng và gradient chiếm một vị trí hàng đầu đối với xu hướng 
Màu sắc tươi sáng và gradient chiếm một vị trí hàng đầu đối với xu hướng

Việc phối hợp giữa màu sắc đậm và tươi sáng đang là một trong những xu hướng hàng đầu của các designer trong những năm gần đây. Hứa hẹn trong năm 2023 sẽ có những sự đột phá trong thiết kế và tạo ra những xu hướng mới giúp cho người dùng có thể tiếp cận với những ấn phẩm độc đáo mới lạ. 

 

Nếu bản thân bạn là một designer về thiết kế đồ họa thì cần phải không ngừng học hỏi và cập nhật những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực thiết kế. Hy vọng bài viết trên sẽ mang lại những thông tin có giá trị và giúp bạn có thể hiểu hơn về việc phối hợp màu sắc trong các ấn phẩm truyền thông.