Email marketing là một trong những phương pháp truyền thông, quảng cáo kỹ thuật số xuất hiện sớm nhất. Và trong thời đại mà các mạng xã hội lên ngôi, liệu phương pháp quảng cáo này còn mang lại hiệu quả? Làm sao để khai thác tối đa sức mạnh của phương pháp marketing này? Cùng KPAT tìm lời giải đáp cho những thắc mắc trên qua bài viết sau.
Email marketing có còn thực sự mang lại hiệu quả?
Email hiện tại vẫn là phương thức liên hệ được các công ty, doanh nghiệp tin dùng. Tuy nhiên gửi thư điện tử vẫn là phương pháp marketing hiệu quả? Đây là trăn trở của không ít doanh nghiệp kinh doanh.
1. Lịch sử hình thành và phát triển của hình thức marketing qua email
Email lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1971. Tuy nhiên mãi đến những năm 1990, email mới trở thành một phương thức giao tiếp phổ biến. Trong thời gian đầu, các doanh nghiệp là những đối tượng thích nghi với việc sử dụng email nhanh chóng nhất. Và chính các doanh nghiệp kinh doanh đã phát triển phương thức email marketing, phục vụ cho công việc kinh doanh.
Trong thời gian đầu, marketing qua email là một trong những phương pháp truyền thông hiệu quả nhất. Đã từng có thời điểm tỷ lệ mở email cao hơn 90%, khách hàng hào hứng nhận, đọc mail và góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
2. Những ưu điểm chỉ có ở email marketing
Từng có một thời khá phát triển, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, người tiêu dùng không còn quá hào hứng với việc mở email có trong hộp thư. Tỷ lệ phản hồi lại email cũng giảm xuống đáng kể. Thậm chí, người dùng còn có thể đưa mail nhận được vào thư mục spam nếu nhận thấy mình mất quá nhiều thời gian trong ngày để mở và đọc email.
Thực trạng này khiến nhiều nhà kinh doanh băn khoăn liệu marketing qua email có còn là phương pháp hiệu quả. Đặc biệt, hiện tại, sự lên ngôi của mạng xã hội khiến việc liên lạc qua email có vẻ lỗi thời. Điều này cũng dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp chỉ thỉnh thoảng gửi một số email đến khách hàng. Tuy nhiên đây là một sai lầm lớn khi doanh nghiệp đã bỏ lỡ mất một cơ hội chia sẻ và gắn kết tốt hơn với khách hàng.
Tuy nhiên trên thực tế, nếu bạn áp dụng chiến lược marketing một cách thông minh, bạn sẽ nhận thấy phương thức quảng bá qua email mang lại nhiều lợi ích:
- Hỗ trợ tăng lưu lượng truy cập trang web tự nhiên.
- Thúc đẩy sự phát triển của các kênh truyền thông mạng xã hội.
- Xây dựng lòng trung thành, niềm tin với thương hiệu.
- Giới thiệu chi tiết về sản phẩm, ưu đãi mới.
- Tăng doanh số bán hàng.
Những mẹo để mở rộng danh sách email quảng cáo
Để có thể quảng bá qua email hiệu quả, bạn phải có một danh sách những tài khoản email tiềm năng. Thiếu danh sách email của khách hàng mục tiêu, bạn sẽ không có tương tác.
1. Tung ra ưu đãi hấp dẫn
Để mở rộng danh sách của mình, bạn có thể cung cấp những thông tin giá trị trên website ví dụ như chia sẻ kinh nghiệm, ưu đãi hấp dẫn,… Khi người truy cập thấy những bài viết trên trang web đủ hấp dẫn, họ sẽ đăng ký nhận các bản tin bằng cách cung cấp thông tin cá nhân như địa chỉ hòm thư điện tử.
Bạn có thể kích thích sự hào hứng nhận email mới của người truy cập bằng cách tặng kèm quyền truy cập vào kho ebook, khóa học trực tuyến hoặc giảm giá cho những sản phẩm đầu tiên trong thời gian nhất định,…
2. Quảng cáo email trên các phương tiện truyền thông
Bạn cũng có thể lợi dụng sức mạnh của các nền tảng truyền thông để mở rộng danh sách người nhận email. Một số phương pháp thường được sử dụng nhất chính là tạo một bài đăng trên mạng xã hội, trong đó có đính kèm liên kết đến trang web và những nội dung bạn quảng cáo trong email.
Để nâng cao hiệu quả trong bước này, trong bản tin, đừng quên thêm những lời kêu gọi hành động như “hãy chia sẻ”, “hãy đăng ký”,… Bạn cũng có thể thử gắn thêm các liên kết để khách hàng dễ dàng theo dõi các nền tảng Social media của mình.
Các cách để quảng cáo hiệu quả hơn với email
Những email với mục đích bán hàng được gửi quá thường xuyên có thể gây khó chịu cho người dùng, thậm chí khiến họ đăng ký hủy nhận bản tin của bạn. Thay vì chỉ tập trung vào quảng cáo, hãy thử tối ưu hóa email theo những hướng dẫn sau.
1. Cung cấp những thông tin hữu ích, đa dạng hóa nội dung
Cách tốt nhất để quảng cáo hiệu quả, lâu dài với email chính là cung cấp những thông tin có giá trị, dành sự tin tưởng của khách hàng. Bạn cũng nên đa dạng hóa nội dung mang đến cho khách hàng. Hãy thử kết hợp nội dung chia sẻ kiến thức với tin tức, nội dung chuyên đề. Ngoài ra, bạn cũng cần đa dạng hóa hình ảnh để tăng thêm tính sinh động cho email.
2. Tối ưu hóa email để tăng tỷ lệ mở và chuyển đổi
Trong nhiều trường hợp, một email với nội dung chia sẻ chuyên sâu, hình ảnh bắt mắt cũng vẫn không mang lại hiệu quả cao như bạn mong muốn. Vấn đề nằm ở việc bạn chưa tối ưu hóa email, dẫn đến việc khách hàng không có hứng thú mở và thực hiện theo những lời kêu gọi của bạn.
Để tối ưu hóa email, bạn nên thử thực hiện thử nghiệm A / B testing để xác định những phần bạn đã làm tốt, những vấn đề bạn cần cải thiện. Quá trình kiểm tra này nên thực hiện thường xuyên để không ngừng nâng cao hiệu quả của email.
Ngoài ra bạn cũng cần đảm bảo email của bạn thân thiện với mọi thiết bị. Một số thống kê cho biết hơn 70% người dùng đọc email trên điện thoại. Do đó, nếu bạn không tối ưu hóa khả năng hiển thị của thư điện tử trên thiết bị này, người dùng thậm chí sẽ không mở và đọc email của bạn.
Cuối cùng, bạn cần chọn được thời điểm thích hợp để gửi email. Hãy thử gửi thư vào những thời điểm khác nhau trong ngày, trong tuần và sử dụng các công cụ giám sát để xác định thời điểm nào có tỷ lệ mở tốt nhất. Bạn cũng có thể tận dụng những công cụ tự động hóa để căn giờ gửi email chuẩn xác hơn.
Dù không còn là phương tiện liên lạc hàng đầu, tuy nhiên vẫn không thể phủ nhận được vai trò của email đối với hoạt động kinh doanh hiện nay. Và sẽ là thiếu sót lớn nếu một doanh nghiệp không dành sự quan tâm cho email marketing. Bởi chỉ cần triển khai những mẹo phía trên, doanh nghiệp chắc chắn sẽ tăng khả năng phản hồi, tương tác của khách hàng, đạt được mục tiêu tiếp thị của mình.