Nhiều người thường nghĩ rằng sự im lặng trống rỗng hoặc là không có màu sắc là một việc không tốt. Thế nhưng không ai biết rằng nó chính là nền tảng vững chắc dành cho sự tương phản. Bởi vì chỉ có sự im lặng mới cho chúng ta biết giá trị của âm thanh và chỉ khi không có sự xuất hiện của không khí thì ta mới biết sự quan trọng của nó như thế nào. Bài viết của KPAT dưới đây sẽ tập trung nói về không khí trong thiết kế đồ họa được thể hiện thế nào.
Negative Space trong thiết kế đồ họa là như thế nào?
Về mặt cơ bản Negative space được định nghĩa là một khu vực đối với bố cục bị bỏ trống. Định nghĩa này không chỉ bao gồm phần xung quanh của những đối tượng mà bạn đã đặt bố cục mà nó còn chỉ ở vị trí giữa hoặc bên trong của chúng.
Đặc biệt nó không chỉ giúp cho các designer xác định được giới hạn của những đối tượng mà còn giúp tạo ra những liên kết cần thiết giữa chúng thông qua nguyên tắc Gestalt và thuận lợi hơn trong việc xây dựng hiệu suất thị giác.
Cho nên những khoảng trống trong thiết kế là một yếu tố phù hợp và có tác động khá lớn đến trải nghiệm của người dùng. Không gian trắng sẽ thể hiện bản thiết kế như một bức tranh vẽ đó là một nền tảng để kết nối nhiều yếu tố lại với nhau trong một thiết kế, từ đó giúp cho chúng trở nên nổi bật.
Thông thường đối với negative space trong lĩnh vực thiết kế đồ họa sẽ dễ dàng được nhìn thấy trong các logo, hình ảnh minh họa, tại các áp phích hoặc những dòng chữ sáng tạo. Từ đó nó đã trở thành một phần tích cực đối với các bản trình bày trực quan giúp cho các đối tượng trở nên biểu cảm hơn.
Đối với việc thiết kế đồ họa giao diện người dùng dành cho những website hoặc ứng dụng cho smartphone. Negative Space được cho là một trong những yếu tố hàng đầu đối với việc sử dụng và điều hướng cao của giao diện. Negative Space nằm ở vị trí xung quanh những phần tử bố cục thường được gọi là không gian vĩ mô trong khi đối với không gian giữa chúng và bên trong cũng sẽ được gọi là không gian vi mô.
Sự khác biệt không ai cũng biết giữa khoảng trắng và Negative Space là gì?
Câu trả lời là không có sự khác biệt, bởi vì thuật ngữ này có thể thay thế cho nhau trong bất kỳ trường hợp nào đối với thiết kế đồ họa. Thế nhưng tại sao designer gọi bằng 2 thuật ngữ khác nhau?
Bởi lý do đơn giản nhất chính là nguồn gốc xuất xứ của những thuật ngữ này. Đối với khoảng trắng để được xuất hiện từ việc thiết kế in ấn từ thời in màu trắng đen, cho nên những khoảng trắng đó là mọi thứ xung quanh kể cả vị trí ở giữa bên trong những ký tự chữ cái hoặc ký hiệu hoặc thậm chí là xung quanh hình minh họa.
Đối với thời đại ngày nay về thiết kế đồ họa thuật ngữ này được định nghĩa liên quan đến không gian trống hơn là màu trắng đơn sắc thông thường. Thuật ngữ Negative Space được bắt nguồn từ thế giới nhiếp ảnh thông qua ảnh chụp để được xác định bởi những không gian tích cực và không gian tiêu cực.
Điều quan trọng hàng đầu mà các designer cần phải nhớ đó chính là không gian âm dành cho thiết kế website không nhất thiết là chỉ có màu trắng. Bạn có thể dễ dàng phối hợp một cách phù hợp đối với những màu sắc hay họa tiết bất kỳ thậm chí là những hoa văn hay hình nền nào.
Tại sao Negative Space lại quan trọng trong lĩnh vực thiết kế đồ họa?
Bạn hãy thử tưởng tượng rằng bạn đang vào một căn phòng chứa đầy đủ những vật dụng khác nhau bao gồm chồng sách, kệ sách, quần áo, bàn làm việc…liệu bạn có thể tập trung làm việc hay không đối với điều kiện làm việc như vậy? Bạn nghĩ thời gian để bạn có thể tìm ra những món đồ mà bạn đang cần tìm mất thời gian bao lâu? Điều này sẽ khá giống với việc, khách hàng khi mở website sẽ nhìn thấy điều gì về những thiết kế của bạn.
Bao gồm khách hàng và những nhà thiết kế hiện nay đều mong muốn đặt nhiều yếu tố và các tính năng khác nhau trên một trang hoặc họ luôn nghĩ rằng đó là một điều tốt và tạo nên sự tiện lợi dành cho mọi khách hàng. Tuy nhiên đó là một sai lầm bởi vì theo thực tế các khách hàng không cần phải dùng tất cả các tính năng cùng một lúc. Thậm chí cả việc quá nhiều yếu tố nhưng không có đủ không gian sẽ làm tăng mức độ tập trung.
Chẳng hạn Landing Page của Big City Guide, hầu hết các nhà thiết kế sẽ áp dụng với hình ảnh nền và nó sẽ mang một vai trò quan trọng đối với Negative Space theo cấp độ vĩ mô. Thậm chí là những yếu tố của chữ và ảnh của văn bản sẽ được kết nối với nhau: nó giúp cho không gian tiêu cực trở thành một trong những yếu tố tích cực của các bản thiết kế và tạo cho Trang đó một cái nhìn hài hòa.
Các yếu tố cốt lõi có thể bị ảnh hưởng bởi Negative Space
Khi sử dụng Negative space đúng cách sẽ có sự tác động đáng kể đối với những yếu tố trải nghiệm của khách hàng:
1. Tính dễ đọc
Đối với những thiết kế nếu không có đủ không gian giữa các element, thiết kế đó sẽ trở nên khó đọc và đòi hỏi khách hàng cần phải tập trung hơn. Nó cũng là một trong những lý do khiến cho người dùng bị rối mắt và khiến cho não căng thẳng kể cả trường hợp khách hàng không thể xác định được vấn đề của thiết kế.
2. Xây dựng thương hiệu
Nếu bạn mong muốn kiểm tra những nguyên tắc về logo, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy rằng các designer sẽ xác định những khoảng không gian âm phù hợp với đó để nhìn nhận một cách chính xác. Nếu phá vỡ những nguyên tắc này sẽ có hại cho hiệu suất thị giác.
3. Bản chất của nguồn lực
Negative Space sẽ có tác động trực tiếp đến giai điệu thiết kế, chẳng hạn như những nguồn tin tức sẽ có ít khoảng trắng hơn so với những trang chủ blog để tạo cảm xúc cho khách hàng.
Việc cân bằng tốt giữa nội dung, hình ảnh điều hướng và không gian âm dành cho màn hình ứng dụng sẽ giúp cho khách hàng dễ sử dụng và dễ hiểu hơn về các tính năng được thể hiện. Hy vọng bài viết trên sẽ mang lại những thông tin bổ ích cho bạn về không gian âm trong thiết kế đồ họa.