Trong chiến lược marketing cạnh tranh, brief được xem là chìa khóa của thành công. Nhờ có brief, agency sẽ hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng. Từ đó tạo ra được các chiến lược đúng với mục tiêu của doanh nghiệp. Vậy nên để hiểu rõ hơn thì mọi người hãy tham khảo bài viết của KPAT dưới đây nhé!
Brief là gì?
Brief là thuật ngữ rất thường sử dụng trong cách chiến lượng marketing cạnh tranh. Nó thể hiện bản tóm tắt về yêu cầu của khách hàng hoặc bản tài liệu ngắn gọn do khách hàng cung cấp. Brief thể hiện đầy đủ những yêu cầu Client muốn phải có trong chiến dịch marketing.
Để thể hiện được yêu cầu của mình qua brief thì doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều cách. Tuy nhiên, một bản brief tốt phải truyền đài đầy đủ thông tin những điều mà doanh nghiệp muốn giải quyết. Hơn thế nữa, brief cũng phải truyền cảm hứng sáng tạo cho các agency.
Vai trò quan trọng của brief trong chiến lược marketing cạnh tranh
Brief được xem là nền tảng cho bước đầu trong chiến dịch marketing. Nó đảm bảo cho các đối tượng tham gia trong chiến dịch đều có thể cập nhật đầy đủ các thông tin về các hoạt động sẽ được thực hiện. Không chỉ là nền móng vững chắc của các dự án mà brief còn đem đến những lợi ích sau:
- Giúp mọi người dễ dàng theo dõi dựa vào cột mốc thời gian
- Phân tích rõ ràng mục tiêu hướng đến của chiến dịch marketing
- Phân rõ nhiệm vụ của các bên tham gia.
- Mô tả mục đích của chiến lược marketing và xác định ra kết quả của dự án đó.
Các loại brief thường hay gặp
Như chúng ta đã biết thì brief là một phương tiện giao tiếp để mọi người biết được những điều cần làm. Hiện nay, có 2 loại brief thường được sử dụng, mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng biệt. Cụ thể như sau:
1. Communication brief
Bản brief này được sử dụng để trao đội thông tin và tạo ra các chiến dịch quảng bá giữa client và account trong công ty agency. Communication brief sẽ được tạo ra dựa vào nguyên tắc 5W và 1H. Mục đích để giải đáp các vấn đề sau:
- Mục đích mà doanh nghiệp muốn
- Các thông tin về thương hiệu
- Thông tin về sản phẩm
- Các đối thủ cạnh tranh có những chiến dịch quảng cáo nào không?
- Đối tượng khách hàng mà chiến dịch hướng đến
- Thông điệp về sản phẩm mà doanh nghiệp muốn truyền tải
- Hiệu ứng mà doanh nghiệp muốn tạo ra
- Khả năng tài chính của công ty
2. Creative brief
Creative brief là loại brief dùng trong nội bộ của doanh nghiệp agency. Cái này sẽ do bộ phận account viết và gửi đến creative team để tóm tắt. là bản brief trong nội bộ doanh nghiệp Agency do bộ phận Account viết và gửi cho bộ phận Creative Team để tóm tắt nội dung. Ngoài ra creative brief còn tạo cảm hứng và truyền động lực để cream team có thể sáng tạo theo yêu cầu của client.
Bản brief này có sẽ giải quyết nhiều vấn đề của các bộ phận trong kế hoạch marketing, cụ thể:
- Làm thế nào để tăng hiệu quả của chiến dịch quảng cáo
- Mục tiêu của chiến dịch hướng đến những ai? Các phân khúc thị trường và khách hàng tiềm năng của sản phẩm
- Làm thế nào để truyền thông có hiệu quả tốt nhất?
- Quảng cáo truyền tải thông điệp cốt lõi nào?
- Các chiến dịch truyền thông mà bạn muốn hướng đến
- Thời gian cụ thể để phát triển các ý tưởng.
Những yếu tố tạo nên bản brief hoàn hảo
Bởi vì brief có vai trò rất quan trọng trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp. Vì thế để mọi người cần phải chú trọng đến chất lượng của bản brief. Và để tạo một bản brief thành công thì bạn cần phải cân nhắc đến các yếu tố dưới đây:
1. Thông tin dễ hiểu
Không nên nhồi nhét quá nhiều thông tin vào brief nhưng cũng không được phép quá sơ sài. Để tạo ra một bản brief cần phải súc tích dễ hiểu bạn cần phải sáng tạo và biết cách sắp xếp khoa học. Để làm được điều này thì mọi người hãy trả lời những vấn đề sau:
- Dự án cần giải quyết vấn đề gì?
- Ai là đối tượng mục tiêu?
- Để giải quyết vấn đề thì cần những giải pháp nào?
2. Làm rõ mục tiêu
Bạn cần phải lý giải được mục tiêu của chiến dịch trước khi thực hiện dự án. Mọi người hãy làm rõ mục tiêu bằng các câu hỏi sau:
- Triển khai dự án để làm gì?
- Bạn có mong muốn nhận được gì từ dự án?
- Bạn sẽ đo lường sự thành công của dự án như thế nào?
3. Thông tin về sản phẩm
Để có một chiến lược marketing cạnh tranh hiệu quả thì mọi người cần phải hiểu rõ thông tin của sản phẩm và các vấn đề xung quanh. Dựa trên những dữ liệu mà bạn thu thập được kết hợp với sự tư vấn và đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả.
4. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Thông thường mọi người dành nhiều thời gian để nói về sản phẩm nhưng lại quên mất phân tích về đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực. Trên thực tế khi bạn hiểu được đối thủ và xu hướng của thị trường thì sẽ tìm ra được những điểm mạnh của sản phẩm.
Trong bản brief việc phân tích đối thủ rất quan trọng. Nó sẽ giúp cho kế hoạch trở nên hoàn chỉnh hơn. Ngoài ra, thông tin về đối thủ cũng có tác động tích đến hiệu quả marketing.
5. Deadline hợp lý
Trong một bản brief các mốc thời gian cần phải được trình bày một cách chi tiết rõ ràng. Các thời gian báo cáo từng hạng mục, thời gian gặp mặt trao đổi,… phải được cung cấp đầy đủ. Nếu bạn chưa thể xác định được ngày cụ thể thì hãy chỉ nêu ra một mốc thời gian.
Việc xác định rõ deadline cũng sẽ giúp cho bạn có thể chủ động hơn trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh. Điều này giúp giảm bớt các trường hợp xảy ra ngoài ý muốn.
6. Dự toán ngân sách
Mỗi chiến lược marketing cạnh tranh đều cần phải có một lượng ngân sách để thực hiện. Do đó, trong bản brief bạn không thể bỏ qua mục này. Để dự án thành công và mang lại lợi nhuận thì cần phải lập ngân sách cho dự án.
Lời kết
Như vậy, một chiến lược marketing cạnh tranh thành công thì cần cần một bản brief hoàn hảo. Hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ những kiến thức quan trọng để mọi người có thể xây dựng được bản brief hiệu quả. Hãy theo dõi trang web của KPAT để tổng hợp thông tin liên quan đến marketing nhé!