Campaign là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của một thương hiệu. Vậy, Campaign là gì? Để tạo một campaign giải trí và truyền thông thành công thì cần làm gì? Hãy cùng KPAT đi tìm câu trả lời với những thông tin bên dưới bài viết nhé!
Khái niệm Campaign
Thuật ngữ Campaign thường được sử dụng rất nhiều trong giải trí và truyền thông. Từ này có nghĩa tiếng Việt là chiến dịch. Trong marketing thì nó mang ý nghĩa là chiến dịch tiếp thị sản phẩm bằng các phương tiện truyền thông. Chiến dịch cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến sự thành công của thương hiệu.
Để có một campaign thành công thì mọi người không chỉ phải bỏ tiền vào quảng cáo mà còn biết cách truyền tải thông điệp với các kênh truyền thông. Mỗi chiến dịch sẽ được thiết kế với các đối tượng mục tiêu khác nhau.
Campaign có vai trò như thế nào đối với giải trí và truyền thông?
Đối với doanh nghiệp thì campaign có vai trò rất quan trọng. Dưới đây là một số lợi ích mà chiến dịch mang đến cho các đơn vị công ty:
- Xây dựng các quy trình tiếp thị và giúp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
- Khẳng định vị thế của doanh nghiệp, nâng cao giá trị thương hiệu và tạo sự khác biệt với đối thủ. Từ đó giúp khách hàng có thể tiếp cận gần hơn với các công ty mình.
- Giúp cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận với khách hàng. Từ đó dễ dàng hơn trong việc quảng bá sản phẩm. Ngoài ra, chiến dịch dịch tốt sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu bởi nó sẽ giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới.
- Giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý và có thể nhanh chóng nhận ra các vấn đề phát sinh để đưa ra giải pháp.
- Phân chia công việc cụ thể và rõ ràng để cải thiện hiệu suất công việc của các bộ phận trong công ty. Từ đó năng suất chất lượng làm việc của toàn bộ doanh nghiệp.
Các loại campaign phổ biến nhất hiện nay
Hiện nay, có 6 loại campaign phổ biến và được sử dụng nhiều. Thôn tin về đặc điểm của mỗi loại như sau:
1. Chiến dịch marketing
Đây là chiến dịch tổng thể và mục tiêu rõ ràng. Loại campaign giúp doanh nghiệp dễ dàng đo lường mức độ tiếp cận và giữ chân khách hàng. Ngoài ra, Marketing campaign còn giúp thương hiệu tăng độ nhận diện. Từ đó xây dựng vị thế của doanh nghiệp trong lòng người tiêu dùng và tăng doanh số.
2. Chiến dịch sáng tạo
Chiến dịch sáng tạo hay creative campaign là một dạnh chiến dịch triển khai quảng cáo bằng câu chữ, nội dung, hình ảnh. Bất kỳ loại hình chiến dịch nào thì doanh nghiệp cũng cần phải tối ưu hình ảnh, cầu từ để tạo ấn tượng với khách hàng. Do đó, chiến dịch sáng tạo sẽ xuất hiện hầu như trong các campaign marketing.
3. Chiến dịch quảng cáo
Chiến dịch quảng cáo hay advertising là chiến dịch giúp cho doanh nghiệp chia sẻ chủ đề, ý tưởng, thông điệp liên quan đến sản phẩm bằng hình thức quảng cáo. Mục tiêu của chiến dịch rất rõ ràng, bao gồm:
- Xây dựng thương hiệu
- Tăng khả năng nhận diện về sản phẩm
- Tăng doanh thu bán hàng
4. Chiến dịch lan truyền
Với chiến dịch này, các doanh nghiệp sẽ sử dụng các trang mạng xã hội để quảng bán sản phẩm. Các viral campaign sẽ giúp cho khách hàng tiếp cận với sản phẩm bằng cách thông tin thú vị trong thời gian ngắn nhất. Thông thường loại chiến dịch này sẽ có tính lan tỏa cao và được người dùng đón nhận nhanh chóng.
5. SEM campaign
Đây là một chiến dịch trong giải trí và truyền thông được thực hiện trên các công cụ tìm kiếm. Bản chất của SEM là tối ưu hóa nội dung trên web và chạy quảng cáo để thu hút người dùng truy cập vào trang web. Nhờ đó doanh nghiệp sẽ tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn và thúc đẩy khả năng mua hàng của họ.
6. IMC campaign
Chiến dịch này của doanh nghiệp sẽ thực hiện trên nhiều kênh truyền thông để truyền tải chỉ một thông điệp. Bình thường IMC campaign chỉ là một chiến dịch nhỏ trong marketing 4P.
Hướng dẫn tạo một campaign giải trí và truyền thông thành công
Để có được một chiến dịch marketing thành công là những điều không hề đơn giản. Dưới đây là 6 bước xây dựng campaign, mọi người hãy tham khảo.
1. Nghiên cứu thị trường
Đây là bước đầu tiên của khi doanh nghiệp muốn thực hiện bất cứ chiến dịch nào. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp các bạn xác định mục tiêu và từ đó xây dựng chiến dịch hiệu quả.
2. Xác định mục tiêu
Sau khi nghiên cứu thị trường thì doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu mà chiến dịch cần đạt được. Với mỗi campaign sẽ có các mục tiêu khác nhau. Khi doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu của mình thì quá trình thực hiện chiến dịch sẽ trở nên nhanh chóng hơn.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ phải dự tính thời gian hoàn thành chiến dịch. Việc này tạo động lực cho nhân và nâng cao hiệu suất làm việc để nhanh chóng kết thúc campaign.
3. Xác định chiến lược marketing
Doanh nghiệp cần phải lựa chọn chiến thuật tiếp thị dựa trên những dữ liệu thu được. Các chiến lược này cần phải phục vụ mục tiêu kinh doanh chung và mục tiêu của chiến dịch marketing.
4. Dự trù ngân sách
Doanh nghiệp cần phải dự trù chi phí cần thiết để triển khai các chiến dịch truyền thông. Mọi người sẽ phải liệt kê những chi phí cần thiết và những chi phí phát sinh.
5. Triển khai chiến dịch
Quá trình triển khai, các doanh nghiệp cần phải đảm bảo tuân thủ theo quy trình đã được lập ra. Đội ngũ giám sát phải kiểm tra và đo lường hiệu quả của từng giai đoạn. Đảm bảo sao cho chiến dịch đang đi đúng hướng. Có thể việc thực hiện chiến dịch có thể có nhiều cách nhưng kết quả cuối cùng phải đạt được mục tiêu đề ra ngay từ ban đầu.
6. Đánh giá kết quả
Việc đánh giá hiệu quả của chiến dịch được thực hiện ngay sau khi chiến dịch kết thúc. Các doanh nghiệp cần xem xét xem các bước triển khai đã đúng chưa? Hiệu quả có đạt yêu cầu không? Mức độ thành công của chiến dịch và những bài học rút ra từ đây.
Lời kết
Như vậy bài viết đã giúp mọi người tổng hợp thông tin liên quan đến campaign. Hy vọng thông qua nội dung trên các doanh nghiệp có thể tạo ra một chiến dịch giải trí và truyền thông thành công. Nếu muốn tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến SEO thì mọi người hãy theo dõi trang web này nhé!