Pinterest thường được biết đến là nền tảng để đăng tải và lưu trữ hình ảnh ở đa dạng các lĩnh vực nhưng cũng là công cụ hỗ trợ tiếp thị truyền thông xã hội mang lại nhiều giá trị. Nền tảng này giúp nhiều doanh nghiệp có được nguồn doanh thu vượt xa so với kỳ vọng, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử. Bạn hãy cùng KPAT tìm hiểu về Pinterest để nhanh chóng mở rộng quy mô, phạm vi ảnh hưởng nhé.
Nền tảng Pinterest được hiểu như thế nào?
Pinterest là nền tảng mạng xã hội lớn sau Facebook và Twitter, cho phép người dùng đăng tải, chia sẻ bằng cách đăng tải hình ảnh, GIF, video. Phạm vi phát triển ngày càng lớn cho thấy rằng đây là tín hiệu vàng để làm SEO và tiếp thị truyền thông xã hội mang lại giá trị cao.
Nền tảng này ra đời với mục tiêu chung là kết nối người dùng trên thế giới lại với nhau. Bạn có thể theo dõi, thích hay bình luận trên phần pin của người dùng khác và chia sẻ qua nền tảng khác một cách dễ dàng.
Mục đích sử dụng Pinterest trong tiếp thị truyền thông xã hội
Pinterest giúp tạo nhận thức về thương hiệu và tạo điều kiện để khách hàng tiềm năng có thể thành lập trang web. Đây cũng là nền tảng hoàn hảo để quảng bá doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm tới người dùng.
Theo thống kê cho thấy rằng việc sử dụng Pinterest của người dùng được phân chia theo nhiều mục đích khác nhau trong tiếp thị truyền thông xã hội. Nổi bật gồm mua sắm, tìm sản phẩm, theo dõi việc mua hàng,…
Tìm hiểu thuật toán Pinterest giúp nâng cao hiệu quả trong Digital Marketing
Khi sử dụng Pinterest, người dùng có thể lưu trữ hoặc pin hình ảnh dễ dàng và thuận tiện cho việc theo dõi khi tạo bảng theo từng chủ đề. Những hình ảnh này đều có liên kết trực tiếp với website gốc.
Pinterest xác định chất lượng pin bằng độ mới, độ phổ biến cũng như độ tương tác của người dùng đối với trang của bạn. Bên cạnh đó thì nền tảng này cũng đánh giá hoạt động và nội dung bạn chia sẻ có được đón nhận hay không.
Pinterest dần trở thành công cụ tìm kiếm được người dùng quan tâm
Pinterest có nhiều năm phát triển để nắm được hành vi của người dùng và biến nền tảng trở thành công cụ hữu ích được nhiều người quan tâm khi có nhu cầu tìm kiếm. Pinterest còn hỗ trợ nâng cao lưu lượng truy cập trang web của bạn.
Bạn cần cho công cụ Pinterest thấy rằng các pin của bạn có liên quan đến chủ đề người dùng tìm kiếm. Từ đó sẽ có được mức độ phù hợp với sở thích và hành vi tìm kiếm gần đây của người dùng.
Gợi ý cách tối ưu hóa cho Pinterest
Các doanh nghiệp luôn quan tâm đến cách tối ưu cho Pinterest khi tiếp thị truyền thông xã hội để nâng cao hiệu quả thu hút khách hàng. Bạn có thể nghiên cứu kỹ về từ khóa, tiến hành pin, chia sẻ lại những content có chủ đề liên quan.
Việc thêm thuật ngữ tìm kiếm vào mô tả pin, tiêu đề, văn bản, hình ảnh, profile cũng là hình thức tối ưu hóa phổ biến được sử dụng. Bạn cũng nên thêm hashtag với mở đầu bằng ký tự # có liên quan đến nội dung đang chia sẻ.
Pinterest đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm trên sàn thương mại điện tử
Mua sắm trên các sàn thương mại điện tử giờ đây đã dễ dàng hơn rất nhiều với việc tìm kiếm sản phẩm trên Pinterest. Bạn có thể xây dựng tài khoản Business với hỗ trợ chiến lược để nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng.
Với tiện ích ở nút pin và chia sẻ trên trang web, người dùng sẽ lưu trữ lại những sản phẩm ưng ý. Đây cũng là hình thức giúp sự tương tác trên trang web được diễn ra thường xuyên hơn và thuận tiện khi xem lại sản phẩm cần mua.
Định dạng quảng cáo được sử dụng phổ biến trên Pinterest
Pinterest mang đến người dùng nhiều định dạng quảng cáo, bạn sẽ tùy theo nhu cầu để đưa ra lựa chọn phù hợp. Một số định dạng được sử dụng phổ biến trên Pinterest gồm:
- Tiêu chuẩn theo hình dọc hoặc vuông.
- Định dạng video.
- Định dạng shopping.
- Định dạng bộ sưu tập.
- Định dạng băng chuyền.
15 cách hoàn thiện SEO trên Pinterest tăng hiệu quả kinh doanh
Nhiều doanh nghiệp hiện rất quan tâm đến cách hoàn thiện SEO để tiếp thị truyền thông xã hội thông qua nền tảng Pinterest. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và nâng cao doanh thu hiệu quả.
1. Viết mô tả ấn tượng, thu hút
Bạn nên sử dụng mô tả thu hút thay vì dùng các từ ngữ phổ biến. Điều này giúp trang web của bạn được hoạt động hiệu quả và cải thiện thứ hạng SEO, người dùng sẽ tiếp cận được pin nhiều hơn.
2. Sử dụng Rich Pins cho tài khoản doanh nghiệp
Pinterest có 4 loại Rich Pins bạn nên tham khảo sử dụng cho tài khoản doanh nghiệp:
- Pin sản phẩm: Giúp khách hàng nắm được thông tin sản phẩm.
- Pin công thức: Nếu doanh nghiệp bạn làm về lĩnh vực ẩm thực thì bạn nên pin công thức nấu ăn.
- Pin bài viết: Bạn có thể pin bài viết, bài đăng để người dùng dễ dàng lưu trữ.
- Pin ứng dụng: Nếu bạn có ứng dụng riêng và muốn tiếp cận với người dùng thì không nên bỏ qua.
3. Pin theo tỷ lệ tối ưu nhất
Người dùng sử dụng Pinterest trên thiết bị di động thì hiển thị hình ảnh dọc sẽ vận hành tốt hơn so với giao diện vuông hoặc ngang. Tỷ lệ được người dùng đánh giá cao là rộng 600 và cao 900 pixel.
4. Tối ưu bảng Pinterest
Tối ưu bảng Pinterest của bạn sẽ cải thiện hiệu suất SEO hiệu quả. Bạn hãy chọn danh mục bảng có liên quan để thực hiện. Ở mục hồ sơ bạn cũng nên chọn tên người dùng thân thiện với SEO.
5. Lưu pin vào bảng có liên quan
Lưu pin vào bảng có liên quan để tăng cơ hội xếp hạng cao, thu hút người dùng có tiềm năng click xem và thể hiện hành vi mua bán. Bạn nên xây dựng pin càng nhất quán thì hiệu quả càng được nâng cao.
6. Yêu cầu cho trang web của bạn
Các pin được xây dựng từ chủ website sẽ được nền tảng Pinterest ưu tiên hơn. Bạn cần xác nhận chủ sở hữu để thuận tiện việc kết nối cho trang web cũng như mở khóa cho hiệu suất nội dung.
7. Xây dựng nội dung mới từ website trên Pinterest
Bạn nên xây dựng cho website của mình nội dung mới để đáp ứng nhu cầu ưu tiên của Pinterest. Bạn cũng có thể kiểm tra lượt pin của người dùng thông qua trình duyệt.
8. Không trùng lặp về nội dung
Pinterest không khuyến khích người dùng đăng tải nội dung bị trùng lặp nhau. Bạn nên cập nhật những hình ảnh mới mẻ để tăng độ thu hút của người dùng.
9. Đưa từ khóa vào bảng Pinterest
Sử dụng từ khóa vào bảng Pinterest để nâng cao hiệu suất cho tên bảng, mô tả, tiêu đề và danh mục. Bạn cân nhắc sao cho phù hợp để thêm những từ khóa này vào phần hồ sơ của website.
10. Sử dụng từ khóa bằng hashtag
Người dùng thường có xu hướng tìm kiếm theo hashtag cho chủ đề quan tâm. Do đó bạn nên tận dụng điều này để thu hút người click xem và theo dõi.
11. Pin nhất quán
Nền tảng Pinterest có xu hướng ưu tiên người dùng có sự nhất quán trong việc đăng tải nội dung. Bạn có thể thay đổi cách thực hiện pin đều đặn thay vì thực hiện luôn trong một lần.
12. Hướng tới sự tham gia của người dùng
Chỉ số tương tác có ảnh hưởng nhiều đến hoạt động SEO. Bạn tiến hành báo cáo để nắm được sự hiệu quả hay không để có những thay đổi phù hợp và mang lại chất lượng.
13. Xây dựng ghim đẹp để tăng tương tác
Hình ảnh đạt chất lượng HD luôn tạo ấn tượng và thu hút người dùng. Bạn nên đăng tải ảnh rõ nét, chụp chân dung, ghim nhiều hình ảnh có điểm tương đồng và phần text ngắn gọn, súc tích.
14. Viết phụ đề ấn tượng
Bạn viết phụ đề ấn tượng, bao hàm toàn bộ từ khóa tìm kiếm chính từ người dùng. Điều này giúp trang web của bạn tiến gần hơn với top bảng xếp hạng.
15. Theo dõi chỉ số Pinterest
Bạn thường xuyên theo dõi chỉ số Pinterest để có những chiến lược phù hợp nhằm tối ưu hóa việc tiếp thị truyền thông xã hội. Dù ở tài khoản cá nhân hay tài khoản Business Pinterest bạn đều có thể theo dõi được toàn bộ bảng phân tích.
Chia sẻ cách xây dựng tài khoản Business Pinterest đơn giản
Xây dựng tài khoản Business Pinterest giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng có nhu cầu mua sắm, đây là hình thức tiếp thị truyền thông xã hội nhiều người ưa chuộng. Bạn nên chọn tiêu đề bảng đáp ứng được yêu cầu của SEO như viết ngắn gọn, dùng hashtag,…
Quy trình tạo tài khoản Business Pinterest gồm các bước sau đây:
- Bước 1: Bạn đăng xuất khỏi tài khoản Pinterest cá nhân.
- Bước 2: Bạn tạo tài khoản doanh nghiệp.
- Bước 3: Click “Thêm tài khoản doanh nghiệp miễn phí” -> Bắt đầu.
- Bước 4: Bạn hoàn thiện thông tin theo yêu cầu -> Tiếp theo.
- Bước 5: Click chọn loại hình kinh doanh -> Tiếp theo.
- Bước 6: Lựa chọn chạy quảng cáo: Có, không hoặc chưa chắc chắn -> Tiếp theo.
- Bước 7: Click chọn tạo pin, giới thiệu thương hiệu, tăng người theo dõi để hoàn thiện việc tạo tài khoản Business Pinterest.
Bài viết trên là những chia sẻ của KPAT giúp bạn có được 15 cách SEO giúp tăng hiệu quả tiếp thị truyền thông xã hội trên nền tảng Pinterest và đạt doanh thu vượt mức kỳ vọng. Mong rằng những thông tin hữu ích này sẽ đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của bạn về Pinterest. Nếu cần tư vấn chi tiết hơn, bạn hãy liên hệ tới KPAT để được hỗ trợ nhé.