Digital Marketing: Phương pháp triển khai Inbound Marketing hiệu quả

Trong Digital Marketing có rất nhiều phương pháp tiếp thị khác nhau, tuy nhiên Inbound Marketing đã và đang trở thành một xu hướng tiếp thị hiệu quả và tiết kiệm được chi phí thấp nhất cho doanh nghiệp. Cùng KPAT tìm hiểu cụ thể hơn về phương pháp tiếp thị này xem thực sự đã mang lại giá trị gì mà thu hút đến vậy. 

Trong Digital Marketing: Inbound Marketing là gì?

Không giống như phương pháp Outbound Marketing truyền thống trước đây. Inbound Marketing bắt đầu bằng việc tạo ra những nội dung phổ biến theo các phương pháp như: Social media, thiết kế video, hình ảnh, SEO và xây dựng thương hiệu ngoài ra có thể tiếp cận khách hàng thông qua email hoặc viết blog. 

Tất cả những nội dung khi tiếp cận với khách hàng đều phải là những nội dung hấp dẫn, thu hút và hướng đến những nhu cầu mà nhóm khách hàng của bạn đang cần. Inbound Marketing chắc chắn sẽ là một phương pháp thu hút được tệp khách hàng tiềm năng và tăng lượt chuyển đổi mua hàng, từ đó mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Những lợi ích vượt trội mà Inbound marketing mang lại cho doanh nghiệp

Vì sao trong lĩnh vực Digital Marketing, Inbound marketing lại trở thành một phương pháp hot nhất hiện nay. Chắc chắn rằng Inbound marketing đã mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt có thể giúp tiếp thị đến khách hàng trong thời gian lâu dài. Một số lợi ích nổi bật mà Inbound marketing mang lại như: 

  • Giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp: Hiện nay, dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ cũng phải thực hiện các chiến dịch tiếp thị để tiếp cận được với khách hàng, vì thế nên tìm một phương pháp có chi phí hợp lý để duy trì.
  • Mang lại giá trị cao trong tiếp cận đến khách hàng: So với  Outbound marketing thì đây là một cách mở rộng phạm vi tiếp cận hiệu quả nhất. 
  • Thu hút khách hàng nếu có những nội dung hấp dẫn, từ đó nâng cao được nhận biết của khách hàng về thương hiệu của bạn. 
  • Thu hút tệp khách hàng tiềm năng có điều kiện, độ tuổi, địa lý phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. 
  • Có thể tương tác với khách hàng để xây dựng thương hiệu.

Sự khác nhau giữa chiến dịch Outbound marketing và Inbound marketing

So với Outbound marketing thì Inbound Marketing là phương pháp quảng cáo tiết kiệm hơn về chi phí. Ngoài ra, về hình thức tiếp thị, thay vì Outbound marketing quảng cáo chủ yếu trên trên truyền hình, quảng cáo thủ công bằng banner, tổ chức sự kiện,… thì Inbound Marketing mang đến nội dung sáng tạo để tiếp cận khách hàng trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, khi sử dụng Outbound marketing doanh nghiệp chỉ có thể tiếp cận đến lượng khách hàng nhất định không được phổ rộng ra toàn thị trường. Tuy nhiên, Với  Inbound marketing đây là cách để doanh nghiệp bạn tiếp cận được với số lượng lớn khán giả, cả những người không quen biết, ngay cả khi giới thiệu nhiều sản phẩm, dịch vụ cũng dễ dàng hơn. 

Inbound marketing là hoạt động tiếp thị mà doanh nghiệp có thể tương tác 2 chiều cùng với khách hàng, doanh nghiệp có thể khảo sát lại quá trình trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Nhưng đối với Outbound thì chỉ cho doanh nghiệp tương tác một chiều bằng cách quảng cáo qua TV, radio, banner hoặc những cuộc gọi nhanh chóng.

Sự khác nhau giữa chiến dịch Outbound marketing và Inbound marketing
Sự khác nhau giữa chiến dịch Outbound marketing và Inbound marketing

4 giai đoạn chính khi thực hiện phương pháp Inbound marketing

Với Digital Marketing đều giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng một cách hiệu quả và nhanh nhất. Bởi vậy, phương pháp Inbound marketing đi từ thu hút khách hàng tiềm bằng sau đó chuyển đổi lượt mua hàng, chốt đơn và chăm sóc khách hàng. Cùng tìm hiểu cụ thể quy trình 4 bước thực hiện Inbound marketing như sau:

1. Attract: Thu hút

Hiện nay, người dùng chủ yếu truy cập vào các nền tảng như: Google, các trang blog và mạng xã hội. Muốn mang sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng bạn cần các đưa kênh, trang của doanh nghiệp lên thứ hạng top 10 của Google. Những đường link xuất hiện trên đầu sẽ giúp người đọc chú ý hơn. Để làm được điều này bạn cần tối ưu hóa Content của mình.

Thu hút khách hàng
Thu hút khách hàng

2. Convert: Chuyển Đổi khách hàng

Sau khi đã thu hút được lượng khách hàng tiềm năng thì cần tiến hành chuyển đổi thành lượt mua. Cần thúc đẩy khách hàng bằng cách đưa ra các hoạt động để tương tác như: bấm vào link để nhận miễn phí, điền vào form để  trải nghiệm hoặc đăng ký dùng thử,… Tất cả những thao tác này giúp bạn tìm ra được lượng khách hàng tiềm năng.

3. Close: Chốt đơn

Trong các hoạt động Digital Marketing, gần như đi đến bước Chốt đơn là bạn đã chiến thắng. Tuy nhiên, để thúc đẩy khách hàng chốt đơn thì trước hết bạn phải có sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, sau đó tìm đến khách hàng đúng thời điểm, nắm bắt được tâm lý của khách và chốt đơn đúng lúc. 

4. Delight: Chăm sóc khách hàng

Khi khách hàng đã hài lòng và quyết định trở thành người mua hàng của bạn thì lúc này doanh nghiệp cần xây dựng được một hệ thống chăm sóc khách hàng tận tình. Ngoài ra, đưa thêm các chương trình ưu đãi cho khách hàng cữ hoặc các dịch vụ hậu mãi hấp dẫn.

Làm hài lòng khách hàng 
Làm hài lòng khách hàng

Các ví dụ thực tế về phương pháp Inbound marketing

Ngoài những doanh nghiệp áp dụng chiến dịch Inbound marketing để thu hút khách hàng mà tại Việt Nam đã có rất nhiều đơn vị ứng dụng phương pháp này, Cùng điểm qua một số chiến dịch thực tế đã triển khai thành công như: 

Sữa Fami đã khởi xướng chiến dịch “Nhà là nơi” và đạt được nhiều thành tựu như: 

  • Đạt hơn 3 triệu lượt xem MV “Nhà là nơi” trên youtube. 
  • Thu hút hơn 22.000 định nghĩa trên Google.
  • Mang về hơn 3.000 người tham gia vở nhạc kịch “Nhà là nơi”.

Ngoài ra, Spotify cũng là một doanh nghiệp thành công nhờ thực hiện phương pháp Inbound Marketing. Trước đây, Spotify là một nền tảng nghe nhạc chỉ có 20 triệu người dùng và 5 triệu người trả phí. Sau khi áp dụng Digital Marketing, cụ thể là chiến dịch Inbound marketing thì đến nay đã có 400 triệu người dùng và tới 200 triệu người trả phí.

 

Với vai trò của Digital Marketing thật sự quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt là  phương pháp Inbound Marketing đang mang lại hiệu quả cao. Vì thế, đã thu hút được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Mong rằng sau những thông tin này của KPAT sẽ giúp tối ưu được phương pháp tiếp thị cho doanh nghiệp.