Chiến lược Digital Marketing: Những điều cần biết cho người mới bắt đầu

chien-luoc-digital-marketing-4

Chiến lược Digital Marketing trở thành hình thức marketing quan trọng sau khi dịch bệnh covid diễn ra. Hình thức này chiếm tỉ trọng lớn trong ngành “công nghiệp” Marketing hiện nay.

Nếu bạn là người chỉ mới bắt đầu tìm hiểu về chiến lược Digital Marketing thì bài viết dưới đây sẽ giúp cho bạn có những kiến thức nền tảng vì những thông tin cơ bản và những vấn đề quan trọng về chiến lược Digital Marketing.

 

Tổng quan sơ lược Digital Marketing?

Đi từ marketing còn hay được biết đến cái tên theo nghĩa tiếng Việt là “tiếp thị trực tuyến” bao gồm nhiều hoạt động khác nhau của marketing trên tất cả các nền tảng kỹ thuật số như thiết bị điện tử hoặc là internet. Hoặc người ta thường hiểu một cách đơn giản là đối với chiến dịch marketing liên quan đến kỹ thuật số sẽ được gọi là Digital Marketing.

Tổng quan sơ lược Digital Marketing
Tổng quan sơ lược Digital Marketing

 

Vì sao ta nói Digital Marketing đóng vai trò quan trọng?

Trong những năm gần đây đặc biệt là bắt đầu bùng nổ từ dịch covid 19. Digital marketing đã trở thành một trong những chiến lược quan trọng của các doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực. Khi so sánh với những phương pháp marketing truyền thống thì Digital Marketing sở hữu những ưu điểm vượt trội hơn hẳn. 

Giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn nhanh hơn và nhắm vào đúng mục tiêu hơn. Bên cạnh đó việc phân bổ chi phí cho Digital Marketing cũng khá là linh hoạt có thể điều chỉnh theo nhiều giai đoạn khác nhau của chiến dịch.

Tăng tỉ lệ nhắm đúng khách hàng mục tiêu và tăng hiệu quả mua hàng

Bạn sẽ dễ dàng thấy những TVC quảng cáo trên truyền hình hoặc là các biển quảng cáo ngoài trời hay trên tạp chí. Thì đối với những hình thức tiếp thị này sẽ khó có thể đo lường được số lượng khách hàng một cách cụ thể. Tuy nhiên đối với chiến lược Digital Marketing thì hoàn toàn ngược lại. Hình thức này cho phép bạn nhắm đúng tệp khách hàng mục tiêu và cung cấp những nội dung mang tính cá nhân hóa để tăng tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.

Chẳng hạn bạn sử dụng Google AdWords hay SEO tiếp cận được những khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua những keyword cụ thể có liên quan đến lĩnh vực của bạn.

Hay là các nền tảng quảng cáo trên các nền tảng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo…các doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm đúng mục tiêu dựa theo nhân khẩu học thông qua các thông tin cụ thể như giới tính, tuổi, địa lý, hành vi và sở thích.

Tăng tỉ lệ nhắm đúng khách hàng mục tiêu và tăng hiệu quả mua hàng
Tăng tỉ lệ nhắm đúng khách hàng mục tiêu và tăng hiệu quả mua hàng

Chi phí tối ưu hóa

Nếu sử dụng Digital Marketing các doanh nghiệp có thể dễ dàng điều chỉnh được ngân sách để phù hợp với chi phí theo ngày hay là theo từng thời điểm khác nhau. Hoặc các doanh nghiệp có thể dễ dàng chủ động gia tăng ngân sách nếu quảng cáo trong thời điểm đó đang rất hiệu quả hoặc là cũng có thể giảm ngân sách nếu kênh quảng cáo có tỉ lệ ROI thấp.

Tiếp cận nhanh, độ phủ lớn

Ưu điểm quan trọng nhất của chiến lược Digital Marketing đó chính là khả năng tiếp cận cực kỳ nhanh chóng. Thông qua những nền tảng trực tuyến hoặc là các kênh quảng cáo truyền thống xã hội sẽ giúp cho các doanh nghiệp được truyền tải thông tin vô cùng nhanh chóng.

Chẳng hạn chỉ với một số những thao tác thì doanh nghiệp đã có thể dễ dàng gửi thông điệp thương hiệu đến với hàng nghìn khách hàng mục tiêu. Hay là với một vài cú click là doanh nghiệp đã có thể gửi hàng nghìn mail trong danh sách.

Đo lường hiệu quả

Đối với chiến lược Digital Marketing sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp về khả năng đo lường đơn giản và hiệu quả hơn  với những công cụ kỹ thuật số (digital analytics tools). Từ đó các doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định được mức độ quan tâm khách hàng thông qua số lượt xem video, lượt click, lượt share và lưu lượng truy cập web hay số lượng tiếp cận bài viết. 

Đồng thời các công cụ thì cái tàu Marketing sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp về dữ liệu trong thời gian thực. Từ đó họ có thể dễ dàng ước tính được ROI và những chỉ số báo cáo chi tiết vào các thời điểm mà họ check.

Đa dạng loại hình

Cho dù đó là những doanh nghiệp hay cá nhân bán hàng online, thì đến với tiki tồn Marketing sẽ có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau để bắt đầu. Bởi vì có rất nhiều loại hình thì khi trồng marketing khác nhau để hỗ trợ cho việc tiếp thị.

Chiến lược Digital Marketing được hiểu như thế nào?

Chiến lược Digital Marketing là một kế hoạch hành động cụ thể thông qua các nền tảng kỹ thuật số khác nhau để hướng đến các mục tiêu khác nhau.

Cách xây dựng nên chiến lược Digital Marketing hiệu quả hơn

Cách để xây dựng chiến lược Digital Marketing thực hiểu một cách khái quát thông qua những bước dưới đây:

Xây dựng hình tượng khách hàng

Biết đầu tiên là sẽ tiến hành research thông tin của các đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến. Tiến hành liệt kê những thông tin liên quan đến nhân khẩu học như vị trí địa lý, tuổi, công việc, thu nhập…tùy theo mong muốn của từng doanh nghiệp mà họ có thể đào sâu về  hành vi hay sở thích của khách hàng tiềm năng.

Thiết lập mục tiêu

Việc tiếp theo là các doanh nghiệp sẽ đặt ra một mục tiêu cụ thể. Bởi vì mục tiêu đó cần phải phù hợp trong tình hình hiện tại, nếu thiết lập sai thì hành động sẽ không phù hợp và dẫn đến một kế hoạch hoàn toàn khác. Ba câu hỏi và các doanh nghiệp cần phải chú ý để xác định mục tiêu Digital Marketing cụ thể: bạn sẽ đạt được gì sau khi hành động? Trong thời điểm nào sẽ hoàn thành điều đó? Việc đo lường kết quả sẽ được thực hiện thế nào?

Thiết lập mục tiêu
Thiết lập mục tiêu

 

Kiểm tra chiến lược

Thông thường các doanh nghiệp sẽ sử dụng mô hình paid, owned, earned để check chiến lược Digital Marketing.

  • Paid Media: kiểm tra lại về các kênh quảng cáo trả phí để tạo ra kết quả như thế nào? Kết quả tại đó có đạt như đúng mục tiêu hay không?
  • Owned Media: các kênh blog, website, nền tảng mạng xã hội tác động đến sự hiện diện của bạn trên nền tảng  internet thế nào?
  • Earned Media: thống kê những kênh truyền thông và internet đang thực hiện các hoạt động share nội dung đến thương hiệu của bạn.

Thiết lập ngân sách 

Các doanh nghiệp cần phải xác định lại ngân sách có thể chi tiêu cho các hoạt động điều kiện thuận Marketing là bao nhiêu. Bên cạnh đó cần phải ước tính về chi phí để chi trả cho các hoạt động đến thời điểm hoàn thiện chiến dịch.

 

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu nhiều hơn về các kiến thức Digital Marketing thì hi vọng bài viết của KPAT sẽ hữu ích dành cho bạn. Giúp nắm được những kiến thức cơ bản về chiến lược Digital Marketing cũng như là cách để thực hiện một chiến dịch hiệu quả.