Việc cá nhân hóa bộ nhận diện thương hiệu là một trong những chiến lược để công ty có thể dễ dàng trong việc thích ứng với xu thế hiện đại ngày nay. Đây là cách giúp họ có thể thu hút được nhóm khách hàng trẻ tuổi một cách hiệu quả, KPAT sẽ bật mí cho bạn cách thu hút phân khúc khách hàng đầy tiềm năng này.
Khách hàng mục tiêu sành điệu, đối tượng doanh nghiệp đang hướng đến
Thế hệ Millennials và Gen Z là hai nhóm người tiêu dùng mới và hai thế hệ này sẽ làm thay đổi về cách thức tiếp thị của hàng loạt những doanh nghiệp khác nhau. Bên cạnh việc cung cấp những sản phẩm dịch vụ chất lượng nhất thì các công ty còn phải mang đến những trải nghiệm mua sắm tốt nhất dành cho hai nhóm khách hàng này. Khách hàng của công ty bạn phải cảm nhận được sự phục vụ tốt nhất và có cảm giác hài lòng khi sử dụng sản phẩm.
1. Trải nghiệm, yếu tố hàng đầu dành cho giới siêu giàu
Trải nghiệm là một trong những yếu tố hàng đầu dành cho giới siêu giàu, bởi vì họ sẽ sẵn sàng mua một đôi giày có giá cực kỳ cao không vì chi phí gia công hay là vật liệu mà là yếu tố quyết định chính là giá trị cảm xúc của sản phẩm đó mang lại cho họ. Vậy làm sao để thương hiệu có thể chinh phục được nhóm khách hàng này? Tại những doanh nghiệp xa xỉ thì những thương hiệu của họ sẽ thu hút phần lớn tầng lớp thượng lưu chính là độc – giới hạn – riêng tư.
2. Thương hiệu lớn nuông chiều khách hàng như thế nào?
Gucci họ đã sử dụng dịch vụ DIY là một cách để họ có thể cá nhân hóa bộ nhận diện thương hiệu của mình. Từ đó mỗi khách hàng của họ đều có thể được order hàng dệt kim, giày sport, túi tóc cùng với sự kết hợp giữa những con chữ với những chất liệu và màu sắc khác biệt.
Hermès là một thương hiệu đã mang đến sự trải nghiệm cho khách hàng về do bị đóng giày. Để hỗ trợ trong việc thiết kế riêng cho những chiếc túi theo đúng với yêu cầu của khách hàng. Thông qua trải nghiệm này mà những chiếc túi xách của thương hiệu Hermes được đón nhận hàng loạt với nhiều đơn hàng khác nhau mà không cần phải sử dụng đến những chiến lược marketing rầm rộ.
Đối với những khách hàng đặt hàng sản phẩm trực tiếp tại website của Louis Vuitton, thương hiệu này sẽ mang cả cửa hàng của họ đến tận nhà của khách hàng. Đó chính là những chiếc xe cỏ nhỏ đã được trang bị màn hình tivi, có phòng thủ đồ và chiếc xe đó bạn sẽ được phép trang trí theo cách mà bạn mong muốn. Đây là một không gian mua sắm vô cùng đặc biệt dành riêng cho khách hàng vì thế chiến lược này rất phù hợp dành cho mùa dịch covid 19.
Đối với hãng giày thể thao New Balance sẽ cho phép các khách hàng của mình được tùy chỉnh dày theo phong cách và màu sắc mà khách hàng mong muốn. Về mức độ cá nhân hóa thương hiệu của New Balance, những khách hàng vip sẽ được thương hiệu cho hưởng đặc quyền về những sản phẩm có phiên bản siêu giới hạn
khách hàng sẽ có cho mình buổi thử đồ riêng, được các nhà thiết kế của New Balance trực tiếp tư vấn với những mẫu phù hợp… từ chiếc váy Haute Couture hay là những chiếc ly champagne quý giá và cả Caviar thượng hạng trong phòng thử đồ. Tất cả những dịch vụ đó sẽ tạo ra những trải nghiệm đặc quyền chỉ dành cho khách hàng của họ mà không chỉ có trong tay nhiều tiền là có thể có được.
Cá nhân hóa bộ nhận diện thương hiệu hướng đến phân khúc khách hàng không ngại chi tiền
Đối với việc cá nhân hóa của các thương hiệu dành cho nhóm khách hàng không ngại chi tiền, giới hạn cuối cùng của việc này đó chính là sự xa xỉ. Và nó cũng đã xảy ra đối với mọi danh mục hàng tiêu dùng. Chẳng hạn như các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, các khách hàng thuộc giới siêu giàu họ sẽ không ngần ngại cần một huấn luyện viên cá nhân mà họ còn sẽ mong muốn có cho mình một phần chim riêng để tự do tập luyện.
1. Khách hàng không ngại chi thêm tiền cho dịch vụ sản phẩm
Theo một số nghiên cứu mới nhất cứ 5 khách hàng sẽ có một khách hàng sẵn sàng chi thêm 20% để trải nghiệm những dịch vụ hoặc sản phẩm mang tính cá nhân hóa. Và có đến 48% sẽ sẵn sàng chờ đợi một sản phẩm hoặc các dịch vụ cá nhân sắp ra mắt.
Chứng tỏ một điều rằng họ sẽ không bao giờ ngần ngại để có thể chi thêm tiền và chờ một sản phẩm có chất lượng cao. Đối với một sản phẩm đã xây dựng thương hiệu mang tính chất cá nhân hóa đó là một trong những công cụ đắc lực để giúp cho công ty có thể xây dựng được độ nhận biết thương hiệu. Không những thế họ còn giúp xây dựng lòng trung thành với khách hàng và giúp cho họ sẽ thường xuyên quay lại để mua nhiều sản phẩm hơn của công ty.
2. Mạng xã hội giúp doanh nghiệp gần khách hàng hơn
Đối với chiến lược marketing truyền miệng hoặc trên nền tảng mạng xã hội sẽ giúp cho các sản phẩm được nhanh chóng tiếp cận với nhiều đối tượng hơn. Cho nên hầu hết các công ty sẽ mang đến những sản phẩm mang tính chất cá nhân hóa từ đó doanh thu sẽ nhanh chóng tăng lên một cách đáng kể.
Thế nhưng để cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm cá nhân hóa và tương tác trực tiếp 1:1 với khách hàng của mình, thì các công ty cần phải biết cách kết hợp giữa những khối lượng dữ liệu khổng lồ từ các kênh thương mại điện tử và thế giới thực. Đó chính là nơi để kết nối và tạo ra sự trao đổi giữa người dùng và thương hiệu.
Đối với ngành công nghiệp xa xỉ họ chắc chắn cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức về mặt quản lý quá trình cá nhân hóa. Bởi vì nếu các công ty không biết cách tận dụng một cách đúng cách thì quá trình đó sẽ tạo ra sự ảnh hưởng ngược lại và tác động khá xấu đến thương hiệu. cụ thể hơn sẽ hạn chế đi khả năng lựa chọn của khách hàng dành cho những sản phẩm mang tính chất hiếm – độc – lạ.
Ngược lại nếu như các công ty chiều theo đúng sở thích của khách hàng thì các thương hiệu sẽ dần đánh mất đi bản sắc vốn có mà họ đã xây dựng bấy lâu nay.
Hi vọng những thông tin trên về việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mang tính cá nhân hóa có sự quan trọng như thế nào tại các công ty. Chính vì thế bạn hãy nhanh chóng tạo ra một kế hoạch để giúp cho doanh nghiệp của mình tiếp cận dễ hơn với nhóm khách hàng trẻ hiện nay.