Chiến lược Digital Marketing( Marketing online) có điểm gì khác với Marketing offline

chien luoc digital marketing 8

Chiến lược Digital Marketing đã trở thành một trong những thành phần không thể thiếu trong việc triển khai marketing hiện đại. Vậy Digital Marketing là gì? Nó có vai trò như thế nào? Và một chiến dịch Digital Marketing (Marketing online) khác gì do với một chiến dịch Marketing offline? Hãy cùng KPAT tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết hôm nay.

Thế nào là quá trình marketing?

Trước khi tìm hiểu về một chiến lược Digital Marketing là gì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua quá trình Marketing như thế nào.

1. Marketing là gì?

Marketing là quá trình đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần hơn với khách hàng, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng từ đó khuyến khích khách hàng mua hàng nhằm mục đích sinh ra nguồn lợi nhuận lớn nhất. Ngày nay Marketing là một bộ phận không thể thiếu được trong các doanh nghiệp nó giúp cho doanh nghiệp biết khách hàng đang cần gì, biết làm sao để thu hút khách hàng mua hàng và duy trì mối quan hệ với khách hàng từ đó giúp cho thương hiệu phát triển lâu dài.

2. Digital Marketing – xu hướng phát triển ngày nay 

Hiện nay, một chiến dịch Marketing được chia ra thành hai 2 phần bao gồm: Chiến lược Digital Marketing hay còn được gọi là Marketing online và chiến lược Marketing offline – Marketing truyền thống. Ngày nay khi sự phát triển của các công nghệ và những trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,… thì tầm quan trọng của Digital Marketing ngày càng khẳng định. 

Nhờ có các nó mà doanh nghiệp có thể tăng được độ phủ sóng cho thương hiệu của mình, giúp quảng bá rộng rãi sản phẩm, dịch vụ trên mọi thị trường trong nước và ngoài nước. Từ đó tạo dựng niềm tin cho khách hàng, nâng cao số lượng sản phẩm bán ra từ đó giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Digital Marketing - xu hướng phát triển ngày nay 
Digital Marketing – xu hướng phát triển ngày nay

3. Marketing offline là gì? Marketing offline có những ưu và nhược điểm gì so với marketing online

Marketing offline là một trong những hình thức marketing truyền thống và quen thuộc đối với tất cả các doanh nghiệp vậy nó có những ưu điểm gì so với hình thức marketing online hiện tại bây giờ.

a. Thế nào là Marketing offline

Marketing offline (marketing truyền thống) là hình thức marketing sử dụng những công cụ, dịch vụ truyền thống và phương pháp cơ bản để giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình từ đó thu hút, khuyến khích khách hàng mua hàng. Các hình thức marketing offline thường thấy là 

  • Quảng cáo thông qua các phương tiện truyền thống tivi, báo đài.
  • Quan hệ công chúng
  • Các xúc tiến bán hàng như khuyến mãi, giảm giá,…
  • Thông qua các hình thức marketing trực tiếp

b. Marketing truyền thống có những ưu và nhược điểm gì?

Ưu điểm:

  • Đây là hình thức khá quen thuộc với khách hàng, đặc biệt là những tệp khách hàng trung niên và yêu thích xem tivi.
  • Không chịu ảnh hưởng và bị phụ thuộc quá lớn vào internet. Marketing offline có thể tiếp cận khách hàng kể có trong trường hợp không có kết nối internet.

Nhược điểm:

  • Chi phí marketing cao
  • Chịu giới hạn rất lớn về cả không gian và thời gian
  • Khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng thấp
  • Khó có thể thay đổi và điều chỉnh chiến lược marketing cho phù hợp.

Những điểm khác biệt của chiến lược Digital Marketing

Digital Marketing là một trong những siêu thú Marketing hiện đại phản ứng sử dụng phổ biến nhất tại tất cả các doanh nghiệp. Vậy nó có những điểm gì nổi bật và vượt trội hơn so với hình thức marketing truyền thống.

1. Digital Marketing là gì?

Marketing online hay là Digital Marketing cũng là hình thức marketing tuy nhiên nó sử dụng các công cụ hiện tại như các trang mạng xã hội phổ biến và những tiện ích thông minh nhằm tăng sự tương tác và thu hút người dùng như:

  • Sử dụng Website để bán hàng và các trang blog để chia sẻ thông tin, kiến thức giúp tăng độ uy tín và giá trị của thương hiệu đến khách hàng.
  • Sử dụng các công cụ SEO, Google Ads giúp tối ưu hóa khả năng tìm kiếm giúp quảng bá thông tin doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm.
  • Sử dụng các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Tiktok, hay Youtube để truyền tải hình ảnh và thông điệp của thương hiệu đến với hàng ngàn khách hàng mục tiêu
  • Sử dụng dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua Email marketing, điện thoại hay các tài khoản mạng xã hội 
  • Sử dụng SMS hoặc tư vấn trực tiếp qua điện thoại để thông báo cho khách hàng về sản phẩm mới hay các chương trình khuyến mãi đến cho những khách hàng VIP, thân thiết của công ty.

Bởi là công cụ thân thuộc và dễ dàng tiếp cận được những khách hàng mục tiêu mà đa số hiện nay các doanh nghiệp hiện nay đều ưa chuộng sử dụng hình thức marketing online hơn so với marketing truyền thống. Tuy nhiên để mang lại một chiến dịch marketing hoàn thiện nhất rất nhiều doanh nghiệp đã kết hợp cả 2 hình thức offline và online để mang lại mục tiêu marketing hiệu quả nhất.

Những điểm khác biệt của chiến lược Digital Marketing
Những điểm khác biệt của chiến lược Digital Marketing

2. Ưu và nhược điểm của chiến lược Digital Marketing

Ưu điểm:

  • Dễ dàng tiếp cận được số lượng lớn khách hàng và không chịu ảnh hưởng và bị giới hạn về không gian và thời gian
  • Khách hàng và doanh nghiệp có khả năng tương tác cao
  • Có khả năng đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch từ đó có những thay đổi và điều chỉnh sao cho phù hợp 
  • Có khả năng lưu trữ thu thập được thông tin của khách hàng

Có chi phí triển khai thấp phù hợp với nhiều đối tượng công ty kế cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa hay cá nhân kinh doanh

Nhược điểm:

  • Mức độ thâm nhập không đồng đều giữa các khu vực: Bị ảnh hưởng và chịu giới hạn bởi internet, không thể tiếp cận được những đối tượng khách hàng ở những khu vực không có internet 
  • Vấn đề riêng tư không được bảo mật khi nhiều khách hàng cảm thấy bị xâm nhập đời tư.
Ưu và nhược điểm của chiến lược Digital Marketing
Ưu và nhược điểm của chiến lược Digital Marketing

Một vài yếu tố khác nhau khác của Chiến lược Digital Marketing và Marketing offline

Bên cạnh những yếu tố trên thì Digital marketing và Marketing Online còn có những yếu tố khác nhau sau:

1. Marketing truyền thống

  • Khách hàng: Tệp khách hàng tiếp cận ít hơn và bị giới hạn bởi không gian và thời gian
  • Thời gian: Chỉ thực hiện trong những khoảng thời gian nhất định và trong thời gian ngắn 
  • Không gian: Bị giới hạn bởi không gian và khoảng cách địa lý
  • Chi phí: Chi phí triển khai cao, tốn kém
  • Khả năng tương tác: Khả năng tương tác thấp
  • Lưu trữ thông tin: Khả năng lưu trữ thông tin bị giới hạn, gây khó khăn trong việc tra cứu thông tin 

2. Marketing online

  • Khách hàng: Tệp khách hàng rộng lớn, dễ dàng tiếp cận và phân đoạn
  • Thời gian: Có thể triển khai liên tục, thường xuyên.
  • Không gian: Có thể tiếp cận khách hàng trên phạm vị toàn cầu
  • Chi phí: Chi phí triển khai thấp
  • Khả năng tương tác: Khách hàng và doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với nhau.
  • Lưu trữ thông tin: Có hệ thống lưu trữ thông tin và dữ liệu nhanh chóng tiện lợi.

Kết luận

Trên đây là sự khác nhau giữa chiến lược Digital Marketing và Marketing offline.Nắm rõ được sự khác biệt này bạn có thể triển khai được một chiến lược marketing hiệu quả và phù hợp nhất.