Hút đơn hàng khủng dịp cuối năm thông qua tiếp thị thương mại điện tử

tiep thi thuong mai dien tu 3

Tiếp thị thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ mở ra một kỷ nguyên kinh doanh số tuyệt vời. Nó xóa bỏ mọi rào cản về khoảng cách địa lý, mang đến cho khách hàng những sản phẩm mà họ mong muốn. Internet đã mở ra thị trường kinh doanh màu mỡ trên nền tảng này. Theo dõi bài viết sau đây của KPAT để lên cho doanh nghiệp mình một chiến lược tiếp thị liên kết phù hợp.

Tìm hiểu tiếp thị thương mại điện tử có ý nghĩa gì?

Thương mại điện tử hay được gọi với tên tiếng Anh là E-Commerce. Đây là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin và bắt buộc phải có sự kết nối của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán hàng hoá, dịch vụ giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Thương mại điện tử hiện nay là xu hướng của thời đại 4.0, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, nhu cầu mua sắm online tăng vượt bậc. Các hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử phát triển nhanh chóng đã mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp và kinh tế quốc gia.

Tìm hiểu tiếp thị thương mại điện tử có ý nghĩa gì?
Tìm hiểu tiếp thị thương mại điện tử có ý nghĩa gì?

Phát triển tiếp thị thương mại điện tử cần làm những gì?

Để đạt được hiệu quả trong việc tiếp thị thương mại điện tử, doanh nghiệp cần thực hiện nhiều bước. Tuy nhiên, nếu dành tâm huyết cho các hoạt động này, doanh nghiệp sẽ nhận được thành quả ngoài sức mong đợi:

1. Doanh nghiệp xác định mô hình kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và xu hướng hiện nay. Người lãnh đạo phải xem xét mức độ tương tác trực tiếp của doanh nghiệp với mô hình mà mình hướng tới. Từ đó, tìm kiếm cho mình mô hình phù hợp nhất.

Sàn thương mại điện tử là một loạt các hoạt động kinh doanh giữa sàn với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Trong đó, người tiêu dùng vẫn đóng vai trò quan trọng nhất và cần được quan tâm nhiều nhất để tạo nên các giá trị hiện hữu cho doanh nghiệp và sàn thương mại điện tử.

2. Khai thác tiếp thị thương mại điện tử như một chiến lược kinh doanh chính

Đa số các doanh nghiệp đều bắt đầu bằng Email Marketing để giao tiếp với khách hàng đã sử dụng và khách hàng tiềm năng. Sau đó, họ căn cứ vào đó tạo nên 1 website của doanh nghiệp. Đây được đánh giá là một chiến lược khá thô sơ khi bắt đầu tiếp thị thương mại điện tử.

Để thực hiện chiến lược bày bản, doanh nghiệp cần kết hợp chiến lược bán hàng trực tuyến với những hoạt động ngoại tuyến của mình. Ví dụ điển hình cho hình thức này là sử dụng hoạt động quản lý chuỗi cung cứng bằng hệ thống trực tuyến.

Thông qua việc kết hợp đó, doanh nghiệp khai thác tối đa tiếp thị thương mại điện tử mà biến nó trở thành một mạng lưới trực tuyến khép kín. Hoạt động kinh doanh thông thường của một doanh nghiệp kinh doanh online sẽ được liên kết qua 4 giai đoạn phát triển:

  • Sự kết nối thông tin của doanh nghiệp
  • Mức độ doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng
  • Số lượng giao dịch mua bán của khách hàng
  • Các chiến lược được doanh nghiệp tích hợp

Đồng thời, có 3 yếu tố là động lực thúc đẩy chu kỳ phát triển này:

  • Môi trường mà doanh nghiệp đang kinh doanh
  • Doanh nghiệp sở hữu nguồn lực như thế nào?
  • Doanh nghiệp thực hiện hoạt động quản trị như thế nào?

Ba yếu tố này hầu như quyết định sự phát triển hoặc tụt hậu của doanh nghiệp trong kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Khai thác tiếp thị thương mại điện tử như một chiến lược kinh doanh chính
Khai thác tiếp thị thương mại điện tử như một chiến lược kinh doanh chính

Chiến lược tiếp thị thương mại điện tử dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME)

Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) là những doanh nghiệp đang tìm kiếm sự bứt phá về đơn hàng trong kinh doanh. Họ cần xác định được nhu cầu khác biệt hóa về dịch vụ/sản phẩm mà mà mình cung cấp cho khách hàng. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể xây dựng được một cộng đồng trực tuyến sôi động để tăng doanh số và lợi nhuận. 

Cuối năm là dịp mà nhu cầu mua sắm tăng cao nhất và doanh nghiệp có nhiều cơ hội để bứt phá doanh thu trong thời điểm vàng này. SME nên tận dụng cơ hội này để thực hiện chiến lược tiếp thị thương mại điện tử của mình:

1. Làm nổi bật các sản phẩm giảm giá trên website

Cuối năm là dịp các doanh nghiệp thi nhau giảm giá với nhiều chương trình hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng và tăng doanh thu. Bên cạnh giảm giá, còn có các chương trình tặng quà, bốc thăm trúng thưởng khiến người tiêu dùng mê mẩn. Đây là cơ hội để doanh nghiệp bứt phá với các poster nổi bật trên trang web tạo sự chú ý với khách hàng. 

2. Mô tả ưu điểm sản phẩm một cách súc tích

Mô tả sản phẩm giúp người tiêu dùng nắm được công dụng, ưu điểm của sản phẩm mà bạn mang đến cho họ. Tuy nhiên, bạn cần truyền tải nó một cách cô đọng nhưng không kém phần thu hút để tạo niềm tin với khách hàng. Họ cũng nhanh chóng tiếp cận thông tin, so sánh và đưa ra quyết định hơn.

3. Chú trọng tính năng sản phẩm thể hiện nổi bật

Mặc dù mô tả sản phẩm một cách ngắn gọn nhưng bạn phải làm nổi bật được tính năng đặc biệt của sản phẩm. Điều đó khiến khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm của bạn thay vì một sản phẩm tương tự nhưng không có tính năng đó. Thông số, tính năng, tiện ích là những thứ cần thêm vào sản phẩm.

4. Cho khách hàng thấy số tiền mà họ sẽ tiết kiệm được

Mặc dù đã thể hiện các chương trình giảm giá nhưng bạn cần phải cụ thể hơn bằng cách cho khách hàng biết họ đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền khi lựa chọn sản phẩm của bạn. Tỷ lệ giảm giá cũng cần thể hiện thật cao để đánh vào tâm lý khách hàng và khiến họ quyết định nhanh chóng hơn.

Mô tả ưu điểm sản phẩm một cách súc tích
Mô tả ưu điểm sản phẩm một cách súc tích

5. Thông điệp và lời cam kết hấp dẫn

Bạn nên truyền tải đến khách hàng một thông điệp có thể tạo ấn tượng mạnh với khách hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải có cam kết về chất lượng sản phẩm để niềm tin tiêu dùng tăng mạnh mẽ và doanh thu từ đó tăng vượt bật.

Thông điệp và lời cam kết hấp dẫn
Thông điệp và lời cam kết hấp dẫn

 

Trên đây là những thông tin về tiếp thị thương mại điện tử mà doanh nghiệp SME cần nhất trong những dịp cuối năm. Hãy tham khảo bài viết trên để đưa ra những chiến lược bổ ích cho sản phẩm của bạn nhé!