Insight là gì? Cách xác định Insight trong giải trí và truyền thông

giai tri va truyen thong 3

Trong giải trí và truyền thông thì insight được xem là khởi nguồn của sáng tạo. Yếu tố này rất quan trọng giúp các chiến lược marketing hiệu quả hơn. Vậy insight là gì? Để xác định insight của khách hàng nên làm gì? Bài viết dưới đây, KPAT sẽ giải đáp giúp bạn những câu hỏi này. 

Insight là gì? Vai trò đối với giải trí và truyền thông

Trước khi tìm hiểu về cách xây dựng insight thì chúng ta nên hiểu rõ về thuật ngữ này đã. Dưới đây là thông tin về khái niệm cũng như vai trò của insight.

1. Khái niệm

Insight là sự thấu hiểu về khách hàng. Các doanh nghiệp sec phân phân tích hành vi, xu hướng của người dùng để từ đó biết được mong muốn của khách hàng như thế nào. Để có thể xác định được insight thì các marketer cần phải phân tích các dữ liệu và bỏ ra nhiều công sức.

2. Vai trò

Đối với giải trí và truyền thông, insight rất quan trọng. Việc này giúp cho các đơn vị có thể xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả và linh hoạt. Bởi vì các thông tin về quảng cáo đang tràn lan nên người xem càng trở nên thận trọng hơn. Do đó khi tìm đúng mong muốn của khách hàng doanh nghiệp có thể dễ dàng giới thiệu sản phẩm hơn. 

Ngoài ra, insight còn giúp các doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh với đối thủ. Sản phẩm sẽ trở nên nổi bật và thu hút khách hàng hơn. Từ đó tăng lượng tiêu thụ và mang đến những trải nghiệm ấn tượng. Hơn thế nữa, insight sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thiện chất lượng của sản phẩm.

Các đặc trưng cơ bản của insight trong giải trí và truyền thông

Để xác định rõ insight của khách hàng thì mọi người cần phải hiểu đặc trưng của từ này. Dưới đây là các đặc trưng cơ bản của insight:

  • Không chỉ là dữ liệu: Insight không chỉ là một nguồn dữ liệu giúp bạn đạt được hiệu quả quảng cáo. Bởi vì nếu bạn không thể phân tích những dữ liệu đó thì sẽ không thể xác định được insight của khách hàng. Vì thế, Insight không đơn giản chỉ là dữ liệu mà còn có rất nhiều yếu tố khác.
  • Chỉ mang tính gợi ý: Insight không có độ chính xác tuyệt đối. Các doanh nghiệp sẽ gợi mở nhu cầu của khách hàng về sản phẩm mình cung cấp. Insight càng mới mẻ thì càng kích thích được sự quan tâm của mọi người. 
  • Insight người dùng đến sản phẩm: Các sản ra đời để đáp ứng nhu cầu của người. Nó khơi dậy các nhu cầu tiềm ẩn và thông qua các sản phẩm này mà mọi người dùng thay đổi nhu cầu của mình. 
Nắm rõ các đặc trưng cơ bản của insight
Nắm rõ các đặc trưng cơ bản của insight

Khi xác định insight khách hàng gặp những vấn đề gì?

Quá trình xác định insight cũng không hề dễ dàng. Bạn sẽ gặp phải một số khó khăn phổ biến sau:

1. Chất lượng data

Để có thể kiếm được insight đại diện cho một khách hàng mục tiêu thì các marketer phải tìm được data lớn và chất lượng. Tuy nhiên, việc này thực sự rất khó bởi vì lượng data có thể bị lỗi và không chính xác. Nhiều lúc, mọi người cần phải nhờ đến nhân viên IT để thu thập dữ liệu. 

2. Nguồn nhân lực phân tích số liệu

Quá trình thu thập và xử lý thông tin cần phải có sự hỗ trợ của người. Bởi vì các thiết bị không thể phân tích sâu suy nghĩ và tâm lý của con người. Nếu đội ngũ phân tích chưa được chất lượng thì sẽ không mang lại hiệu quả cao. Đây cũng là một khó khăn thường gặp thì xác định insight của khách hàng. 

Các khó khăn thường gặp khi xác định insight của khách hàng
Các khó khăn thường gặp khi xác định insight của khách hàng

3. Khách hàng không trung thực khi khảo sát

Các cuộc khảo sát đều được diễn ra bằng hình thức online để khách hàng thực hiện. Do đó, nhiều người dùng không trung thực trong việc trả lời câu hỏi. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của việc xác định insight khách hàng. 

Lựa chọn phân khúc thị trường không phù hợp với chiến dịch 

Hầu hết các doanh nghiệp thường sẽ có một lượng data khách hàng có sẵn để tìm insight. Tuy nhiên, có thể dữ liệu này sẽ không thuộc đối tượng khách hàng của chiến lược marketing. Do đó khi mọi người đi xác định insight thì không thể chuẩn xác và khiến cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp đi sai hướng. 

Hướng dẫn xây dựng insight khách hàng hiệu quả

Để xác định được insight của khách hàng chuẩn nhất thì các doanh nghiệp cần phải tuân theo một quy trình. Khi xây dựng insight, mọi người hãy thực hiện theo các bước dưới đây:

1. Thu thập data dữ liệu

Đây là việc đầu tiên các doanh nghiệp cần phải làm để xác định được insight của khách hàng. Mọi người có thể sử dụng khách hàng thường tiếp cận và tổng hợp các dữ liệu hữu ích. Một số kênh mà bạn có thể tham khảo đó là: các trang web, các trang mạng xã hội, các ứng dụng,… 

Ngoài ra, khi tìm kiếm và thu thập dữ liệu thì mọi người nên áp dụng quy tắc 5W và 1H. Các dữ liệu mà bạn thu thập cần phải trả lời được câu hỏi: Why – Who – Where – What – When (Tại sao – ai – ở đâu – cái gì – khi nào) và How (như thế nào) đối với từng chiến lược. 

Thu thập dữ liệu để có thể xác định insight 
Thu thập dữ liệu để có thể xác định insight

Tiến hành phân tích data 

Sau khi đã có đầy đủ dữ liệu thì bạn cần phải phân tích data để tìm ra insight chuẩn và phù hợp với chiến dịch marketing nhất. Đối với những kết quả phỏng vấn thì mọi người cần phát hiện ra những khía cạnh quan điểm của khách hàng. 

Còn đối với những cuộc khảo sát có số lượng mẫu lớn thì mọi người hãy chọn những câu trả lời có tỷ lệ lựa chọn. Sau đó tìm ra các điểm chung trong hành vi và suy nghĩ của khách hàng. Dựa vào đó để tổng hợp, chắt lọc và xác định được insight tốt nhất. 

Hành động theo dữ liệu insight

Bước này ảnh hưởng lớn đến sự thành công của chiến dịch marketing. Mọi người hãy áp dụng insight đã được tìm ra để tạo nên những thông điệp chính, ý tưởng sáng tạo, phù hợp và thu hút khách hàng. 

Hơn nữa, những hành động này cần phải đáp ứng được mục tiêu doanh nghiệp đề ra. Bên cạnh đó, mọi người còn có thể dựa vào insight để tác động đến hành vi mua sắm của khách hàng. 

Lời kết

Như vậy, bài viết đã giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về insight trong giải trí và truyền thông. Thông qua thông tin trên các doanh nghiệp có thể xây dựng được những chiến lược quảng cáo hiệu quả nhất, hay nhất. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh thu cũng như tăng hiệu quả quảng bá. Hãy nhớ theo dõi KPAT để cập nhật tin tức mới nhất về SEO nhé!