Xây dựng liên kết đóng vai trò quan trọng trong chiến lược hoạt động SEO website và lập trình web của doanh nghiệp. Thế nhưng, điều này không có nghĩa là bất kỳ các loại liên kết sẽ luôn có giá trị đối với trang web của bạn. Chẳng hạn, Reciprocal link thường gây ra sự nhầm lẫn trong việc chúng có thực sự cung cấp giá trị gì, hiệu quả hay không? Hãy cùng KPAT tìm hiểu nhanh qua bài viết sau nhé.
Giải thích Reciprocal link là gì?
Reciprocal link hay còn được biết đến là liên kết ứng dụng ảnh nhóm liên kết 2 trang web đã được tạo lại với nhau. Ví dụ trang web A liên kết với trang web B và ngược lại, đây còn được gọi là liên kết 2 chiều. Những trang web này sở hữu các chủ đề tương tự hoặc cung cấp các dịch vụ bổ sung cho nhau.
Một số vai trò của Reciprocal link liên kết đối với SEO
Mối quan hệ tương hỗ giữa 2 trang web được tạo ra ra trong ba mục đích chính:
1. Thiết lập quan hệ đối tác giữa 2 trang web
Trường hợp 2 trang lập trình web cung cấp thông tin liên quan quản trị viên của mỗi web có thể quyết định liên kết kết thúc với nhau. Họ sẽ thiết lập mối quan hệ đối tác trực tuyến qua phương pháp cung cấp liên kết qua lại trên trang web. Bên cạnh đó, nếu một công ty hay cá nhân sở hữu cho bạn có nhiều trang web thì họ cũng có thể thêm các liên kết đối ứng vào từng web để người dùng có thể biết thêm nhiều hơn.
2. Tăng xếp hạng công cụ tìm kiếm
Liên kết đối ứng sử dụng nhằm tăng liên kết xếp hạng cho công cụ tìm kiếm. Bởi thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm phụ thuộc vào số lượng lớn liên kết đến hay số liên kết của một trang web hiện có. Các liên kết với ứng này có thể tăng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm của trang web bạn một cách mạnh mẽ.

3. Nhằm thu hút người dùng cung cấp cho khách hàng những nội dung giá trị
Vấn đề thu hút sự chú ý trang web và tăng khả năng hiển thị là điều vô cùng quan trọng. Bằng phương pháp liên kết từ các trang web khác lại với nhau, bạn có thể thực hiện điều này một cách dễ dàng. Liên kết giữa các câu ghép với nhau có thể cung cấp được thông tin và nguồn tài nguyên hữu ích dành cho khách hàng tiềm năng của mình.
Phương pháp sử dụng reciprocal link một cách hiệu quả
Thuật toán sử dụng của công cụ tìm kiếm phụ thuộc vào chất lượng liên kết đến các trang web. Thế nên, không phải tất cả các liên kết với nhau đều có lợi bạn cần biết cách sử dụng chung một cách hiệu quả. Sau đây, chúng tôi sẽ bật mí đến bạn phương pháp sử dụng tốt nhất:
1. Chọn liên kết đến những trang web uy tín cao
Xem xét vấn đề như các liên kết ngoài, cải thiện được lưu lượng truy cập vào trang web của bạn hay không thì việc liên kết đến một trang web uy tín là điều cực kỳ quan trọng. Sự liên kết ngược lại sẽ nhằm nâng cao được chất lượng trang web và thúc đẩy thứ hạng trang web bạn. Hãy liên kết đến những tên miền uy tín chứ nội dung chất lượng cao và sở hữu lượng người theo dõi trên mạng xã hội lớn. Bởi các trang mạng xã hội đang thu hút được hàng loạt lượt truy cập mỗi ngày là nguồn thúc đẩy tiềm năng cho trang web của bạn.
2. Cải thiện được nội dung trang web
Lập trình web có liên quan và hữu ích trang web của bạn sẽ thu hút được sự liên kết từ các trang web khác. Các nội dung có giá trị sẽ được chia sẻ rộng rãi nhằm tăng thêm lưu lượng truy cập. Tạo được nội dung hữu ích và mạnh mẽ là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để thu hút hàng tấn liên kết trên một trang mạng.

3. Né liên kết đến các đối thủ cạnh tranh
Bạn phải luôn xác định rõ ràng rằng trang web của bạn đang liên kết không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Hạn chế liên kết đến các trang web có chứa từ khóa mục tiêu giống nhau. Nếu bạn liên kết với họ thì sẽ rất hiếm nhận được một liên kết đối ứng phù hợp. Điều này sẽ làm cho trang web của bạn bị tụt hạng và khó tiếp cận với người dùng. Thay vì thế bạn cần thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web và nâng cao thêm thứ hạng cho đối thủ.
Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng reciprocal link
Điều quan trọng và tiên quyết bạn cần nhớ là nên liên kết với các trang web chất lượng sở hữu nội dung liên quan đến website của bạn nhằm nâng cao thêm trải nghiệm tổng thể cho người dùng. Nên chú trọng vào nội dung của trang web thật hay và chất lượng.
Thay vì cứ chú trọng vào thứ hạng của các trang web trên công cụ tìm kiếm và danh sách các liên kết bên ngoài thì hãy tập trung cung cấp những thứ có giá trị đến cho người đọc và khách hàng mà bạn cung cấp nội dung có chất lượng cao. Những liên kết bên ngoài trang web có thể hữu ích cho vấn đề SEO nhưng chúng không phải là động lực chính để xếp hạng lập trình web của bạn.
Vậy có nên sử dụng reciprocal link hay không?
Theo nhận định từ các chuyên gia SEO, chúng ta không nên quá lạm dụng vào các liên kết đối ứng. Nên sử dụng backlink thay vì sử dụng liên kết đối ứng. Bởi khi chỉ sử dụng để cải thiện SEO, bạn dùng liên kết với ứng và các liên kết không có mối liên quan thì kết quả sẽ dẫn tới trang web của bạn bị đánh spam và gây khó chịu cho người dùng.

Điều này sẽ khiến cho Google phạt bạn và làm giảm đi thứ hạng website trên các trang SERPS. Hơn nữa, việc lạm dụng quá nhiều liên kết đối ứng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc seo website. Thế nên, việc lựa chọn liên kết đến trang web nào sẽ phụ thuộc vào mục tiêu seo của bạn. Liên kết đối ứng hay reciprocal link là một trong những vấn đề cần cân nhắc khi kết quả tốt hay xấu còn phụ thuộc vào cách mà bạn áp dụng nó.
Kết luận:
Bài viết chia sẻ về reciprocal link đến đây đã khép lại. Seo website là thứ được rất nhiều dân chuyên ngành quan tâm và luôn tìm mọi phương pháp để hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin mà KPAT cung cấp trên đây đã thật sự hữu ích đến bạn và giúp bạn làm việc lập trình web tốt hơn nhé.